HACK NÃO TỪ VỰNG TIẾNG ĐỨC, MỘT PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ HIỆU QUẢ DO CEO HẢI HỒ - DU HỌC NGHỀ ĐỨC VOGEL PHÁT TRIỂN.

23/11/2021 20:56

Bài chia sẻ của bạn Huệ, học viên tiếng Đức tại Vogel.

Làm thế nào để có thể ghi nhớ ngoại ngữ một cách hiệu quả, nhanh chóng mà không cần tốn quá nhiều công sức? Đó cũng là một câu hỏi chung của đại đa số những người học ngoại ngữ.

Tôi nhớ cái ngày còn đi học mỗi khi kết thúc tiết học tiếng Anh giáo viên lại nói: “Các em nhớ làm bài tập về nhà, viết từ mới mỗi từ mười dòng nhé!” Tôi phải thú nhận một điều là nó thật sự vô ích đối với tôi và tôi cũng rất ngán ngẩm với việc này. Tôi thầm nghĩ giáo viên của tôi hướng dẫn sai cách học mất rồi. Có những lúc tôi vừa mới viết xong mười dòng từ nhưng các con chữ chẳng hề ngấm vào đầu tôi một chút nào. Chứ đừng nói là nhớ được chúng trong thời gian dài. Vả lại nếu có nhớ được tôi cũng chẳng biết sử dụng chúng ra sao. Lâu dần tôi cũng quên mất những con chữ ấy luôn.

Một trong những bí quyết để học tốt các môn nói chung, và ghi nhớ được từ vựng ngoại ngữ nói riêng, đó là lựa chọn cho mình một phương pháp mà “Não của bạn thích tiếp thu nhất”. Bạn biết não chúng ta thích tiếp thu cái gì không? Đó chính là những thông tin được truyền đến não thông qua các giác quan, các thông tin đó có thể là hình ảnh (mắt), cảm giác (qua da), mùi vị (mũi)……. Đó cũng chính là tiền đề cơ sở của phương pháp “Hack não từ vựng tiếng Đức” do Hải Hồ, CEO của Du học nghề Đức Vogel phát triển, một phương pháp mà hiện đang giúp cho rất nhiều bạn học tập tiếng Đức một cách tốt hơn.

Tôi đã may mắn được anh Hải Hồ (facebook Hải Hồ) chỉ cho cách học từ vựng qua phương pháp “Hack não” này khi theo học tại Vogel. Ban đầu tôi cũng bán tín bán nghi lắm vì tôi nghĩ ngoại ngữ có phải như toán học đâu mà hack được não. Nhưng sau khi học thử một vài bài tôi thấy khá bất ngờ. Các từ mới được lồng ghép vào các mẩu truyện hay các đoạn văn rất dễ hiểu và dễ nhớ. Tôi sẽ lấy một ví dụ để các bạn dễ hình dung hơn.

Một người bị bệnh mộng du đang schlafen liền bật dậy chạy bếp và cầm lên một con dao bầu.

Cả nhà anh ta không dám ngăn cản vì sợ gefährlich đến tính mạng.

Anh ta đi sờ đầu từng người, sau đó xuống die Küche cất dao vào chỗ cũ và đi ngủ tiếp.

Sáng hôm sau , mọi người vây lấy anh ta và hỏi tối hôm qua träumen cái gì mà đi sờ der Kopf từng người như vậy.

Anh ta liền trả lời: “Tôi mơ thấy lạc vào một vườn dưa hấu, nhưng sờ mãi không được một quả chín nào cả.”

Nhìn vào ví dụ bạn có thể hiểu và nhớ từ mới ngay lập tức mà không hề nhàm chán đúng không. Các từ mới được sử dụng rất linh hoạt với ngữ cảnh. Các bạn cùng lớp với tôi đều thắc mắc làm thế nào mà tôi nhớ được nhiều từ mới như vậy trong khi chẳng bao giờ họ thấy tôi ngồi học thuộc hay chép từ mới cả. Bí kíp chính là nằm ở phương pháp hack não này. Từ khi áp dụng nó tôi cảm thấy khá tự tin với vốn tiếng Đức của mình mà chẳng phải đổ nhiều công sức ra để cày đống từ vựng kia.

Ngoài cách học từ vựng bằng cách ghép từ vựng vào văn cảnh tiếng việt, phương pháp còn bổ sung thêm mẹo ghi nhớ các từ vựng ấy một cách sinh động nữa. Ví dụ:

- der Cousin (tiếng Đức), nghĩa là anh em họ, thì Tiếng anh cũng gọi là Cousin, cách ghi nhớ này phù hợp với các bạn đã có nền tảng từ vựng tiếng anh, hai từ này đồng cách viết.

- der Neffe, nhắm mắt lại phát âm thì thấy gần giống các phát âm từ Nephew trong tiếng anh, nghĩa là cháu trai, cách ghi nhớ này phù hợp với các bạn đã có nền tảng từ vựng tiếng anh.

- die Puppe, bạn biết búp bê là gì rồi đúng không? Từ Búp bê này trong tiếng pháp là poupée, phát âm luôn như tiếng việt là Búp bê, vì từ búp bê người việt mượn từ tiếng pháp, từ tiếng pháp này đổi sang Đức biến thể thành Puppe như  ta thấy. Cách ghi nhớ này phù hợp cho người thích quan sát.

- der Anfang ngĩa là “khởi đầu” trong tiếng việt, cách ghi nhớ là nhớ nội dung liên tưởng kiểu như „không chịu "an phận" nghĩa là sẽ khởi đầu của một điều gì đó mới mẻ, có thể xấu, có thể tốt.”. Cách này khá thú vị, giúp bạn nhớ từ mau hơn nhưng nhớ phải thực hành sử dụng từ này nhiều kẻo quên nhé.

Kèm với mỗi bài học, các bạn sẽ có phần bài tập để nhớ từ ấy, cũng như có phần chơi game nối chữ để giúp các bạn ghi nhớ tốt hơn.

Có thể là hình ảnh về ngoài trời và lâu đài Wawel

Ảnh minh họa: Dressden, thành phố tại Đức mà học viên Vogel đang theo học

Tôi nghĩ bạn nào học ngoại ngữ cũng nên thử qua phương pháp “vừa học vừa chơi”này.Chẳng cần nhiều giấy bút, sách vở cũng chẳng phải cặm cụi viết mỏi tay mà vẫn chơi và học được cùng một lúc. Một công đôi việc phải không nào.

Một lí do khác khiến tôi tự tin nói rằng phương pháp hack não này rất có ích. Đó là nó rất giống với nguyên lí làm việc của bộ não khi chúng ta nhớ hay quên một ai đó. Có những người chúng ta đã từng gặp rất nhiều lần nhưng vẫn không thể nhớ được họ trong khi có những người ta lại chẳng thể quên dù mới chỉ gặp có một lần duy nhất. Lí do giải thích cho hiện tượng này là: những người mà ta gặp nhiều lần kia đã không để lại ấn tượng nào chúng ta trong lần đầu gặp gỡ. Bên cạnh đó những người chúng ta nhớ rất rõ dù mới chỉ gặp một lần vô tình đã để lại cho chúng ta một ấn tượng đặc biệt nào đó trong mười giây đầu tiên.

Tôi nghĩ bạn nào học ngoại ngữ cũng nên thử qua phương pháp “vừa học vừa chơi”này.Chẳng cần nhiều giấy bút, sách vở cũng chẳng phải cặm cụi viết mỏi tay mà vẫn chơi và học được cùng một lúc. Một công đôi việc phải không nào.

Các bạn muốn học miễn phí chương trình này, có thể truy cập vào link sau để học nhé, miễn phí 100% đó.

https://duhocngheduc.edu.vn/Luyen-tap.html

Bạn đang đọc bài viết "HACK NÃO TỪ VỰNG TIẾNG ĐỨC, MỘT PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ HIỆU QUẢ DO CEO HẢI HỒ - DU HỌC NGHỀ ĐỨC VOGEL PHÁT TRIỂN." tại chuyên mục Giáo Dục. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.