Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Các cấp các ngành tiếp tục đề cao cảnh giác, chủ động phòng chống dịch

Đăng bởi Bùi Hà

01/09/2020 17:51

Đã 3 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới nào trong cộng đồng, những bệnh nhân tử vong đều có bệnh lý nền nặng. Đến nay, 707 người đã được chữa khỏi.

Tính đến 14h00 ngày 1/9/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 25.641.965 người mắc; 854.809 người tử vong; 17.943.674 người bình phục.

* Việt Nam đã  3 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng

Như vậy tính đến 14h ngày 1/9 Việt Nam:  1044 ca mắc COVID-19; trong đó 34 ca tử vong

Trong đó số ca điều trị khỏi: 707 ca

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: đến thời điểm này, nước ta đã chữa khỏi cho 707 bệnh nhân COVID-19/ 1.044 ca mắc.

Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 29 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 72 ca, số ca âm tính lần 3 là 36 ca.

Báo cáo của Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, hiện có 8 trường hợp có tiên lượng nặng và nguy kịch, chiếm (3,1%) trong  tổng số BN đang điều trị, trong đó số tiên lượng rất nặng là 5/8 trường hợp (2,0%), và tiên lượng tử vong bất cứ lúc nào tăng lên 3 trường hợp (1,2%). Số trường hợp mắc COVID-19 tiên lượng nặng và nguy kịch này chủ yếu thuộc nhóm lây nhiễm cộng đồng, có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng.

Thứ trưởng BYT Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi công nhân trong khu công nghệ cao và công nghiệp Đà Nẵng.

Tại thông báo mới đây của Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp phải tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn, chủ động hơn, quyết liệt hơn, linh hoạt quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, không trông chờ, phụ thuộc quyết định của các cơ quan Trung ương. Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy vai trò tham mưu của ngành y tế các cấp trong xác định, quyết định biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm phù hợp với mức nguy cơ dịch bệnh. Không áp dụng biện pháp dừng, đình chỉ hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khi không cần thiết; hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của các biện pháp phòng, chống dịch đối với các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Ban hành các hướng dẫn an toàn trong bệnh viện, trường học: Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo khẩn trương cập nhật, hoàn thiện và ban hành ngay các hướng dẫn an toàn trong bệnh viện, trong trường học, nơi làm việc, phương tiện giao thông công cộng… với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để các cấp, các ngành, các địa phương và mọi người dân có thể dễ dàng thực hiện.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm trong số các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng.

Bộ Y tế đề nghị mỗi người dân hãy đeo khẩu trang đúng cách để phòng lây nhiễm COVID-19:
- Khẩu trang phải che kín mũi, miệng, đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang; không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng.
- Khi tháo khẩu trang chỉ cầm phần dây đeo sau tai, không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang.Thay khẩu trang sau mỗi lần sử dụng hoặc khi bị bẩn, tuyệt đối không dùng lại đối với khẩu trang dùng 1 lần.

- Với khẩu trang vải tái sử dụng nhiều lần, phải giặt riêng hàng ngày bằng xà phòng và nước sạch, phơi khô tự nhiên hoặc sấy hoặc là khô; số lần tái sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

- Rửa tay đúng cách bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn trước và sau khi đeo khẩu trang.

TP Hồ Chí Minh:

Sau hơn một tháng hỗ trợ thành phố Đà Nẵng phòng, chống dịch Covid-19 và điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19, các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh chia tay Đà Nẵng, trở về lại Sài Gòn. Trong buổi gặp mặt chia tay đoàn y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Giám đốc Sở Y tế thành phố Ngô Thị Kim Yến chia sẻ: “Hôm nay chúng tôi buồn vì phải chia tay đoàn y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng vui vì mọi việc cơ bản đã ổn. Hiện tại, đã có bộ phận của Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận, đảm nhiệm công việc ở Khoa Hồi sức tích cực tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cũng như Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang – Bệnh viện dã chiến Hòa Vang”.

Đà Nẵng

Ngày 01/9, sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ thí sinh cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế, bảo vệ, phục vụ, thanh tra… tham gia vào tất cả các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Các bộ phận làm phách, chấm thi sẽ tiến hành xét nghiệm 2 ngày trước khi thực hiện nhiệm vụ. Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại thành phố Đà Nẵng diễn ra từ ngày 03 - 04/9. Kỳ thi năm nay, thành phố Đà Nẵng đã ban hành một quy trình nghiêm ngặt kiểm soát từng bước thực hiện kỳ thi, đảm bảo giãn cách xã hội và an toàn cho thí sinh.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ gửi thư cảm ơn Bộ Y tế và các đoàn công tác chi viện chống dịch cho Đà Nẵng

 

Bùi Hà
Bạn đang đọc bài viết "Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Các cấp các ngành tiếp tục đề cao cảnh giác, chủ động phòng chống dịch" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.