Bún riêu cua đồng

Đăng bởi Triệu Vy

11/11/2020 09:14

Nhắc đến cua đồng, ai cũng bỗng nhớ da diết mùi vị những thức ăn dân dã của quê hương. Thời nay muốn ăn cua không khó, nhưng để có thời gian để nấu được một nồi cua đồng đúng ý cho đỡ nhớ quê thì quả cũng chẳng hề giản đơn. Hãy để chúng tôi cùng bạn ôn lại chút vị quê thông qua cách nấu bún riêu cua đồng tại nhà không quá khó dưới đây, bạn nhé!

Nguyên liệu nấu bún riêu cua

  • 500gram cua đồng
  • Gạch cua
  • Đậu hũ chiên thái miếng vuông nhỏ
  • Tôm khô
  • Dầu ăn, dầu điều
  • Gia vị: muối, hạt nêm, mắm tôm, giấm
  • Cà chua, các loại rau thơm ăn kèm
  • Bún tươi.

Hướng dẫn nấu bún riêu cua

Xử lý và sơ chế cua đồng tại nhà

Hiện nay, bạn có thể tìm mua cua đồng và gạch cua được chế biến sẵn, đặc biệt là đối với các gia đình ở thành phố. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự tay thực hiện món ăn này từ A – Z thì dưới dây là cách xử lý và sơ chế cua để bạn thực hiện.

Trước hết, cua đồng mau về bạn xối qua nhiều lần với nước lạnh (không được là nước ấm hay nước lọc nhé) rồi gỡ mai và tách đôi cua ra. Tiếp theo đó, bạn dùng tăm hoặc nĩa khều gạch cua (phần màu vàng bên trong cua) ra. Còn phần xác cua bạn đem đi giã rồi xay nhuyễn.

Đối với phần xác cua đã giã và xay nhuyễn xong, bạn cho vào đó khoảng ½ muỗng cà phê muối (giúp bánh cua khi nấu sẽ to và không bị vỡ) + 1 lít nước lạnh rồi đem đi lọc qua rây khoảng 3 – 4 lần. Lúc này, bạn chỉ giữ lại phần nước mịn sàng được, phần cặn thì đem bỏ đi.

Cua giã xong phải gạn
Cua giã xong phải gạn nhiều lần để lấy nước dùng
(Ảnh: Internet)

Nấu nước dùng cua đồng

Phần nước chắt được sau khi lọc cua chính là phần nước dùng chính. Lúc này, bạn bắc nồi lên bếp và đun sôi. Khi nước sôi, bạn thấy phần bánh thịt cua nổi lên thì nhanh tay dùng dụng cụ rây (đã rửa sạch và ráo nước) để vớt thịt cua ra khỏi nồi và vặn lửa nhỏ hơn.

 Sơ chế các nguyên liệu khác

Cà chua thái múi cau. Sau đó bạn bắc chảo lên bếp, làm nóng khoảng 2 muỗng canh dầu điều rồi xào cùng với cà chua, đậu hũ chiên khoảng 2 – 4 phút là được.

Hành tím bạn phi thơm, sau đó cho gạch cua vào xào cùng, nêm với khoảng ½ muỗng cà phê mắm tôm. Xào xong, bạn cho toàn bộ phần gạch cua này vào nồi nước dùng cua đồng đang sôi ở bước 1.

Gạch cua đồng
Gạch cua đồng
(Ảnh: Internet)

Cho các nguyên liệu còn lại vào nước dùng

Sau khi cho gạch cua vào nồi nước dùng và nước sôi trở lại, bạn trút tiếp phần cà chua xào cùng với đậu hũ vào nồi.

Trong thời gian chờ nước sôi trở lại, bạn pha 2 muỗng canh mắm tôm + ½ chén con nước giấm + 1 muỗng cà phê hạt nêm, quậy đều rồi nêm vào nồi nước dùng đang nấu.

Lúc này, bạn nêm nếm lại nồi nước dùng cho vừa khẩu vị.

Cách “ra” bún đúng điệu

Phần nước dùng quan trọng nhất cũng đã xong. Khi dùng bún, bạn trụng bún qua nước sôi rồi cho bún ra tô, sau đó xắn một ít thịt cua cho vào cùng, cuối cùng là chan nước và thêm hành, ngò lên. Vậy là đã có thể thưởng thức ngay tô bún nóng hôi hổi đậm vị quê hương rồi đấy.

Chúc bạn thành công với món ăn này! 

Triệu Vy
Nguồn Sưu tầm/Tổng hợp
Bạn đang đọc bài viết "Bún riêu cua đồng" tại chuyên mục Ẩm thực. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.