Gặp gỡ ca sĩ Thế Sơn - người truyền cảm hứng với tình yêu âm nhạc nơi hải ngoại

Đăng bởi Minh Phương

08/04/2024 15:54

Có thể nói âm nhạc tại hải ngoại chính là liều thuốc chữa lành cho những tâm hồn xa quê, phải chăng điều đó được tạo nên bởi một người nghệ sĩ đa tài như Thế Sơn. Rời xa quê hương Việt đến với đất nước Mỹ từ năm 1994 nhưng với anh, âm nhạc nơi hải ngoại chính là những khúc vang lên trong niềm hy vọng và nỗi nhớ quê hương của chính mình. Trải qua 39 năm hành trình âm nhạc cả trong và ngoài nước, hãy cùng nhìn lại dấu ấn âm nhạc của ca sĩ Thế Sơn trong những năm qua như thế nào nhé!

Ca sĩ Thế Sơn bắt đầu sự nghiệp âm nhạc khi học tại Trường Quốc Gia Nhạc vào năm 1985. Sau một thời gian học tập và trình diễn trên các sân khấu lớn nhỏ, anh đã nổi tiếng và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người hâm mộ cũng như sự ủng hộ của đông đảo khán giả nên anh quyết định theo đuổi con đường ca hát.

Năm 1994, Thế Sơn cùng gia đình chuyển đến Mỹ để định cư sinh sống, anh tham gia hoạt động nghệ thuật tại Mỹ để thỏa mãn niềm đam mê, đặc biệt đã có một số bài hát làm nên tên tuổi Thế Sơn như “Chiều Hoang”, “Người Tình Ichiban”, “Trở Về Cát Bụi”, “Chân Tình”, “Hòn Vọng Phu”, “Hận Đồ Bàn”, “Nếu Điều Đó Xảy Ra”, “Con Trai Thời Nay”...v…v…..

Xin chào Ca sĩ Thế Sơn, rất vui vì chúng ta đã được gặp nhau sau khoảng thời gian dài anh đã có cho mình những hoạt động sôi nổi trong thị trường âm nhạc của người Việt tại Mỹ. Nhìn lại hành trình đã qua, có những bài học sâu sắc nào anh muốn chia sẻ với các độc giả không?

Kính chào quý vị, xin cảm ơn vì lời mời ý nghĩa ngày hôm nay của quý vị. Như quý vị đã biết, Sơn có cơ hội được bén duyên vào con đường âm nhạc từ rất sớm. Với Sơn, âm nhạc là một điều gì đó rất đẹp và ý nghĩa, không gì có thể thay thế được. Tại Việt Nam, Sơn may mắn được những nhạc sĩ gạo cội đồng hành và nâng đỡ, mà hai người sát cánh và tận tâm để lancer tên tuổi Thế Sơn là nhạc sĩ Nguyễn ngọc Thiện và nhạc sĩ Vũ Hoàng. Mình biết ơn vô cùng. Sơn biết mình có đam mê và nhiệt huyết, nhưng điều đó chưa đủ để bản thân có thể vươn xa hơn, cũng nhờ có các anh nhạc sĩ ân nhân đó đã tạo điều kiện thuận lợi mà Sơn ngày càng được khán giả biết tới nhiều hơn.

Sau đó một thời gian, Sơn sang Mỹ định cư với gia đình, và ngày ấy cũng chính là cột mốc lớn nhất mà mình đã phải trải qua. Sơn bắt đầu hành trình đi hát từ những khiêu vũ trường ở thành phố San Jose, các live show ở local như Oakland, Stockton cho đến khi bước lên sân khấu danh tiếng Paris By Night rồi mình mới nhận được những lời mời đến với các live show lớn hơn. Cho đến thời điểm hiện tại, những ca khúc của Sơn về thể loại nhạc vàng hay quê hương ngày càng nhận được nhiều sự yêu thích từ các đồng bào Việt xa quê. Đó là sự nỗ lực của mình trong xuyên suốt hành trình. Và có lẽ khi những tâm hồn xa quê được gặp nhau thì càng thêm ý nghĩa cho những bài hát mà Sơn mang đến.

Gần 40 năm theo đuổi con đường âm nhạc với nhiều loại nhạc khác nhau, được mọi người yêu thích không chỉ với những bản nhạc vàng mà còn ghi dấu ấn trong nhiều thể loại khác như nhạc quê hương, nhạc trẻ và những bài tình ca lãng mạn… Anh Thế Sơn nghĩ sứ mệnh của mình là gì khi mang những giai điệu ấy đến với những người yêu âm nhạc, thưa anh?

Sơn nghĩ với mỗi người nghệ sĩ khi đến với âm nhạc đều mang một sứ mệnh khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là được cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam. Hy vọng rằng mỗi khoảnh khắc Sơn đứng trên sân khấu là lúc mình khiến cho tâm hồn của những khán thính giả được thoải mái, bình yên và trở nên hạnh phúc hơn. Sứ mệnh của Sơn với âm nhạc được ghi dấu bằng những khúc tình ca. Thông qua đó Sơn muốn gửi gắm nỗi niềm nhớ quê hương với tất cả những người con xa quê và truyền cảm hứng đến những người yêu âm nhạc, bởi với Sơn âm nhạc nơi hải ngoại không tồn tại đơn lẻ, mà chính là một phần không thể thiếu của dòng nhạc Việt. Mong muốn được tạo nên một diện mạo âm nhạc Việt Nam ngày càng phong phú và đẹp đẽ…

Là một nghệ sĩ kì cựu, đối với thị trường âm nhạc ngày nay, anh Sơn nghĩ gì về sự xuất hiện liên tục của thế hệ ca sĩ Gen Z trẻ và tài năng? Điều đó mang lại cho anh ý nghĩa và cảm giác phấn khích như thế nào?

Rất mừng là nhân tài đất Việt mình nhiều lắm. Mình nghĩ âm nhạc với mỗi người đó là tình yêu và niềm đam mê nên không có sự phân biệt lứa tuổi và giới tính. Ở mọi thời đại nào cũng sẽ cho ta những tầng lớp âm nhạc mới và những bạn trẻ “Gen Z” sẽ là những người kế thừa nền âm nhạc Việt Nam giá trị và đầy nhân bản. Hơn ai hết, họ chính là những người bạn có nguồn tư duy âm nhạc sáng tạo và luôn biết cách để tạo nên được sự khác biệt qua những bản phối độc đáo. Sơn thấy đó là một điều đáng để cho chúng ta cảm thấy tự hào.

Tuy nhiên, trong mọi thể loại âm nhạc sẽ có những tư duy khác nhau. Với thể loại âm nhạc mà Sơn đang đi, mình hy vọng là các bạn trẻ khi hát lên, họ sẽ hiểu hết được giá trị trong từng câu hát và diễn tả được trọn vẹn tất cả những gì mà tác giả mong muốn thông qua ca khúc đó. Bởi âm nhạc không chỉ để nghe mà đó còn là cảm xúc, khi tất cả các cảm xúc được kết nối với nhau thì sẽ tạo ra một bản nhạc tuyệt vời. Và Sơn tin rằng với độ tuổi còn rất trẻ và đầy nhiệt huyết, họ sẽ có một hướng đi đặc biệt để tạo nên bước ngoặt mới cho nền âm nhạc Việt Nam.

Là một người đi trước, anh Sơn có lời khuyên như thế nào đối với các bạn trẻ khi bước chân vào nghề này, đặc biệt là những người con xa xứ, xa quê hương để sinh sống và theo nghề?

Sơn nghĩ ở mỗi độ tuổi sẽ có một cách nhìn nhận và hướng đi khác nhau, từ đó nỗ lực rèn luyện không ngừng để đạt được thành công như ý. Và thành công của những người yêu âm nhạc như chúng ta chính là nhận được sự yêu mến từ quý khán thính giả. Với các bạn trẻ điều quan trọng nhất là phải luôn luôn giữ vững niềm tin, không nên đánh mất bản thân cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Bởi vì, giá trị của một con người là điều cao cả hơn rất nhiều so với những vật chất phù du. Đồng thời, cũng cần cố gắng trau dồi nghệ thuật và ghi dấu ấn bằng chất giọng của riêng mình để không lãng phí tuổi thanh xuân.

Cuối cùng, đối với anh Sơn không chỉ là một người thầy nhiệt huyết giúp đỡ cho các bạn trẻ bước vào nghề, được biết anh còn là một nghệ sĩ đa tài, hát hay nhiều thể loại nhạc kể cả cải lương. Vậy anh có thể bật mí cho độc giả biết, những dự định sắp tới của mình như thế nào không, thưa anh?

Không bao giờ dám nhận là Thầy đâu quý vị nhé, xin đừng nói như vậy. Thế Sơn không có dự tính gì đặc biệt mà chỉ tiếp tục đi hát ở khắp nơi cũng như thu những nhạc phẩm mà mình thích để upload lên kênh youtube “Thế Sơn Music” tặng quý khán thính giả thôi. Đó là một hình thức kết nối tuyệt vời giữa nghệ sĩ và người hâm mộ trong thời đại hiện nay và những bài hát đó cũng xem như là món quà nhỏ mọn mà Thế Sơn muốn cống hiến cho những người đã nuôi dưỡng tên tuổi của mình ngót 40 năm qua với tất cả lòng biết ơn.

Không ai có thể chọn cho mình một cuộc đời hoàn hảo nhưng nếu chúng ta biết cách sử dụng đam mê và sự nỗ lực của bản thân thì bạn sẽ có một cuộc sống đúng nghĩa. Với ca sĩ Thế Sơn cũng thế, những chặng đường âm nhạc mà anh đi qua đã để lại cho chúng ta câu chuyện truyền cảm hứng khi quyết chí theo đuổi đam mê của mình. Luôn chúc cho anh có thật nhiều sức khỏe và cống hiến tiếng hát đầy cảm xúc cho âm nhạc Việt Nam nơi xứ người.

Thế Sơn xin cám ơn quý báo & kính chào quý độc giả!

 

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "Gặp gỡ ca sĩ Thế Sơn - người truyền cảm hứng với tình yêu âm nhạc nơi hải ngoại" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.