Ốc vít là gì?

Đăng bởi Trân Nguyễn

22/10/2024 15:26

Ốc vít tức là vít hay là đinh vít là một loại vật tư kim khí đơn giản bao gồm một mặt phẳng nghiêng xoắn quấn quanh một hình trụ theo các gờ. Vít có đầu nhọn và chủ yếu được sử dụng để khoan vào gỗ, nhựa, đá và kim loại. Các gờ cho phép vít khoan sâu.

Các bộ phận của ốc vít

Ốc vít bao gồm hai bộ phận chính – thân và ren. Thân hình trụ là trục chính của vít. Các gờ nghiêng trên vít được gọi là ren. Khoảng cách giữa hai ren không đổi và là bước của vít. Một đầu của thân tạo thành đầu, và đầu kia là đầu.

Mục chính của ống nối là khoan vào các vật thể. Nó hiển thị chuyển động tròn, sau đó chuyển thành chuyển động tịnh tiến. Xoay trục tạo ra mô-men xoắn biến thành động lực tuyến tính và chuyển trục vít theo đường thẳng đứng theo trục quay của nó từ vị trí này sang vị trí khác.

Ưu điểm cơ học của ống:

Ưu điểm cơ học của ống là thước đo lực hoạt động được nhân lên bao nhiêu để tạo ra một số công có giá trị. Về mặt toán học, nó được đưa ra theo tỷ lệ giữa lực ra và lực vào.

Ưu điểm cơ học = Lực ra/Lực vào. Vì lực tác dụng được nhân lên, nên tăng lực ra lớn hơn lực vào. Do đó, ưu tiên cơ sở học lớn hơn một.

Ưu điểm cơ sở học của phụ thuộc vào bước vít. Bước chân thu hẹp hơn đòi hỏi ít nỗ lực hơn để khép kín vì thế bước chân rộng hơn. Tuy nhiên, số vòng quay cao hơn.

Có thể sử dụng các vật liệu sau để sản xuất vít:

- Titan: Vít làm bằng titan cứng, bền, nhẹ và chống ăn mòn. Khi được hợp kim hóa với các vật liệu khác, nó có thể tăng độ bền và độ bền.

- Thép không gỉ: Vít làm bằng thép không gỉ có khả năng chống hóa chất và chống ăn mòn. Chúng có bề mặt hoàn thiện hấp dẫn. Chúng không thể cứng như thép cacbon.

- Thép cứng: Vít làm từ thép cứng có bản chất cứng nhưng giòn.

- Thép: Vít làm từ thép rất bền nhưng dễ bị ăn mòn.

- Nhựa: Vít làm bằng nhựa rẻ và chống ăn mòn. Chúng được sử dụng cho tải trọng nhẹ. Chúng thường được sử dụng gần nước, chẳng hạn như hồ nước.

- Molypden: Vít làm từ molypden có điểm nóng chảy rất cao và cực kỳ bền.

- Hợp kim đồng: Vít làm từ hợp kim đồng có khả năng chịu tải tốt và chống mài mòn. Chúng phù hợp để sử dụng gần nam châm.

- Đồng thau: Vít làm bằng đồng thau bền, dẫn điện và chống ăn mòn. Chúng có độ từ thẩm thấp.

-  Nhôm: Vít làm bằng nhôm nhẹ và dễ sản xuất. Chúng dẫn nhiệt và dẫn điện. Chúng có khả năng chống ăn mòn.

- Siêu hợp kim: Vít làm bằng siêu hợp kim có độ bền cơ học tốt, độ ổn định bề mặt, khả năng chống ăn mòn và khả năng chống biến dạng ở nhiệt độ cao.

Ngoài các vật liệu trên, đôi khi một số vật liệu hoàn thiện được sử dụng trong vít. Nó có thể cung cấp độ bền và khả năng chống ăn mòn cho vít. Sau đây là một số vật liệu hoàn thiện được sử dụng trong vít.

- Kẽm: Lớp phủ của nó hoạt động như một cực dương hy sinh, bảo vệ kim loại bên dưới. Nó được áp dụng dưới dạng bụi trắng mịn.

- Crom: Lớp phủ của nó tạo ra lớp hoàn thiện sáng bóng, phản chiếu. Nó có tính trang trí và rất bền. Nó được áp dụng bằng cách mạ điện.

- Oxit đen: Lớp phủ của nó chủ yếu được sử dụng cho mục đích thẩm mỹ. Nó không làm tăng kích thước của vít. Nó xử lý gỉ đen.

Các loại ốc vít

Mặc dù chức năng chính của vít là khoan vào bề mặt, nhưng nó cũng có thể phục vụ các chức năng khác. Vít có thể được sử dụng để giữ các bộ phận của máy móc lại với nhau. Nó được sử dụng kết hợp với đai ốc có ren khớp với ren của vít. Vít đi qua lỗ, đai ốc quay và di chuyển qua lỗ để siết chặt. Loại vít này được gọi là bu lông và không có đầu.

Một mục đích khác của vít là khoan lỗ trên bề mặt bằng thiết bị điện. Tuy nhiên, không giống như vít thông thường, vít không nằm cố định trên bề mặt. Nó khoét một mảnh vật liệu ra khỏi bề mặt. Loại vít này được gọi là mũi khoan và có đầu nhọn.

Ví dụ về vít:

- Nắp lọ

- Nắp chai

- Vòi nước

- Kích ô tô

- Nắp bình xăng

- Bóng đèn

-  Khui nút chai

Công dụng của vít

Vít được sử dụng rộng rãi trong các ốc vít có ren để giữ các vật thể lại với nhau và trong các thiết bị như đầu vít cho hộp đựng, ê tô, kích vít và máy ép vít.

Thông tin liên hệ tư vấn và đặt hàng ốc vít – đinh vít tại BiNa Việt Nam

- Công Ty TNHH Quốc Tế BiNa Việt Nam

- Địa chỉ: Tòa nhà Ocean Park Building, Số 1 Đào Duy Anh, Quận Đống Đa, Hà Nội

- 0976 888 111 - Nhà máy Cụm Công Nghiệp Tứ Hiệp - Thanh Trì - TP. Hà Nội

- (Chi Nhánh I: Số 289 Phố Thanh Am, Phường Thượng Thanh, Quận Long Biên, TP. Hà Nội 0961 33 22 55; Chi Nhánh II: Phường Việt Hòa, Thành Phố Hải Dương 0984 326 088)

- Email: binachamsockhachhang@gmail.com

- Mã số thuế: 0801335953

- Website: https://bina.com.vn/

Trân Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Ốc vít là gì?" tại chuyên mục SẢN PHẨM - DỊCH VỤ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.