Phát triển nông sản địa phương: Động lực mới cho kinh tế Ninh Bình

Đăng bởi Ngọc Ánh

27/08/2024 12:10

Nhằm nâng cao đời sống người dân khu vực nông thôn và đưa nông sản địa phương vươn xa trên thị trường, tỉnh Ninh Bình trong thời gian qua đã tập trung phát triển sản phẩm lợi thế gắn với Chương trình OCOP. Kết quả, không chỉ xây dựng được thương hiệu riêng mà còn nâng cao giá trị nông sản gắn với địa danh.

Tiềm năng và lợi thế địa phương

Xã Phú Long, huyện Nho Quan, nổi bật với mô hình trồng cây na dai nhờ điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi. Cây na không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp người dân chuyển đổi phương thức sản xuất hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật. Việc trồng na trái vụ, cho thu hoạch hai lần mỗi năm với đầu ra ổn định, đang trở thành một trong những mô hình phát triển chủ lực của địa phương. Xã Phú Long còn có mục tiêu xây dựng thương hiệu “na dai Phú Long” thành nông sản thế mạnh của huyện.

Ngoài ra, Công ty TNHH Dược liệu Vũ Gia tại xã Gia Lâm, huyện Nho Quan đã phát triển vùng nguyên liệu trồng trà hoa vàng Cúc Phương. Đây là loại trà quý hiếm, với diện tích hơn 6,9 ha, được chứng nhận OCOP 4 sao và là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Công ty đặt mục tiêu mở rộng vùng nguyên liệu, chuẩn hóa giống, đa dạng hóa sản phẩm và không ngừng nâng cao chất lượng để tiếp cận thị trường quốc tế.

Nâng cao giá trị sản phẩm bản địa

Huyện Nho Quan đã xác định tiềm năng phát triển các sản phẩm như thảo dược, thực phẩm và đồ uống. Huyện cũng tập trung hỗ trợ chủ thể phát triển sản phẩm theo hướng chuẩn hóa chất lượng, gắn với giá trị văn hóa và làng nghề truyền thống. Các sản phẩm OCOP của địa phương đang ngày càng được quảng bá thông qua hội chợ, sự kiện văn hóa và các kênh bán hàng trực tuyến.

Bên cạnh đó, huyện Hoa Lư tập trung phát triển các sản phẩm làm từ sen, trong khi các vùng khác của Ninh Bình phát triển nông sản đặc trưng dựa trên điều kiện tự nhiên và văn hóa từng tiểu vùng sinh thái. Đây là chiến lược giúp Ninh Bình chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ.

sen-09462102062022-1724591902.jpg

Sen là một trong những lợi thế nông nghiệp của tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình

Tầm nhìn tương lai

Giai đoạn 2022-2025, tỉnh Ninh Bình định hướng phát triển sản phẩm chủ lực theo năm tiểu vùng sinh thái, gắn với phục vụ du lịch. Sự tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn và tích hợp đa giá trị không chỉ giúp bảo tồn môi trường mà còn góp phần xây dựng nông nghiệp tỉnh theo hướng bền vững.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình, cho biết tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng thương hiệu nông sản, phát triển du lịch nông nghiệp, và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Qua đó, Ninh Bình không chỉ khẳng định được vị thế nông sản trên thị trường mà còn bảo tồn văn hóa và cảnh quan địa phương.

Ninh Bình đang trên con đường phát triển toàn diện nông nghiệp, đưa sản phẩm bản địa trở thành niềm tự hào và thương hiệu đặc trưng của vùng đất Cố đô.

Ngọc Ánh
Bạn đang đọc bài viết "Phát triển nông sản địa phương: Động lực mới cho kinh tế Ninh Bình" tại chuyên mục Nông thôn mới - sản phẩm OCOP. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.