Công ty môi trường mới Bắc Giang ứng dụng công nghệ cao tần vào xử lý rác thải y tế và hoả thiêu

Đăng bởi Hằng Nga

24/05/2023 08:50

Vấn nạn xử lý rác thải tại Việt Nam

Việt Nam hiện đang trở thành một trong những quốc gia sản xuất rác thải hàng đầu Đông Nam Á. Mỗi ngày, Việt Nam sản sinh khoảng 38-40 triệu kg rác thải, tương đương 13,8 – 14,6 triệu tấn mỗi năm.

Chỉ khoảng 10% rác thải được thu gom và xử lý đúng cách, còn lại chủ yếu được đổ vào các khu vực chôn lấp. Trong đó, phương pháp chôn lấp được sử dụng phổ biến trên toàn quốc, các khu vực chôn lấp thường có diện tích từ 1 - 100 ha. Điều này gây ô nhiễm môi trường do sự phân hủy của rác thải trong quá trình chôn lấp. Quá trình này còn tạo ra khí metan, một khí gây hiệu ứng nhà kính và gây ô nhiễm không khí. Ngoài ra, nước rỉ từ khu vực chôn lấp cũng có thể gây ô nhiễm nguồn nước dưới lòng đất và nguồn nước mặt.

Riêng rác thải y tế là một vấn nạn quan trọng đang được chính phủ lưu tâm đến. Lượng rác thải y tế ở Việt Nam ngày càng lớn, do nguồn rác từ các bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc và các cơ sở chăm sóc sức khỏe thải ra. Bao gồm các các loại như kim tiêm, vật liệt gạc, chai thuốc, bao gói dược phẩm và các chất thải có nguy cơ gây hại cho con người và môi trường.

Rác thải y tế ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng ra môi trường. (nó là một trong loại rác thải nguy hại)Khi không được xử lý đúng cách, rác thải y tế có thể gây ô nhiễm nguồn nước và đất, gây nguy hiểm cho cả con người và các loại sinh vật khác. Chẳng hạn như vi khuẩn, vi rút và chất độc hại trong rác thải y tế có thể lây lan ra các mầm bệnh tật và làm suy yếu hệ thống sinh thái.

Hiện giờ tại Việt Nam rác thải ý tế chủ yếu là khử trùng rồi đem rác đổ cùng rác thải sinh hoạt. Rác thải y tế vẫn chưa xử lý một cách đúng nghĩa.

Hiện nay, các nhà máy xử lý rác thải bằng phương pháp đốt rác (incineration) đang dần được triển khai tại một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tuy phương pháp này giúp giảm khối lượng rác thải và tiêu hủy các chất gây ô nhiễm, nhưng yêu cầu công nghệ cao và đầu tư kinh phí lớn.

Chưa kể đến, quá trình đốt rác thải sinh ra khói, khí thải và bụi mịn, góp phần làm ô nhiễm không khí. Một số chất gây ô nhiễm tiềm ẩn trong rác thải như kim loại nặng và chất hữu cơ bay hơi trong quá trình đốt cũng có thể gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người.

Công nghệ sinh hơi phát điện – Xử lý rác thải sinh hoạt không khói

Nắm bắt và hiểu được những vấn đề cấp thiết trên. Công ty TNHH Môi trường Mới Bắc Giang do ông Phạm Quang Đạo điều hành đã nghiên cứu và chế tạo thành công dây chuyền xử lý rác không khói bằng công nghệ sinh hơi phát điện.

Đây là công nghệ 6K có nhiều điểm ưu việt nổi trội mà các nhà máy xử lý rác tại Việt Nam hiện nay chưa xử lý được.

Không ô nhiễm môi trường và không bãi chứa

Rác ướt khi đưa đến nhà máy được nghiền nhỏ và đem đi sấy khô, sau đó được tách hết sạn vô cơ rồi mới đem đi đốt.

Điều này vừa giúp giảm diện tích chứa rác vừa xử lý và lọc được các sạn phân loại rác.

Không phân biệt loại rác (Trừ rác thải xây dựng, gạch, vữa, bê tông)

Các loại rác thải sinh hoạt và rác công nghiệp đều được xử lý và đưa vào đốt bằng phương pháp không khói. Riêng rác thải xây dựng như: Gạch, vữa, bê tông không thể đốt thì sẽ được đưa vào máy nghiền chuyển thành vật liệu san lấp. Như vậy, rác thải xây dựng vừa được xử lý nhanh gọn, vừa được tái chế thành vật liệu để tái sử dụng giúp tiết kiệm diện tích, chi phí và nguyên vật liệu.

Tìm hiểu thêm công nghệ nghiền cát nhân tạo: Tại đây

Không tốn nhiên liệu để đốt rác.

Sau khi làm nóng lò bằng củi, rác thải đã được sấy khô và nghiền nhỏ sẽ được đưa vào đốt thay cho củi. Đây là quá trình vừa tiêu hủy rác, vừa tiết kiệm nhiên liệu đốt.

Không phụ thuộc thời tiết.

Các nhà máy xử lý chất dioxin trong quá trình đốt rác sẽ phụ thuộc nhiều vào sự nắng mưa của thời tiết. Tuy nhiên, với công nghệ sinh hơi phát điện, chất dioxin sẽ bị triệt tiêu ngay bởi hơi nước của rác hoặc hệ thống phun nước hạ nhiệt nếu trời mưa.

Không còn tác nhân gây bệnh ung thư

Với công nghệ sinh hơi phát điện chất dioxin được xử lý ngay trong khi sấy rác, các khí độc hại khác sẽ được than hoạt tính xử lý trước khi đưa ra môi trường.

Không có bụi của tro khi nhà máy hoạt động.

Công nghệ sinh hơi phát điện sẽ dùng hơi nước để dập tắt bụi rác từ khi đưa vào lồng sấy. Đây cũng là hoạt động chính giúp quá trình xử lý rác diễn ra không khói bụi.

Công nghệ lò cao tần - Xử lý rác thải y tế

Xử lý rác thải y tế như thế nào để không còn lây lan bệnh tật và ra các mầm mống ung thư luôn là vấn đề trăn trở của xã hội. Tuy nhiên, với công nghệ lò đốt cao tần mà công ty Môi trường mới Bắc Giang sẽ giúp được các bệnh viện xử lý rác y tế thải nhanh chóng, vừa không phải vận chuyển rác thải ra ngoài mà còn loại bỏ được các mầm bệnh gây hại.

Tương tự như cách xử lý rác thải sinh hoạt. Việc xử lý rác thải y tế bằng công nghệ cao tần cũng có những tính năng ưu việt như: Không khói bụi; Không mùi hôi; Không còn mầm mống gây ung thư; Không lây lan bệnh truyền nhiễm; Thời gian xử lý nhanh chóng; Diện tích xây dựng xưởng nhỏ.

Chưa kể đến, công ty Môi trường mới Bắc Giang còn có 2 loại hình xử lý rác thải linh hoạt.

Loại hình 1: Lò xử lý cố định tại bệnh viện

Lò có công xuất lớn dùng cho các loại hình bệnh viện cấp trung ương có khối lượng lên tới hàng chục tấn /ngày.

Loại hình 2: Lò xử lý di động

Với công nghệ của công ty Môi trường Mới Bắc Giang có thể đặt trên xe bệ 5 tấn di chuyển đến tận bệnh viện để xử lý. Với các bệnh viện cấp xã lượng rác thải là rất ít nên xây dựng một lò cao tần là rất lãnh phí. Vậy nên đây là một loại hình phù hợp.

Các cơ sở ý tế có thể linh hoạt lựa chọn loại hình phù hợp với khối lượng rác thải của mình.

Công nghệ hỏa thiêu cao tần

An táng người đã khuất là cách để thể hiện lòng thành kính và chia tay người thân. Tuy nhiên, thủ tục này lại gây ra nhiều hệ lụy về sau, gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Ô nhiễm nước ngầm: Khi được chôn cất trong lòng đất mà không có các biện pháp phòng chống ô nhiễm phù hợp, có thể xảy ra ô nhiễm nước ngầm. Các chất hữu cơ và hóa học từ thi thể có thể thẩm thấu vào nước ngầm và gây ô nhiễm cho các nguồn nước dưới lòng đất.

Phát tán bệnh tật: Nếu thi thể chưa được xử lý hoặc chôn cất không đúng quy định, có thể dẫn đến phát tán các bệnh tật. Các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus hoặc nấm mốc có thể tiếp xúc với nước hoặc đất và lan truyền qua môi trường, gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

Mất cân bằng hệ sinh thái: Việc chôn cất thi thể xuống đất có thể ảnh hưởng đến cơ cấu hệ sinh thái tự nhiên. Một số loài động và thực vật có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, gây mất cân bằng trong hệ sinh thái địa phương.

Chiếm diện tích đất: Việc chôn cất yêu cầu một diện tích đất đáng kể. Trong khi không gian đất là tài nguyên hữu hạn, việc sử dụng lượng lớn đất để chôn cất xác chết có thể gây thiếu hụt đất cho các mục đích khác như nông nghiệp, xây dựng, và phát triển đô thị.

Với một số vấn đề nêu trên, việc an táng theo phương pháp truyền thống gây ra rất nhiều hệ lụy cho môi trường và xã hội. Do đó, công nghệ thiêu cao tần được ông Phạm Quang Đạo cho ra đời nhằm khắc phục những vấn đề trên. Và còn có những điểm nổi bật khác như: Không có mỡ tích tụ; Thời gian xử lý nhanh chóng 20 ca/lần và diện tích xây dựng nhỏ.

Công ty Môi trường mới Bắc Giang còn có 2 loại hình để các nhà đầu tư lựa chọn

Loại hình 1: Lò xử lý cố định tại đài hóa than.

Loại hình 2: Lò di động để trên xe 8 tấn vùng dịch để dập dịch tránh sự lây lan bệnh tật ra ngoài vùng cách ly.

Công nghệ sinh hơi phát điện là một công nghệ đơn giản. Tuy nhiên, đây là một công nghệ mới, có tính ứng dụng và hiệu quả cao. Vừa giúp xử lý rác thải nhanh chóng vừa xử lý được các chất gây ung thư, bảo vệ môi trường và tái chế được rác thải xây dựng thành vật liệu san lấp. Hạn chế được diện tích chứa rác và tỷ lệ sản phẩm tro cuối cùng ít chỉ còn dưới 5%

Với công nghệ hỏa thiêu cao tần còn giúp đẩy nhanh năng suất làm việc của các đài hóa thân, xử lý được các hệ lụy mà phương pháp hỏa thiêu cũ mang lại giúp bảo vệ môi trường, giảm tác nhân gây ung thư và tăng năng suất làm việc.

Cùng sự lỗ lực trong công cuộc xây dựng phát triển Công ty TNHH Môi trường mới Bắc Giang đứng vững trên thị trường, đưa ra nhiều giải pháp xử lý rác thải tiên tiến giúp giảm gánh nặng về vấn đề rác thải tại Việt Nam. Ông Phạm Quang Đạo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Môi trường mới Bắc Giang được vinh danh là CEO Nhà Lãnh đạo Doanh nghiệp giỏi tromg Diễn đàn hội nhập và phát triển hợp tác kinh tế quốc tế năm 2023. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là động lực để Công ty TNHH Môi trường mới Bắc Giang không ngừng nỗ lực, cố gắng tìm ra nhiều giải pháp để giúp cho cuộc sống xanh - sạch bền vững hơn./.

 

CÔNG TY TNHH MÔI TRƯỜNG MỚI BẮC GIANG

Địa chỉ: Thôn Trại Chùa, Xã Yên Định, Huyện Sơn Động, Tỉnh Bắc Giang, Việt Nam

Hằng Nga
Bạn đang đọc bài viết "Công ty môi trường mới Bắc Giang ứng dụng công nghệ cao tần vào xử lý rác thải y tế và hoả thiêu" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.