Gặp gỡ Nhà giáo dục Trang Phan: “Sứ mệnh của tôi là cống hiến nhiều giá trị cho cộng đồng, đặc biệt là Việt Nam”

Đăng bởi Minh Phương

23/09/2023 11:08

Là một nhà giáo dục Top 10 người có tầm ảnh hưởng năm 2023, Chuyên gia tư vấn Nhân Quyền (Certified Human Rights Consultant) do Viện Ngoại Giao và Nhân Quyền Hoa Kỳ (US Institute Of Diplomacy And Human Rights) chứng nhận. Người chuyên xây dựng và phát triển nội dung ESL (nghiên cứu các tài liệu, chương trình học tiếng Anh - English as a Second Language).

Trang Phan cùng những người cộng sự của mình đã dành trọn tâm huyết cho “sứ mệnh trồng người”, đặc biệt luôn hướng về cộng đồng quê hương Việt Nam.

Với khát khao xây dựng một hệ sinh thái nhằm phát triển tâm thức cho các em học sinh bằng những chương trình giáo dục quốc tế. Đặc biệt phải kể đến các dự án đào tạo như Mentoring Program. Chương trình nhằm mục đích kết nối các Mentors và Mentees, người tham gia sẽ được gặp gỡ các chuyên gia giáo dục hàng đầu đến từ Sigapore và người có tầm ảnh hưởng giáo dục tại Việt Nam,…. Đây là một sân chơi để các bạn được nâng cao kỹ năng, kiến thức về nhiều lĩnh vực từ đàm phán, hoạch định cho đến phát triển tư duy, cách làm việc, cách suy nghĩ trong chính bản thân mỗi người,…

Đặc biệt, chị còn vinh dự tham gia Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu do Worldwide Commission To Educate All Kids kết hợp với 21CQs tổ chức tại Faculty Club, Đại học Toronto. Hội nghị quy tụ các lãnh đạo từ khắp Canada và thế giới để thảo luận và tìm ra giải pháp cho giáo dục hậu đại dịch.

Có lẽ chính những công việc chị từng gắn bó, những người chị từng có duyên gặp gỡ hay những nơi chị từng có cơ hội đi qua đã thôi thúc chị phải làm một điều gì đó thực sự có ý nghĩa cho cộng đồng. Và Trang Phan cùng các chương trình phục vụ cho việc phát triển tư duy và tâm thức là những “đứa con tinh thần” được chị và những con người tử tế nuôi dưỡng, phát triển thành công.

Dưới đây là cuộc trao đổi ngắn chia sẻ truyền cảm hứng về công việc, quan điểm sống của mình!

Dường như chị là một người luôn dành những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ. Vậy điều gì đã tạo động lực để chị luôn vững tin trên hành trình mình đã chọn?

Tôi luôn dành tình cảm và quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ, đặc biệt là những bạn du học sinh Việt Nam đến Canada để theo đuổi học tập. Với kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Anh và từng trải qua một cuộc hành trình du học, tôi thấu hiểu sâu sắc những khó khăn và thách thức mà du học sinh đối diện. Điều tạo động lực cho tôi không chỉ là sở thích trong công việc, mà còn là trách nhiệm để giúp các bạn hòa nhập với môi trường mới, phát triển kỹ năng tiếng Anh tốt hơn.

Sứ mệnh này còn là một cơ hội để tôi góp phần vào sự phát triển của thế hệ trẻ và tạo nên những liên kết văn hóa và giáo dục. Tôi tin tưởng rằng việc tạo ra một môi trường học tập trong cộng đồng đa dạng sẽ làm cho mọi người trở nên tốt hơn và hòa nhập hơn trong xã hội toàn cầu ngày nay.

Là một người có kinh nghiệm nhiều năm hoạt động giáo dục tiếng anh. Chị có thể chia sẻ góc nhìn về thực trạng nói tiếng anh cũng như tầm quan trọng của môn học này với xu thế phát triển hiện nay không?

Trong xu thế phát triển hiện nay, khi mạng Internet giúp kết nối mọi người trên toàn cầu, khả năng tiếng Anh trở nên ngày càng quan trọng. Việc có thể truy cập thông tin, tài liệu học tập và cơ hội việc làm bằng tiếng Anh là một lợi thế rất lớn. Ngoài ra, khả năng giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Anh cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ quốc tế và thúc đẩy sự hợp tác, phát triển nước nhà.

Chị có thể chia sẻ tầm quan trọng Du học sớm đối với các bạn học sinh, đặc biệt du học tại Canada có sự khác biệt hơn các nước khác là gì?

Đối với các bạn học sinh quốc tế du học sớm từ khi là học sinh cấp 2, cấp 3, sẽ mang lại cho các em nhiều lợi ích vượt ra ngoài khái niệm học tập truyền thống. Du học từ khi còn nhỏ giúp phát triển sự độc lập, khả năng thích nghi, mở cửa cho một tương lai đa dạng và phong phú hơn.

Ngoài ra, du học tại Canada có những ưu điểm đặc biệt như đất nước nổi tiếng với môi trường đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ, giúp các bạn học sinh trải nghiệm và học hỏi từ nhiều góc độ.

Riêng đối với Hệ thống giáo dục của Canada phát triển mạnh mẽ với những thế mạnh riêng, đào tạo đầy đủ các chuyên ngành trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh doanh, quản trị đến khoa học tự nhiên, xã hội, nghệ thuật, y học, dược, kiến trúc, xây dựng, kỹ thuật... sẽ đáp ứng mọi nguyện vọng học tập của học sinh. Điều này làm cho việc du học tại Canada trở thành một cơ hội đáng giá cho học sinh hiện nay.

Trong suốt những năm tháng gắn bó với công việc này, chị cảm thấy bản thân mình được và mất những gì?

Tôi cảm thấy bản thân mình được quá nhiều thứ nhưng chẳng hề mất mát gì. Với công việc hiện tại, mỗi ngày đi làm đều là những ngày hạnh phúc. Hạnh phúc vì được cộng tác với những anh chị đồng nghiệp có tâm, có tầm. Hạnh phúc vì những gì mình làm có thể giúp người khác có được cuộc sống, có được tương lai tốt hơn.

Là một Founder, sáng lập ra giáo dục online cộng đồng như Chương trình Mentoring Program. Chương trình được biết đến là một sân bổ ích được kết nối với các Mentors và Mentees, chị còn đang mong muốn thực hiện những điều gì để lan tỏa những giá trị tích cực đến với cộng đồng?

Sứ mệnh của chúng tôi chính là “Ai cũng có thể tự tin nói tiếng anh trôi chảy và trở thành nhà lãnh đạo tự tin, xuất sắc” và nhiều năm qua, chúng tôi vẫn đang miệt mài dành tất cả TÂM - TRÍ - LỰC cho công việc này.

Chúng tôi đã đầu tư không chỉ về mặt tài chính mà còn về tinh thần và thời gian để xây dựng nền tảng trực tuyến cho Chương trình Mentoring, với ước mong không chỉ các bạn ở Việt Nam mà còn từ khắp nơi trên thế giới sẽ được học tập. Tin rằng, mô hình này sẽ cung cấp nhiều kiến thức chuyên sâu, phát triển kỹ năng đa dạng cho các Mentees, thông qua sự hỗ trợ của các Mentors có kinh nghiệm. Đồng thời, tôi hy vọng rằng những câu chuyện thành công sẽ truyền cảm hứng và động viên nhiều người khác tham gia vào chương trình, cùng chia sẻ niềm tin vào sự phát triển của thế hệ trẻ.

Ngoài ra, chúng tôi còn đang hợp tác chặt chẽ với các tổ chức và cộng đồng, hy vọng sẽ giúp chương trình phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn. Đó là những giá trị rất quan trọng góp phần tạo nên những thế hệ tương lai chất lượng.

Chân thành cảm ơn những chia sẻ đầy ý nghĩa của chị. Chúc chị ngày càng thành công hơn nữa trên hành trình sắp tới.

 

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "Gặp gỡ Nhà giáo dục Trang Phan: “Sứ mệnh của tôi là cống hiến nhiều giá trị cho cộng đồng, đặc biệt là Việt Nam”" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.