Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước đã và đang đặc biệt quan tâm đến chuyển đổi số trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 27/09/2019 nhấn mạnh: “Chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là yêu cầu tất yếu khách quan; là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn chặt với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng; đồng thời nhận thức đầy đủ, đúng đắn về nội hàm, bản chất của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để quyết tâm đổi mới tư duy và hành động, coi đó là giải pháp đột phá với bước đi và lộ trình phù hợp là cơ hội để Việt Nam bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội”.
Bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ và thống nhất ý chí, hành động toàn Ngành để tạo sức mạnh cộng hưởng to lớn giúp ngành Ngân hàng phát triển bền vững trong kỉ nguyên số, Vietcombank tiếp tục đóng vai trò tiên phong trong triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia và đóng góp tích cực cho sự phát triển nền kinh tế số Việt Nam. Chi nhánh Vietcombank Sở Giao Dịch, với vai trò là lá cờ đầu trong hệ thống Vietcombank, hiểu được rằng chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ mới mà còn là thay đổi trong cách tư duy quản lý điều hành và vận hành để hoàn thành các nhiệm vụ kinh doanh được giao.
Chi bộ 3 – Vietcombank Sở Giao Dịch cùng Ban Giám đốc Chi nhánh
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Chi nhánh, Chi bộ 3 với lực lượng nòng cốt là cán bộ Phòng Khách hàng Doanh nghiệp 1 đã kịp thời nắm bắt xu hướng, nhanh chóng ứng dụng chuyển đổi số vào công tác chuyên môn để tích cực hoàn thiện các kế hoạch kinh doanh.
(1) Ứng dụng các công cụ số hóa trong quản lý, phân công công việc trong Chi bộ và trong nội bộ Phòng chuyên môn
Sở hữu tệp khách hàng hiện hữu khổng lồ với tổng hơn 350 CIF, trong đó hầu hết là các tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thách thức đặt ra cho Chi bộ 3 – Phòng Khách hàng Doanh nghiệp 1 là làm thế nào để quản lý và phân công công việc một cách hiệu quả. Đồng thời, nhằm quản trị và theo dõi biến động từng chân hàng cụ thể với tiêu chí “real-time”, việc liên tục báo cáo tổng hợp dữ liệu theo đầu mục chỉ tiêu như huy động vốn, dư nợ, thanh toán quốc tế - tài trợ thương mại, mua bán ngoại tệ,… là rất cần thiết. Để làm được điều này, Ban Chi ủy và Lãnh đạo Phòng đã thành lập các nhóm triển khai chuyển đổi số nhằm “chuyên môn hóa” công tác báo cáo, bằng cách ứng dụng công nghệ báo cáo và phân tích dữ liệu từ hệ thống như: Hỗ trợ quản lý, DA Report, MPA…
(2) Sử dụng hiệu quả các giải pháp điện toán đám mây (cloud), dữ liệu lớn (big data)… nhằm tìm kiếm và phân tích khách hàng tiềm năng.
Nhằm tìm kiếm các khách hàng tiềm năng có tình hình kinh doanh ổn định và có tài chính lành mạnh để mở rộng chân hàng, Chi bộ 3 - Phòng Khách hàng Doanh nghiệp 1 ngay từ đầu năm 2024 đã lập kế hoạch tận dụng nguồn thông tin từ các hệ thống khai thác dữ liệu uy tín như: Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải Quan, VIRACE,… Nguồn dữ liệu được trích xuất và cung cấp bởi các đơn vị uy tín sẽ được chọn lọc theo từng cấp độ theo hình “phễu” để có được danh sách các khách hàng tiềm năng, phù hợp với tiêu chí của Vietcombank trong từng thời kỳ, từ đó mỗi cán bộ bán hàng sẽ lên phương án khai thác, tiếp cận hiệu quả.
(3) Sử dụng các công cụ số nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tín dụng: thẩm định, cấp tín dụng, tác nghiệp giải ngân – thu nợ…
Với đặc thù là bộ phận chuyên trách phục vụ các khách hàng doanh nghiệp trong nước quy mô lớn và khách hàng có vốn đầu tư nước ngoài, Phòng Khách hàng doanh nghiệp 1 thường xuyên phải đối mặt với khối lượng công việc lớn, áp lực xử lý hồ sơ nhanh chóng cho khách hàng. Thông qua việc ứng dụng kết hợp các công cụ hỗ trợ như: CLOS, GLIMS, HOST SIGNATURE, CIS, DA Report, MPA, CRC Support…, cán bộ thẩm định có thể nâng cao năng suất lao động và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công việc tác nghiệp hàng ngày.
(4) Trong công tác tra cứu, lưu trữ thông tin văn bản quy trình
Đối với bộ phân khách hàng, việc nắm bắt kịp thời các văn bản để tuân thủ quy trình, quy định của pháp luật và của nội bộ Vietcombank là vô cùng quan trọng, đảm bảo kiểm soát rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Để lưu trữ khối lượng văn bản quy định khổng lồ, phức tạp liên quan đến công tác Đảng, công tác chuyên môn và các vấn đề khác liên quan đến công việc của Chi bộ và của Phòng, nhóm phụ trách đã được Lãnh đạo phòng phân công thực hiện xây dựng thư viện điện tử dành riêng cho cán bộ trong phòng nhằm thuận tiện trong việc lưu trữ và tra cứu các thông tin cần thiết. Thư viện điện tử đã trở thành công cụ trợ giúp đắc lực cho cán bộ nhân viên trong công tác hàng ngày.
(5) Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác đào tạo cán bộ đảng viên, quần chúng ưu tú cả về tư tưởng chính trị lẫn năng lực chuyên môn.
Chi bộ 3 luôn nhận thức được vai trò của Đảng trong công tác chuyên môn, đồng thời hiểu rõ tầm quan trọng của công tác đào tạo đối với các đảng viên và quần chúng ưu tú. Chi bộ thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp và trực tuyến, trong đó nội dung chủ yếu là tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của Đảng ủy cấp trên, bên cạnh đó, các buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cũng thường xuyên được diễn ra. Để việc đào tạo diễn ra hiệu quả, sôi nổi, thu hút sự chú ý của cán bộ, Chi bộ thường ứng dụng đa dạng các công cụ hỗ trợ như: Elearning, Kahoot, QuizGame… thay cho phương pháp đào tạo truyền thống vốn nặng nề và nhàm chán.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, những đổi mới sáng tạo liên tục trong công tác bán hàng, tác nghiệp đã giúp Phòng Khách hàng Doanh nghiệp 1 nâng cao năng suất lao động, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu, phấn đấu xếp loại xuất sắc năm thứ 10 liên tiếp. Về chỉ tiêu tìm kiếm phát triển khách hàng bán buôn (KHBB) mới, Phòng đã hoàn thành kế hoạch năm 2024 với 131% đối với chỉ tiêu KHBB Thanh toán quốc tế mới, 100% đối với chỉ tiêu KHBB tín dụng mới, 120% đối với chỉ tiêu KHBB sử dụng ngân hàng số và dự kiến hoàn thành 100% đối với chỉ tiêu phát triển KHBB huy động vốn mới. Đến hết Quý III/2024, dư nợ bán buôn cuối kỳ đạt hơn 31.000 tỷ VND, hoàn thành hơn 120% kế hoạch năm 2024, trong đó tỷ lệ nợ nhóm 2 và nợ xấu luôn duy trì ở mức 0% cho thấy chất lượng nợ rất tốt. Các chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu khác cũng được Ban chi ủy, lãnh đạo phòng dự kiến hoàn thành tại thời điểm 31/12/2024.
Tập thể Phòng Khách hàng Doanh nghiệp 1 tổng kết hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024
Có thể nói, việc ứng dụng khoa học công nghệ, công cụ chuyển đổi số trong kinh doanh đã đem lại lợi ích đáng kể cho đơn vị kinh doanh cả về hiệu quả kinh tế lẫn con người. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường, bài toán cần đặt ra là làm thế nào để các cán bộ ngân hàng làm chủ công nghệ, nắm bắt nhanh chóng sự chuyển dịch mạnh mẽ của các nền tảng số để phục vụ công việc. Tuy vậy, đây cũng sẽ là cơ hội để các đảng viên, đoàn viên, quần chúng ưu tú và cán bộ trẻ thể hiện được bản lĩnh, phát huy tinh thần sáng tạo, đóng góp vào thành công chung của Chi bộ 3 nói riêng, của Vietcombank Sở Giao Dịch cũng như hệ thống Vietcombank nói chung.