DJ Vũ Kem chia sẻ đam mê với nghề “nhào trộn” nhạc

Đăng bởi Minh Phương

21/04/2024 17:35

Người DJ giỏi là người làm cho mọi người cảm thấy hưng phấn nhất khi nghe nhạc. Thường thì điều này sẽ dựa vào vào kỹ năng phối nhạc, tính độc đáo, mức lôi cuốn của bản nhạc và khả năng kết nối với mọi người. Ở Việt Nam hiện nay, DJ là nghề đang rất hot và cũng có không ít DJ tài năng. Một trong số đó phải nhắc đến “anh thợ nhạc” – DJ Vũ Kem.

Hôm nay, chúng tôi có cuộc gặp gỡ và phỏng vấn cùng DJ Vũ Kem để cùng tìm hiểu thêm về công việc và cuộc sống của anh.

Chào DJ Vũ Kem, anh có thể chia sẻ cho độc giả biết là anh và DJ đã “bắt cặp” với nhau như thế nào?

Mình rất thích âm nhạc, đặc biệt là nhạc điện tử, nhưng mình chưa từng nghĩ sẽ theo đuổi nghề này. Và rồi như một cơ duyên, năm 2012 gia đình đang trong giai đoạn khó khăn, mình phải xin làm phục vụ tại một quán bar trên đường Trần Quang Khải, Hà Nội. Hàng ngày làm phục vụ bàn ở đó và được nhìn DJ Xlim chơi nhạc, mình đã ấp ủ suy nghĩ tương lai sẽ cũng được đứng trên sân khấu và tỏa sáng, cháy hết mình với âm nhạc giống như DJ Xlim. Mình đã về xin mẹ cho tiền đi học, mình cứ nghĩ rằng mẹ sẽ không cho vì lúc đó gia đình không dư giả gì. Thế nhưng lúc đó mẹ mình đã chạy vạy khắp nơi để vay số tiền 15 triệu cho mình đi học. Đó cũng là số tiền lớn duy nhất từ trước tới giờ mình dám xin mẹ. Tôi đã mất rất nhiều thời gian để có thể thuyết phục được mẹ nhưng vì lúc đó đam mê đã đủ lớn và nghĩ tới số tiền đó mẹ vì tin tưởng tôi mà đi vay nên tôi đã cố gắng học thật chăm chỉ.

Có thể thấy công việc DJ khá bận, vậy anh thường làm việc bao nhiêu ngày/ tuần?

Chắc là hằng ngày rồi. Khởi đầu là một tình cờ, nhưng mình nghĩ công việc DJ đã trở thành một phần cuộc sống của mình, nó không chỉ dừng lại là đam mê nữa mà còn hơn thế. Nếu một ngày không làm nhạc, không “chơi đùa” với đĩa nhạc thì mình cảm thấy thật buồn tẻ. Theo mình thì khi đã hòa điệu cùng âm nhạc thì thời gian dành cho nó có nhiều bao nhiêu vẫn cảm thấy chưa đủ.

Bận rộn đến như vậy, anh đã phải hy sinh những gì cho công việc DJ này?

Như đã chia sẻ, mỗi ngày mình đều làm việc không ngừng nghỉ, nếu đếm số ngày nghỉ thì chắc chỉ trên đầu ngón tay. Do tính chất công việc, thời gian đầu tên tuổi chưa được phổ biến thì mình còn có thời gian với gia đình, nhưng từ sau khi 2 sản phẩm đầu tay là Bùa Yêu và Ai Khóc Nỗi Đau Này được đông đảo khán thính giả yêu thích, đánh giá cao vào 2017 thì công việc của mình chuyển sang bước ngoặt lớn. Từ giai đoạn 2017 đến nay, mình nhận show nhiều hơn, được đi lưu diễn đến các tỉnh thành khác nhau mỗi tuần. Và trong năm 2019, đó là lần đầu tiên mình được mang âm nhạc của mình ra nước ngoài phục vụ anh chị em kiều bào ở Anh Quốc , Đức , Séc , Úc… Bận rộn và bận rộn, là từ mà mình dành để miêu tả cuộc sống của bản thân trong khoảng thời gian từ đó đến bây giờ. Chính vì thế mà mình ít có thời gian gặp gỡ bạn bè, ít có thời gian bên gia đình. Với mình, đó là sự hy sinh cần thiết để đạt được tất cả các mục tiêu.

Công việc bận rộn là vậy nhưng mình vẫn giữ lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học. Đối với mình, nghề DJ bắt buộc phải luôn giữ cho cơ thể và tâm hồn luôn sảng khoái, tươi mới. Tinh thần có sáng khoái thì mới có thể mở mang trí tuệ để cho ra đời những đứa con tinh thần chất lượng phục vụ khán giả, người hâm mộ.

DJ là nghề yêu cầu người nghệ sĩ phải sáng tạo, đổi mới trong bài nhạc. Vậy anh đã làm thế nào để mình không dậm chân tại chỗ trong nghề DJ này?

Xã hội ngày càng phát triển, mình nghĩ không riêng gì DJ mà các lĩnh vực khác luôn đòi hỏi người nghệ sĩ phải có tư duy đổi mới, bắt kịp xu hướng âm nhạc hiện tại. Bản thân mình tuy đã trụ vững trong nghề hơn 10 năm, nhưng mình với tinh thần cầu tiến và khá kĩ tính nên mình luôn luôn dành thời gian để update và làm mới bản nhạc cho nguời nghe không thấy nhàm chán. Đồng thời, mình cũng luôn luôn tìm tòi, nghiên cứu những xu hướng mới của người nghe nhạc hiện nay để có thể cho ra những sản phẩm âm nhạc “hợp thời” nhưng chất lượng. Muốn vậy, hầu như 24/24h mình đều nghe nhạc. Nghe để cảm nhận được ý đồ mà người nhạc sĩ muốn gửi gắm qua ca từ, từ đó mình sẽ mix theo lối riêng nhưng vẫn giữ được cái hồn của nó.

Được biết, khi nhận lời phỏng vấn này thì cũng là lúc anh vừa hoàn thành chuyến lưu diễn hơn 1 tháng 6 show diễn nhiều tỉnh thành phố của Đức và Anh Quốc. Qua các chuyến lưu diễn ấy, anh cos cho mình được điều gì, thưa anh?

Lưu diễn nước ngoài là điều tôi luôn khao khát. Âm nhạc của tôi đã đến được nhiều người hơn. Và trong các chuyến lưu diễn ấy tôi không chỉ được đi đó đi đây để mở rộng tầm hiểu biết mà tôi còn gặp gỡ, làm việc với nhiều anh chị em trong nghề để học hỏi thêm kinh nghiệm. Tôi nhớ nhất là trong một chuyến lưu diễn tại Anh Quốc năm 2019, tôi được làm việc cùng ca sĩ Dương Edward và sau này anh em lại có duyên chơi với nhau. A Dương cũng là người đồng hành khá nhiều trong các sản phẩm âm nhạc tạo nên thương hiệu của Vũ Kem

nhân đây Vũ Kem cũng xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã luôn ủng hộ và dành tình cảm cho Vũ Kem. Và một lời tri ân sâu sắc tới những người thầy DJ cường dola , DJ quân mùa xuân , DJ Gin; những người anh em Ca sĩ Dương Edward , DJ Haozi , DJ Navy … đã đồng hành với Vũ Kem trong sự nghiệp và những sản phẩm được mọi người đón nhận để có được Kem ngày hôm nay.

EDM đang như một làn sóng mới nổi lên tại Việt Nam và còn tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa. Rất nhiều người trẻ tại Việt Nam muốn theo đuổi sự nghiệp của một DJ/Nhà sản xuất nhạc, vậy anh có lời khuyên gì cho họ để họ có thể đi đúng hướng trên con đường theo đuổi ước mơ?

Chẳng ai đánh thuế ước mơ cả, do đó nếu bạn có ước mơ và đam mê đủ lớn thì hãy nỗ lực và cố gắng không ngừng nghĩ để đạt được ước mơ của mình. Con đường đi đến ước mơ chẳng bao giờ dễ dàng, bạn cần phải có bản lĩnh và tinh thần dám nghĩ dám làm. Đặc biệt đối với nghề DJ, một nghề đòi hỏi người nghệ sĩ cần phải tư duy không ngừng nghĩ, phải luôn giữ cho mình một cái đầu lạnh và một trái tim nóng để cảm nhận âm nhạc. Do đó, bạn còn cần phải trang bị cho mình một kiến thức chuyên môn vững về âm nhạc và DJ, cùng với đó là tinh thần học hỏi không ngừng.

Cảm ơn DJ Vũ Kem về buổi phỏng vấn hôm nay. Nhờ vậy, đc giả và người hâm mộ có thể hiểu rõ hơn về anh và công việc anh đang theo đuổi. Chúc cho sự nghiệp của DJ Vũ Kem ngày càng rực rỡ cũng như chúc cho các sản phẩm trong tương lai của anh sẽ được nhiều người đón nhận.

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "DJ Vũ Kem chia sẻ đam mê với nghề “nhào trộn” nhạc" tại chuyên mục Đời sống. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.