CƠ HỘI PHÁT TRIỂN TÍCH CỰC CHO SINH VIÊN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP ĐIỀU DƯỠNG TẠI NHẬT BẢN SAU COVID 19

Đăng bởi Thanh Tâm

13/12/2021 10:57

Thời gian vừa qua do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhiều tổ chức tiếp nhận của Nhật Bản hạn chế hoặc không tiếp nhận thực tập sinh các ngành nghề nên về phía Việt Nam không phái cử được hoặc phái cử với số lượng rất ít thực tập sinh điều dưỡng sang Nhật Bản, trong khi nhu cầu tiếp nhận thực tập sinh vẫn tăng cao

Cơ hội tham gia chương trình Điều dưỡng Nhật Bản:

Nhằm tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì hoạt động trong điều kiện ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid 19, đồng thời tạo thêm cơ hội việc làm cho nhiều lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Thủ Tướng Chính Phủ kết thúc giai đoạn thí điểm phái cử thực tập điều dưỡng sang Nhật Bản, cùng với đó là cho phép tiếp tục phái cử thực tập sinh Việt Nam sang Nhật. Nhật Bản cũng đã có đề án trình lên Quốc hội để điều chỉnh luật quản lý xuất nhập cảnh, bên cạnh đó cũng đưa ra những chế độ dành cho thực tập sinh, mở ra cơ hội tuyển dụng, điều này giúp cho sinh viên đang theo học ngành điều dưỡng có nhiều cơ hội hơn.

Hiện nay Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ già hóa dân số, chính điều này khiến cho Nhật Bản cần rất nhiều nhân lực trong ngành Điều dưỡng với mức lương vô cùng hấp dẫn. Những năm gần đây, Việt Nam đã hợp tác với Nhật Bản nhằm đưa những điều dưỡng đa khoa từ Việt Nam sang Nhật để làm việc. Nhật Bản được xem là một trong những quốc gia hiện đang khan hiếm Điều Dưỡng viên. Không chỉ cần Điều Dưỡng để chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi mà đây còn là quốc gia chịu ảnh hưởng bởi Dịch Covid-19 nên đang cần được các nhân viên y tế chăm sóc cho các bệnh nhân. Hiện tại, Nhật Bản vẫn tiếp tục tiếp nhận các thực tập điều dưỡng của nước ta để đáp ứng nhu cầu cho nguồn nhân lực quốc gia. Riêng đối với các thực tập sinh đang làm việc ở Nhật trong bối

cảnh dịch bệnh, Chính Phủ nước này cũng cố gắng tạo mọi điều kiện nhằm hỗ trợ và giúp đỡ các bạn có được điều kiện làm việc an toàn nhất.

Thực tập điều dưỡng là chương trình đào tạo về kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe của con người của trường trung cấp Y khoa Việt Nam. Đồng thời, trong quá trình học sinh viên sẽ được trau dồi kiến thức chuyên sâu về khoa học xã hội – nhân văn, tiếp xúc với máy móc hiện đại nhất trên thế giới, giúp người học vừa trải nghiệm thực tiễn áp dụng vào công việc một cách dễ dàng nhất. Thực tập nước ngoài để tiếp cận với môi trường giáo dục tiên tiến, chương trình đào tạo hiện đại, phù hợp với xu thế, tìm kiếm cơ hội thực tập, việc làm tốt ở nước ngoài, đồng thời được trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ về văn hóa, đất nước và con người của nước sở tại… là mục tiêu mà hầu hết sinh viên đặt ra khi lựa chọn con đường học tập ở nước ngoài.

Nhu cầu tuyển dụng điều dưỡng ở Nhật Bản hiện tại khá cao, Theo các cơ quan chức năng của phía Nhật Bản, trong vòng 5 năm từ 2019 đến 2024, Nhật Bản cần khoảng 60.000 vị trí hộ lý làm việc tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và nhiều vị trí điều dưỡng làm việc tại các bệnh viện. Các thực tập sinh điều dưỡng của Việt Nam chúng ta được đánh giá khá cao vì chăm chỉ và tiếp thu rất nhanh công việc. Tuy nhiên, số thực tập sinh điều dưỡng viên phái cử sang Nhật vẫn còn rất thấp, chỉ chiếm 10% nhu cầu tiếp nhận của Nhật Bản.

Mức lương của điều dưỡng viên tại Nhật  dao động từ 150.000 yên đến 170.000 yên/ tháng tương đương khoảng 30.100.000 – 34.100.000 vnđ/tháng (tính theo tỷ giá yên ngày 26/11/2021). Đây là mức lương tối thiểu mà điều dưỡng viên có thể nhận được và nó sẽ dao động tùy theo vị trí công việc cụ thể của mỗi người. Bên cạnh đó, người điều dưỡng có thể nhận được thêm các khoản phụ cấp thêm giờ hoặc chăm sóc tại nhà, đưa đến mức thu nhập khá tốt cho điều dưỡng viên tại Nhật.

Chương trình đào tạo điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản:

Được sự thông qua của Thượng viện Nhật Bản, Bộ LĐTB & XH cho phép Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam tuyển sinh và đào tạo điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản với lộ trình học tập như sau:

  • Năm thứ nhất: Đào tạo khép kín theo mô hình quân đội duy nhất tại Việt Nam, giúp sinh viên có kiến thức, trình độ Nhật ngữ phù hợp với mô hình y tế chuyên nghiệp của Nhật Bản.
  • Từ năm thứ 2: Sinh viên sẽ đi thực tập tại các bệnh viện, cơ sở y tế, trung tâm chăm sóc sức khoẻ tại Nhật Bản có thu nhập cao
  • Sau khi về nước: Được nhận Chứng nhận thực tập điều dưỡng cấp 1 Nhật Bản, nhận bằng Trung cấp chính quy chuyên ngành điều dưỡng, được hỗ trợ bố trí công việc phù hợp với mức thu nhập cao.

Trường trung cấp Y khoa Việt Nam với sứ mệnh đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam trở thành những công dân toàn cầu, những người điều dưỡng chuyên nghiệp có chuyên môn cao,… sẵn sàng với những thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế. Xác định phương châm đào tạo lấy học viên là trọng tâm, là ưu tiên số 1 và là mối quan tâm lớn nhất của nhà trường. Xây dựng môi trường “thực học – thực làm”; ứng dụng công nghệ cao; mô hình giáo dục học thuật giúp học viên có nhiều trải nghiệm. Sau khi hoàn tất chương trình học viên có thể tự tin về kỹ năng và chuyên môn của mình, tự tin để điều hành và đón nhận những cơ hội nghề nghiệp mới của mình.

 

 

 

Thanh Tâm
Bạn đang đọc bài viết "CƠ HỘI PHÁT TRIỂN TÍCH CỰC CHO SINH VIÊN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP ĐIỀU DƯỠNG TẠI NHẬT BẢN SAU COVID 19" tại chuyên mục SẢN PHẨM - DỊCH VỤ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.