Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát

Đăng bởi Thái Thọ

19/09/2020 20:19

Trên tinh thần tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề xuất tăng tần suất chuyến bay, kể cả bay thương mại đón chuyên gia, nhà đầu tư, đón công dân Việt Nam về nước.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 14h hàng ngày.

Tính đến 14h00 ngày 19/9/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 30.698.048 người mắc; 956.450 người tử vong; 22.340.026 người bình phục.

* Việt Nam: 1068 người mắc; 941 người điều trị khỏi, 35 người tử vong.

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 vào chiều (18/9), với sự tham gia của một số tỉnh, thành phố tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các bộ, địa phương. Không khí lao động, làm ăn của người dân và doanh nghiệp đang trở lại nhịp điệu nhanh hơn trước.

Thủ tướng lưu ý, trên thế giới, số ca nhiễm mới và tử vong vẫn tăng, đặc biệt ở một số nước như Ấn Độ. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực. “Do đó, các ngành, địa phương cần nghiêm túc triển khai các hoạt động phòng chống dịch một cách trách nhiệm, thường xuyên”. Đặc biệt, cần tăng cường quản lý các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, “đừng để xảy ra một ca lây nhiễm nào trong cộng đồng do việc mở cửa bước đầu”.

Nhắc lại câu chuyện 99 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng tại Việt Nam, Thủ tướng cảnh báo việc xuất hiện dấu hiệu chủ quan của một số địa phương, cơ quan, đơn vị. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc mục tiêu kép. Cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt “Thông điệp 5K” và áp dụng các chế tài xử phạt các vi phạm trong phòng chống dịch, đặc biệt là biện pháp đeo khẩu trang ở nơi đông người, phương tiện giao thông công cộng. Tiếp tục thực hiện phương châm không tập trung đông người khi không cần thiết, nhất là các lễ hội.

BVĐK Trung ương Quảng Nam công bố khỏi bệnh cho bệnh nhân COVID-19.

Đà Nẵng hiện còn hai bệnh nhân mắc Covid-19

Tính đến sáng nay, 19/9, Đà Nẵng còn hai bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã chuyển hai bệnh nhân (BN) 416 và BN 478 về Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị bệnh nền. Tình trạng bệnh của cả hai BN này tiên lượng còn rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh viện chuẩn bị tốt nhất trang thiết bị để tiếp tục điều trị bệnh nền cho các BN. Theo đó, bệnh viện sẽ tiếp tục hội chẩn, đánh giá tình trạng phụ thuộc ECMO của các BN, phục hồi chức năng phổi, tiên lượng để báo cáo với các chuyên gia đầu ngành, hội chẩn trực tuyến với các đầu cầu của Bộ Y tế. Để tránh trường hợp BN tái dương tính, Bệnh viện Đà Nẵng bố trí khu riêng biệt để điều trị cho các BN này, cách ly toàn bộ nhân viên y tế tham gia điều trị với các quy định, quy trình như là điều trị cho ca bệnh mắc Covid-19.

Trước đó, chiều 18/9, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã làm thủ tục xuất viện cho BN 1015 (trú thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) được chuyển đến điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng từ ngày 23-8. Đến nay, BN không còn các triệu chứng lâm sàng sốt, ho, khó thở và đã ba lần âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 15, 16 và 17/9. Đây là BN mắc Covid-19 cuối cùng được chữa trị tại đây.

Xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh

Bộ Y tế ban hành công văn 4974/BYT-DP gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh.

Công văn nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, để tạo điều kiện cho người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam, người Việt Nam có yêu cầu được cấp Giấy xác nhận không dương tính với SARS-COV-2 nhằm mục đích xuất cảnh đi lao động, học tập ở nước ngoài và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

3 bệnh nhân COVID-19 tại Quảng Nam xuất viện

Tiểu ban điều trị COVID-19 tỉnh Quảng Nam cho biết sáng 19/9, BVĐK Trung ương Quảng Nam đã công bố khỏi bệnh và cho ra viện 3 bệnh nhân, gồm BN 929 (nữ, SN 1963, trú huyện Duy Xuyên); BN 597 (nam, SN 1981, trú huyện Thăng Bình); BN 526 (nam, SN 1971, trú huyện Duy Xuyên).

Sau khi xuất viện, 3 bệnh nhân được đưa về nhà cách ly 14 ngày để theo dõi sức khỏe và được lấy thêm 2 lần mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để đảm bảo an toàn trước khi hòa nhập cộng đồng. Đến nay, tại tỉnh Quảng Nam chỉ còn 4 ca COVID-19 đang tiếp tục được theo dõi điều trị tại BVĐK Trung ương Quảng Nam.

Thái Thọ
Bạn đang đọc bài viết "Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.