Lê Đăng Khoa: 'Trồng hoa lan đột biến đã giúp tôi trở nên hoàn thiện hơn'

05/03/2021 12:41

Nhờ trồng và kinh doanh lan đột biến, anh Lê Đăng Khoa đã sở hữu cho mình một cơ ngơi đồ sộ khiến bao người mơ ước.

Anh Lê Đăng Khoa sinh năm 1987 là một trong những người kinh doanh hoa lan có tiếng tại tỉnh Đăk Nông. Trước khi đến với hoa lan, vì gia đình không mấy khá giả nên anh Khoa đã sớm nghỉ học và tìm nhiều công việc khác nhau để kiếm thêm thu nhập giúp đỡ cha mẹ.

Lê Đăng Khoa: 'Trồng hoa lan đột biến đã giúp tôi trở nên hoàn thiện hơn' Ảnh 1

Anh Lê Đăng Khoa và vườn lan giá trị

Một mình lên thành phố, với số vốn ít ỏi trong tay, anh xin làm phụ bàn, phụ bếp, phát tờ rơi… dù công việc vất vả có hôm làm đến tối mịt mới về nhưng số tiền kiếm được thậm chí còn không đủ để anh trả phí sinh hoạt đắt đỏ trên thành phố. 

Vì khi đi làm còn khá trẻ, nên anh Khoa nhảy việc khá nhiều. Rồi cuộc đời của anh được rẽ sang một trang mới khi anh tình cờ gặp lại người bạn cũ, bạn của anh Khoa lúc ấy là ông chủ của một vườn lan có tiếng. Ngồi nghe tâm sự, lắng nghe chia sẻ của bạn về thú chơi lan và những lợi ích về kinh tế mà bạn mình đã đạt được, anh Khoa đã vô cùng tò mò và thích thú nên đã mua một vài giò lan rừng về trồng thử.

Lê Đăng Khoa: 'Trồng hoa lan đột biến đã giúp tôi trở nên hoàn thiện hơn' Ảnh 2

Chưa từng có kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc hoa lan, anh Khoa đã tìm kiếm, học hỏi thêm từ những người đi trước về cách trồng từng loại lan, chăm sóc ra sao, nhân giống như thế nào, thú chơi tao nhã ấy cũng tốn của anh kha khá thời gian mày mò nghiên cứu. Sau khi thành thạo, khoảng hơn 1 năm anh Khoa biết đến dòng lan đột biến và giá trị kinh tế mà loài hoa này mang lại, anh đã chuyển hoàn toàn vào việc chăm sóc và nhân giống lan đột biến.

Chia sẻ về nghề trồng và kinh doanh hoa lan, anh Khoa cho biết: “Hoa lan đã giúp tôi trở thành một con người hoàn toàn khác. Từ một chàng trai ham chơi, sốc nổi tôi trở nên trầm tính, biết lắng nghe, kiên trì, tỉ mẩn trong từng công việc và cũng trưởng thành hơn rất nhiều”.

Lê Đăng Khoa: 'Trồng hoa lan đột biến đã giúp tôi trở nên hoàn thiện hơn' Ảnh 3

Chặng đường nào cũng gập gềnh chông gai

Từ những giống lan dễ chăm sóc đến những loại khó như lan đột biến đã khiến anh gặp không ít khó khăn. Khi đến với lan anh Khoa chỉ định trồng cho vui để giải tỏa áp lực sau những giờ làm việc căng thẳng nhưng khi có ý định chuyển sang kinh doanh thì gia đình anh lại kiên quyết phản đối vì cho rằng đây là một nghề khá bấp bênh, lại đòi hỏi sự đầu tư tiền bạc khá nhiều. Nhưng bằng những lời tâm huyết, sự hăng say, chú tâm làm ăn nên gia đình đã ủng hộ anh để anh có thể mua được những giống lan đẹp về trồng.

Lê Đăng Khoa: 'Trồng hoa lan đột biến đã giúp tôi trở nên hoàn thiện hơn' Ảnh 4

Vườn lan được che chắn cẩn thận

Sau hơn 1 năm thì anh Khoa đã lấy lại được số vốn mình đã bỏ ra. Nhớ về khoảng thời gian nhập một số lượng lớn lan về chăm sóc, anh Khoa cho biết: “Thời gian đầu chơi lan đột biến, vì cây lan nó có giá trị cao mà kinh nghiệm lại kém, nên tôi hay hỏi các nghệ nhân giàu kinh nghiệm về cách thức trồng cũng như chăm sóc. Có lúc nghe theo cách này chưa hiểu hết lại về vội vã làm sai quy trình. Ngày hôm sau ra vườn thì thấy vài cây lan giá trị vài tỷ đã hư hỏng hết toàn bộ. Đó là lúc suy sụp nhất trong cuộc đời chơi lan của tôi. May mắn thay khi khó khăn nhất tôi được các anh em trong giới động viên, khuyên nhủ làm lại từ đầu để rồi mới có tôi của ngày hôm nay”.

Lê Đăng Khoa: 'Trồng hoa lan đột biến đã giúp tôi trở nên hoàn thiện hơn' Ảnh 5

Chính từ những khó khăn thất bại đã giúp cuộc sống của anh ổn định và có phần dư giả hơn trước rất nhiều. Anh cho biết có những tháng nhờ nhân giống và bán cho các chủ vườn khác mà anh thu về hàng tỷ đồng – một con số mà nhiều người mơ ước.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Khoa cho biết sắp tới anh sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng thêm một vườn lan khác, nhập về các giống lan đột biến đang hiếm trên thị trường để sưu tầm, bảo tồn và nhân giống. Đồng thời anh cũng sẽ tham gia các hoạt động từ thiện của địa phương nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Nguồn https://saostar.vn/xa-hoi/le-dang-khoa-trong-hoa-lan-dot-bien-da-giup-toi-tro-nen-hoan-thien-202103050936186174.html
Bạn đang đọc bài viết "Lê Đăng Khoa: 'Trồng hoa lan đột biến đã giúp tôi trở nên hoàn thiện hơn'" tại chuyên mục Trồng trọt. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.