Hoa mẫu đơn

Đăng bởi Duy tuyên

05/11/2020 23:27

Mẫu đơn là một cái tên khá gần gũi đối với nhiều người yêu hoa tại Việt Nam, nhưng khi đi sâu tìm hiểu mới thấy rằng đây là một loài hoa khá đặc biệt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ý nghĩa của hoa mẫu đơn và những thông tin thú vị đằng sau loài hoa này ngay sau đây.

Hoa mẫu đơn có phải là hoa Trang hay không?

Hoa mẫu đơn là một loài hoa có hình dáng bên ngoài rất đẹp mắt, rực rỡ và thu hút, chính vì vậy đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người yêu hoa trên khắp Việt Nam. Nhưng có một sự thật, đó là khi bạn search thông tin về loài hoa này trên Google sẽ có khá nhiều thông tin liên quan đến hoa Trang được hiện ra ở trang kết quả.

hoa mẫu đơn

Điều này có nghĩa là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về thông tin khá thú vị này ngay sau đây.

Hoa Trang thật ra chỉ là một trong nhiều loài mẫu đơn hiện nay. Đại diện tiêu biểu nhất của dòng hoa mẫu đơn này là các loại Trang Việt Nam, Trang Thái Lan, Trang Mỹ,… với những cụm hoa nở thành hình cầu bao gồm rất nhiều nụ hoa nhỏ bên trong đó. Chúng thường phát triển thành từng cụm lan tỏa và có chiều cao vào khoảng 1 – 2m.

Một dòng hoa mẫu đơn khác cũng rất được những người yêu hoa ưa chuộng là hoa mẫu đơn Trung Quốc. Khác với hoa Trang, loài hoa này chỉ nở riêng lẻ từng bông có nhiều lớp xếp chồng lên nhau chứ không nở thành từng cụm. Đây là loài cây thân gỗ, có chiều cao vào khoảng 1,5 – 3m, có lá mọc xen kẽ nhau và thường nở rộ vào mùa Xuân hàng năm.

Hoa mẫu đơn Nhật Bản lại là một dòng khác. Tuy có nguồn gốc từ giống mẫu đơn Trung Quốc, nhưng qua quá trình lai tạo và cấy ghép, cộng với điều kiện đất đai thổ nhưỡng ở xứ sở Phù Tang, loài hoa này có kích thước nhỏ và hình dáng đơn giản hơn so với ở Trung Quốc.

Như vậy có thể kết luận hoa Trang chỉ là một phân nhánh nhỏ của các loại hoa mẫu đơn hiện nay, còn được biết đến với tên gọi mẫu đơn ta. Đây là một thông tin khá thú vị mà có lẽ nhiều người vẫn chưa biết về loài hoa này.

Ý nghĩa của hoa mẫu đơn trong cuộc sống

Hoa mẫu đơn là một trong những loài hoa tươi rất được ưa chuộng ở các nước khu vực Đông Á, đặc biệt là ở Nhật Bản và Trung Quốc. Đây cũng là loài hoa mang trong nó khá nhiều ý nghĩa thú vị mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Ý nghĩa hoa mẫu đơn theo người Trung Quốc

Trong văn hóa của người Trung Quốc, hoa mẫu đơn có một vị trí khá quan trọng mà không phải loài hoa nào cũng có được. Cũng như hoa trà và hoa đỗ quyên, chúng là loài hoa chỉ có những bậc vương tôn thế phiệt mới có thể sử dụng để trồng làm cảnh trong vườn nhà vào thời phong kiến. Dân thường nếu có hành vi bất kính với loài hoa cũng đã đáng bị xử tử.

Chính vì vậy, theo quan điểm của người Trung Quốc, hoa mẫu đơn có ý nghĩa tượng trưng cho sức mạnh của vương quyền và sự giàu sang phú quý. Đây cũng chính là lý do sau khi chế độ phong kiến không còn tồn tại ở đất nước Trung Hoa, rất nhiều người đã chọn loài hoa này để trồng làm cảnh trong nhà với mong muốn có được sự may mắn và tài lộc đến với gia đình.

Ý nghĩa hoa mẫu đơn trong quan niệm của người Nhật

Khi nhắc đến đất nước Nhật Bản, có lẽ tầng lớp samurai là những người đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với nhiều người dân quốc tế về xứ sở Phù Tang. Samurai là những người đặc biệt trung thành, có thể hy sinh thân mình để bảo vệ an toàn cho chủ nhân mà không một chút nhíu mày.

Và có một thông tin rất ít người biết đến, đó là những samurai từng phục vụ cho gia tộc Minamoto hùng mạnh của Nhật Bản đều xăm một bông hoa mẫu đơn vào phía ngực trái, ngay nơi trái tim để thể hiện sự trung thành đến tuyệt đối. Chính vì vậy, trong quan niệm của người Nhật, hoa mẫu đơn có ý nghĩa tượng trưng cho sự trung thành và lòng can đảm của một bậc nam nhi đầu đội trời chân đạp đất.

Ý nghĩa hoa mẫu đơn trong tâm thức người Việt Nam

Tại Việt Nam, hoa trang là loại mẫu đơn phổ biến và được tìm thấy nhiều nhất trên cả nước. Trong tâm thức của người Việt, loài hoa này tượng trưng cho những điều may mắn và tài lộc trong cuộc sống, nên có rất nhiều gia đình lựa chọn chúng để trồng làm cảnh trong vườn nhà.

hoa trang - hoa mẫu đơn việt nam

Bên cạnh đó, tùy vào từng màu sắc, người Việt lại gán cho loài hoa này những ý nghĩa khá riêng biệt: Hoa màu đỏ tượng trưng cho sự cuồng nhiệt và những khát khao của tuổi trẻ; Màu vàng biểu tượng cho giàu sang, phú quý; Trong khi đó, mẫu đơn trắng lại có ý nghĩa tượng trưng cho may mắn và bình an trong cuộc sống;…

Những lưu ý khi trồng hoa mẫu đơn để làm cảnh

Với vẻ đẹp nổi bật, lại mang trong mình rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp và may mắn, mẫu đơn là loài hoa được nhiều gia đình Việt Nam trồng làm cảnh trong vườn nhà. Để cho loại hoa này có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất, các bạn cần ghi nhớ một vài lưu ý sau:

Lựa chọn thời điểm thích hợp để trồng

Mẫu đơn bắt đầu nảy mầm và phát triển mạnh nhất vào giai đoạn cuối thu và đầu đông, nên khi muốn trồng loại hoa này, các bạn cũng nên để ý thời điểm thích hợp. Đặc biệt không nên bắt đầu trồng hoa vào mùa hè, vì dưới nền nhiệt cao cây non sẽ rất khó sinh trưởng và phát triển, thậm chí chết khô.

Lựa chọn cách trồng phù hợp

Có hai cách để có thể gieo trồng hoa mẫu đơn: Trồng bằng hạt và trồng bằng giâm cành. Nếu muốn trồng bằng hạt, bạn cần rải số lượng nhiều để có thể chắc chắn về xác suất sẽ có cây con. Trồng bằng phương pháp giâm cành sẽ hiệu quả và giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt hơn.

Vị trí đặt hoa cũng khá quan trọng

Mẫu đơn là loài hoa có khả năng chịu rét tốt nhưng cần được cung cấp nhiều ánh sáng để sinh trưởng và phát triển đầy đủ nhất. Chính vì vậy, các bạn cần đặt chúng tại những vị trí có thể tiếp nhận lượng ánh sáng nhiều nhất trong ngày để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Sử dụng phân bón phù hợp với từng giai đoạn

Trong quá trình nuôi trồng và chăm sóc, cũng như tất cả các loại hoa tươi khác, mẫu đơn cần được cung cấp phân bón phù hợp tùy vào từng giai đoạn phát triển. Trong thời gian 1 tháng ban đầu, chúng ta cần bổ sung các loại phân bón giúp kích thích ra rễ. Vào những tháng tiếp theo, đều đặn hàng tháng các bạn nên bổ sung các loại phân NPK để giúp cải thiện chất lượng đất và cung cấp đủ dưỡng chất cho cây.

Khi cây khoảng hơn 6 tháng tuổi và khá khỏe mạnh, cứng cáp thì bạn có thể sử dụng các loại phân chuồng, phân hữu cơ,… để bón cho cây. Lưu ý nếu sử dụng các loại phân này quá sớm khi cây còn chưa đủ lớn có thể làm héo rễ và chết cây.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn sẽ có cho mình được những chậu mẫu đơn rực rỡ và bắt mắt để làm cảnh trong vườn nhà. Nếu có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình tìm kiếm và chăm sóc các loại hoa tươi nói chung, các bạn có thể gọi đến hotline 090 101 8686 để được chúng tôi hỗ trợ 24/7.

Duy tuyên
Bạn đang đọc bài viết "Hoa mẫu đơn" tại chuyên mục Sinh vật cảnh. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.