Kỹ sư Phạm Trường Giang - Người dành tất cả tâm huyết cùng niềm đam mê cho nghệ thuật

Đăng bởi Thanh Hoa

29/11/2023 15:40

Được biết anh Phạm Trường Giang sinh năm 1975 là người con của vùng đất Quảng Bình mộc mạc chất phát. Anh tốt nghiệp tại ĐH Mỏ - Địa chất Hà Nội, và ĐH Mở - Bán công TP Hồ Chí Minh, hiện anh là kỹ sư dầu khí, sống tại Vũng Tàu. Cùng với niềm đam mê sáng tác nghệ thuật đã xây dựng nên hình tượng người nghệ sĩ tài hoa trong lòng người hâm mộ.

Niềm đam mê cháy bỏng với nghệ thuật sáng tác

Anh tốt nghiệp và là kỹ sư dầu khí, sau đó anh từng là thành viên CLB Thơ Ca Quận 2 nay là CLB Thơ Ca TP. Thủ Đức – Tp. HCM, phó ban tổ chức chương trình ca nhạc chuyên đề “Tôn vinh nghĩa tình nghệ sỹ tựa đề DƯ ÂM cố nghệ sĩ - tác giả Nguyễn Văn Tý”. Đến khoảng thời gian tháng 5/2017, anh giữ chức phó chủ tịch phụ trách đối ngoại tại CLB Văn hoá nghệ thuật Nguồn Việt tại TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, anh còn là thành viên ban tổ chức của Truyền hình Trực tuyến Việt Nam (VNTV), thành viên ban giám khảo/ hội đồng thẩm định tại chương trình tìm kiếm Ngôi Sao tài năng Việt Nam mùa 4 năm 2022 tại TP. HCM. Anh cho biết “Tôi tranh thủ sáng tác ở khắp nơi, khi cảm hứng ào tới, Giang viết thơ vào bìa bao thuốc lá hay lên tờ báo đang đọc dở, sau đó mới lưu lại để dành ngẫm nghĩ đọc lại sau này”. Là một người đa tài với nghệ thuật anh có thể làm thơ, viết văn, viết nhạc và đã sáng tác hàng ngàn câu đoản ngôn LỜI HAY Ý ĐẸP. Đặc biệt, sự kiện ngày 26/12/2022, được tôn vinh là “ĐẠI SỨ NHÂN ÁI VIỆT NAM 2022”- đây cũng chính là cột mốc đánh dấu chặng đường nghệ thuật thăng hoa trong quá trình làm nghề của anh.

Có lẽ khi tiếp xúc với anh Giang, ai cũng có chung cảm nhận rằng chắc chưa bao giờ anh ấy nổi nóng hoặc cáu gắt với ai, bởi nhìn anh Giang luôn mang phong thái điềm đạm, nhẹ nhàng trong sáng tác, trong cách nói chuyện và đặc biệt là trong cuộc sống. Anh Phạm Trường Giang cho ra đời tập nhạc: Xuân Mộng Ước, Đôi Mi Thật Buồn, Tình Nhỏ Sao Quên. Mỗi tập nhạc là một dấu ấn riêng của anh Giang dành cho con người, cảnh sắc quê hương, cho những thứ cao cả xuất phát trong lòng với cái tâm luôn hướng thiện, hướng đến cái trong sáng nhất. Điển hình với thành công khi anh đã mang đến cho đời hàng trăm văn bản nhạc, và hàng chục Bản ghi Âm nhạc do mình sáng tác và đã ký Hợp đồng Ủy quyền cho VCPMC (Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam.

Ngoài ra, Anh Phạm Trường Giang đã dành khá nhiều tình cảm để viết về quê hương, mảnh đất đã sản sinh ra một nghệ sĩ tài hoa, một tâm hồn đẹp, sống hài hòa và nhìn nhận cuộc sống lúc nào cũng phải hướng thiện và muốn mọi điều tốt đẹp, bình an với tất cả. Ở nơi ấy, quê hương cũng gắn liền với hình ảnh người mẹ. “Mẹ ơi! Tuổi thơ vụng dại/ Cũng có cái bất thường/ Tình mẹ vượt đại dương/ Mẹ rộng đường tha thứ” (Nụ cười mẹ yêu). Ngoài ra, bằng sự sáng tạo và tâm tình của mình, anh có viết nên bài thơ và được chuyển thành bài hát với tựa đề “QUẢNG BÌNH QUÊ HƯƠNG TÔI” sẽ sớm được hòa âm với sự trình bày của ca sĩ Hoàng Viết Danh. Cách viết thơ của Phạm Trường Giang hết sức tự do. Không ép vào trong khuôn khổ của bất cứ thể loại nào, nhà thơ để mặc cảm xúc dẫn dắt đi, như cuộc đời vốn giản dị như thế. Đọc thơ Phạm Trường Giang, những dấu ba chấm được anh sử dụng khá nhiều, như là sự gợi mở và lắng đọng. Khoảng cách giữa người đọc và người viết được kéo lại gần gũi hơn, trở thành mối quan hệ bạn bè, thấu hiểu và tri ân. Hàng ngàn bài thơ được anh cho ra đời, với tài năng cùng niềm đam mê cháy bỏng của mình. Hiện nay, anh đã được nhà nước công nhận và đưa tác giả, tác phẩm vào trang thi viện Việt Nam gồm 240 bài thơ.

Không những thế, anh Giang còn là một người tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện xã hội tại Trung Tâm Nhân Đạo Nuôi Dạy Trẻ Em Mồ Côi - Khuyết Tật Quê Hương. Tài năng không chỉ dừng lại bởi một người nghệ sĩ đa tài, anh được thính giả biết đến bởi cái tên “Soạn giả viết Vọng Cổ Cải Lương”. Mỗi chặng đường âm nhạc anh đi qua, đều mang một dấu ấn thầm lặng, không ồn ào cũng không náo nhiệt  nhưng lại khiến con người ta nhớ về anh - một người nghệ sĩ chân chất.

Với anh Giang, để có được những sản phẩm hay ở nhiều thể loại như vậy thì niềm đam mê với nghệ thuật là vô bờ bến. Bởi khi anh ấy đã ngồi vào bàn sáng tác, mọi tâm huyết dã dồn vào tác phẩm, có nhiều đêm miệt mài quên thời gian và có lúc đã xao nhãng với công việc gia đình. Nhưng đã là đam mê, nhất là với nghệ thuật thì là bất tận, được trải lòng mình qua những tác phẩm nghệ thuật,anh ấy luôn cảm thấy mình làm đúng và những quyết định hệ trọng của cuộc đời để dành tâm sức, tình yêu cho nghệ thuật luôn thường trực và ngày sẽ có nhiều hoa thơm trên con đường với niềm đam mê bất tận ấy.

Chặng hành trình theo đuổi đam mê nghệ thuật luôn có sự đồng hành yêu mến của khán thính giả

Với thơ, nhạc Phạm Trường Giang luôn dạt dào cảm xúc, thể hiện tình cảm ngọt ngào với tất thảy qua các tác phẩm của mình. Những tác phẩm âm nhạc của anh Giang thường mang âm hưởng luôn hướng đến những điều nhẹ nhàng và bình an, một phong cách hiếm thấy ở một người được gọi là “đấng mày râu”. Cũng chính vì sự chân chất, thật thà ấy mà mỗi tập thơ hay bản nhạc anh sáng tác đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán thính giả, anh cảm nhận được tình yêu thương và luôn đồng hành của mọi người dành cho anh. Anh cảm thấy biết ơn và anh luôn trân quý những tình cảm đó.

“Nghệ thuật không có giới hạn, chỉ có những cánh cửa mở đến sự tưởng tượng và sáng tạo”. Anh chính là người truyền lửa, người truyền động lực tích cực với những ai dám mạnh dạng sống với đam mê của mình. Hy vọng rằng anh Phạm Trường Giang vẫn sẽ mãi nhiệt huyết như thế, và sẽ thành công trên con đường nghệ thuật đã chọn, một nghệ sĩ đa tài ở nhiều lĩnh vực và đam mê sáng tác luôn cháy bỏng, tuôn trào.

                                                                                                  

Thanh Hoa
Bạn đang đọc bài viết "Kỹ sư Phạm Trường Giang - Người dành tất cả tâm huyết cùng niềm đam mê cho nghệ thuật" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.