Lãi suất cho vay tiếp tục giảm sẽ “hâm nóng” thị trường bất động sản cuối năm?

Đăng bởi Minh Phương

20/12/2023 09:44

Nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay xuống vùng đáy mới giúp thúc đẩy lượng giao dịch BĐS vào cuối năm 2023, điều đó cho thấy thị trường năm 2024 sẽ có nhiều tín hiệu tốt và bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi.

Cơ hội cho thị trường bất động sản 2024

Hiện tại, thị trường đang đón nhận thêm nhiều thông tin tích cực, nổi bật nhất là sự “hạ nhiệt” của lãi suất cho vay, dự kiến sẽ có giảm mạnh xuống mức 6-7% Theo khảo sát hiện VP Bank đang có lãi suất chỉ 5.9%/năm, Agribank cho vay mua nhà với lãi suất 8.5%/năm, Vietcombank có gói vay mua BĐS với lãi suất 12 tháng đầu 8.5%/ 12 tháng đầu, ACB cũng tung ra gói cho vay mua BĐS với lãi suất giảm nhiệt mạnh cùng nhiều chính sách hấp dẫn, mức lãi suất năm đầu dao động 8%/năm, lãi suất từ năm được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3%.

Không tính đến các chính sách bán hàng có hỗ trợ vay ưu đãi từ phía chủ đầu tư (CĐT), các ngân hàng đã đưa ra gói vay mua nhà về mức thấp dưới 6%/năm. Đây được xem là “tín hiệu xanh” khơi thông dòng vốn cho BĐS. Các chuyên gia nhận định, đây là kết quả sau loạt chỉ đạo gỡ vướng mắc, giảm lãi suất cho vay từ Thủ tướng Chính Phủ giúp thị trường BĐS phát triển an toàn và bền vững.

Lãi suất ngân hàng giảm vào cuối năm 2024 - Ảnh: Eras Land

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Bất động sản (Hiệp hội Bất động sản Việt Nam), trong 2 năm trở lại đây, dù đối diện với nhiều thách thức nhưng BĐS vẫn là kênh đầu tư có hiệu quả cao nhất với lợi suất lên đến 14%, cao hơn nhiều so với các kênh đầu tư truyền thống như trái phiếu (8.5%), vàng (7.36%) và gửi tiết kiệm (6%).

Lý giải tại sao BĐS là kênh trú ẩn dòng tiền được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, các chuyên gia cho rằng tốc độ lao dốc nhanh chóng cùng dòng vốn giao dịch sụt giảm liên tục khiến thị trường chứng khoán chao đảo trong những ngày qua, thời điểm hiện tại rất khó “dò đáy” của thị trường chứng khoán. Trong khi đó, giá vàng bị chi phối mạnh bởi thị trường quốc tế khiến giá bán tăng giảm liên tục, không còn là kênh đầu tư an toàn để giới đầu tư tránh khỏi sự trượt giá dòng tiền.

Song, bên cạnh lợi nhuận hấp dẫn, BĐS được đánh giá là tài sản hữu hình sử dụng vào mục đích an cư, kinh doanh hoặc khai thác cho thuê. Đặc biệt, giá trị BĐS vẫn tăng lên theo thời gian. Từ mức giá ban đầu, qua một thời gian, giá BĐS có thể nhân lên gấp bội, mang đến khoản lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư.

Phân khúc được khách hàng quan tâm trong cuối năm 2023

Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng vừa cung cấp thông tin về số lượng giao dịch trên địa bàn tỉnh trong quý 4/2023. Trong đó, ghi nhận 4.140 lô đất nền giao dịch thành công, tập trung tại Bảo Lâm, Bảo Lộc, Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh. Đáng chú ý, với quy hoạch rõ ràng và hạ tầng hoàn thiện, Bảo Lộc là cái tên được giới đầu tư chú ý trong suốt thời gian gần đây.

Sau khoảng thời gian dài “im ắng”, BĐS Bảo Lộc đã có những bước chuyển mình đón đầu cho các dấu hiệu tích cực trên thị trường. Đây cũng là thời điểm vàng cho nhà đầu tư có thể chọn được sản phẩm tốt từ các CĐT có nguồn lực tài chính mạnh và đảm bảo giá trị an toàn cho khách hàng, bởi thời gian qua thị trường đã thanh lọc được đáng kể các CĐT yếu kém.

Dự án La Mia Bảo Lộc thu hút đông đảo sự quan tâm từ nhà đầu tư - Ảnh: Eras Land

Đơn cử như dự án La Mia Bảo Lộc của CĐT Eras Đà Lạt và được phát triển bởi đơn vị Eras Land. Dự án tọa lạc tại mặt tiền Quốc lộ 20, sở hữu pháp lý minh bạch, có đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và sẵn sàng bàn giao vào quý I/2024.

Dự án hiện sở hữu hàng loạt các chính sách ưu đãi, ân hạn nợ gốc, chiết khấu, giãn tiến độ thanh toán để giúp khách hàng "dễ thở". Khách hàng chỉ cần tích lũy số vốn ban đầu tương đương 30% giá trị sản phẩm, ngân hàng cho vay 70% giá trị sản phẩm tối đa 25 năm, chủ đầu tư hỗ trợ 100% lãi suất trong 18 tháng cũng như ân hạn nợ gốc trong vòng 24 tháng, tạo điều kiện cho khách hàng có thời gian để chuẩn bị tài chính đến khi nhận sản phẩm BĐS.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS Eras Land chia sẻ: “Trước những thách thức mới và nhu cầu của khách hàng, nhà đầu tư ngày càng “kỹ tính” hơn trong việc chọn các sản phẩm BĐS, đất nền vẫn sẽ là phân khúc hấp dẫn nhưng phải hội tụ đủ tiêu chí nằm trong vùng phát triển đô thị, hạ tầng giao thông đồng bộ, kinh tế phát triển, quy hoạch bài bản,..”

La Mia Bảo Lộc mang đến cho khách hàng đa dạng phương thức thanh toán - Ảnh: Eras Land

Có thể thấy, với định hướng phát triển rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện với loạt dự án: Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương trong quý 1/2024, nâng cấp Quốc lộ 20, dự án sân bay Liên Khương, sân bay Lộc Phát,.... cùng với  việc lãi suất ngân hàng giảm, room tín dụng được nới sau thời gian thắt chặt sẽ là đòn bẩy thiết lập mặt bằng giá mới tại Bảo Lộc trong tương lai.

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "Lãi suất cho vay tiếp tục giảm sẽ “hâm nóng” thị trường bất động sản cuối năm?" tại chuyên mục Bất động sản. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.