Vượt qua thử thách, gặt hái thành công: Chuyện về “thuyền trưởng” Trần Minh Hiếu dẫn dắt Digital Academy chinh phục thị trường đồ họa

Đăng bởi Minh Phương

18/06/2024 16:15

Hành trình vượt khó của Founder của Digiart.Academy chính là câu chuyện truyền cảm hứng đến cho những cá nhân có mong muốn khởi nghiệp và những cá nhân đam mê thiết kế đồ họa.

 

Tuổi thơ đầy thử thách

 

Trần Hiếu, sinh ra trong gia đình nông dân nghèo, sớm bộc lộ năng khiếu học tập từ thuở nhỏ. Năng lực của anh được khẳng định qua thành tích học sinh giỏi toàn trường và thi Học sinh giỏi Toán Nhất huyện ấn tượng với điểm số 49.5/50. Tuy nhiên, cuộc sống của anh bắt đầu gặp biến động khi bước vào lớp 8. Biến cố gia đình - cha mẹ ly dị, mỗi người đi làm một nơi - buộc anh Hiếu phải sống 1 mình với em gái, trưởng thành hơn tuổi và tự mình gánh vác trách nhiệm. Để san sẻ gánh nặng cho gia đình, anh đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi để đi làm thêm. Tuy nhiên, những khó khăn về mặt tài chính và tinh thần đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc học tập. Lúc này, anh Hiếu đã thi rớt giải Toán cấp tỉnh và không may mắn được vào lớp chuyên nhất cấp 3 như mong muốn. Giữa ngã rẽ cuộc đời, anh chần chừ, muốn gác lại việc học để phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, sự quan tâm, động viên từ thầy cô, bạn bè đã tiếp thêm cho anh động lực để tiếp tục theo đuổi tri thức.

Hành trình đến với ước mơ

Vượt qua khó khăn, anh Trần Hiếu vẫn miệt mài đèn sách. Ban ngày học tập, ban đêm anh bán vé số kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống thiếu thốn nhưng không thể dập tắt được ngọn lửa đam mê trong anh. Anh Hiếu thi đỗ vào Đại học Giao Thông Vận Tải - ngành Xây dựng, nhưng không đủ tiền đóng học phí. Không cam chịu số phận, mong muốn khởi nghiệp le lói trong con người anh. Bắt đầu từ những công việc nhỏ như gia sư, nhân viên telesale, anh Hiếu dần tích lũy kinh nghiệm, kiến thức và một nguồn tiền nhỏ. Khi tham gia một hội thảo trong trường đại học, lần đầu tiên đặt câu hỏi về ước mơ, anh Hiếu nhận ra mình muốn "kiếm 1 triệu USD vào năm 25 tuổi".

Với suy nghĩ "Phi thương bất phú - Muốn giàu thì làm kinh doanh", anh Hiếu quyết tâm theo đuổi đam mê kinh doanh, anh Hiếu bắt đầu vạch ra kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu của mình. Anh quyết định bảo lưu hồ sơ tại Đại học Giao thông Vận tải và đăng ký thi lại vào Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ còn hai tháng để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng, anh Hiếu miệt mài ôn tập và may mắn đạt được kết quả như mong muốn. Trong suốt thời gian học đại học, anh không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn. Song song đó, anh cũng tích cực tham gia các khóa học về kinh doanh và phát triển bản thân để trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết cho con đường khởi nghiệp.

Bước ngoặt thứ hai trong cuộc đời anh Hiếu xảy ra khi anh tham gia lớp đọc sách từ thiện do thầy Ngọc sáng lập. Tại đây, anh không chỉ được đắm chìm trong kho tàng tri thức phong phú mà còn có cơ hội chia sẻ cảm nhận và nhận lại phản hồi từ thầy. Đặc biệt, anh được tiếp cận với những cuốn sách về kinh doanh, làm giàu, phát triển bản thân và tư duy, mở ra cho anh những góc nhìn mới mẻ và đầy tiềm năng. Quyển sách đầu tiên anh đọc và cũng là quyển sách để lại ấn tượng sâu sắc nhất chính là "Rich Dad - Poor Dad" của Robert Kiyosaki. Sau một thời gian tham gia lớp học, anh Hiếu nhận thấy tư duy và cách nhìn nhận thế giới của mình đã thay đổi hoàn toàn, trở nên tích cực và sáng tạo hơn rất nhiều.

5 năm trả giá cho sai lầm và bước ngoặt thứ 3

Năm 20 tuổi, anh Hiếu nhận ra học đại học không phải con đường duy nhất để thành công. Lúc này, em gái của anh cũng quyết định bỏ học để phụ giúp anh trai hoàn thành con đường học vấn. Trước tình cảnh đó, anh Trần Hiếu bỏ học và dấn thân vào khởi nghiệp. Nhưng chính quyết định đó đã khiến anh phải trả giá khá đắt. 5 năm sau đó, anh Hiếu trải qua những ngày tháng mù quáng, nợ nần, không thể tìm thấy hướng đi cho bản thân. Anh từng thử sức với nhiều công việc khác nhau như lên Đà Lạt học trồng rau sạch, học marketing, chạy ads, học kiếm tiền MMO, làm PT Gym, bán bánh dạo ở quán nhậu,... nhưng tất cả đều thất bại, chỉ đủ kiếm sống qua ngày.

Năm 22 tuổi người yêu chia tay, sáng chạy Grab, tối học vẽ, mỗi ngày, trong 1 năm rưỡi. Từ vẽ tay đến vẽ máy! Sau một năm rưỡi, anh đã có được kỹ năng vẽ cụ thể. Nhờ kỹ năng vẽ đồ họa và tư duy kinh doanh nhạy bén, anh Trần Hiếu thành lập công ty đầu tiên - Mhee Art. Công ty chuyên cung cấp dịch vụ vẽ tranh chân dung trên máy, in ra treo tranh lên tường. Doanh thu của Mhee từng đạt hơn 1 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, biến cố ập đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Công ty của anh Hiếu phá sản và phải gánh khoản nợ 500 triệu đồng.

Nỗ lực được đền đáp và sự phát triển của Founder Trần Minh Hiếu

Không khuất phục trước thử thách, anh Hiếu tiếp tục hành trình khởi nghiệp đầy đam mê. Vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch, đầu năm 2022, anh thành lập công ty thứ hai - Digiart Academy, đánh dấu bước ngoặt mới trong sự nghiệp. Digiart Academy tự hào là nền tảng học đồ họa online đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, thu hút đông đảo học viên đam mê sáng tạo. Sau hai năm nỗ lực không ngừng nghỉ, Digiart Academy đã đạt được thành công vang dội với doanh thu hơn 1 triệu USD, đồng thời đặt mục tiêu chinh phục 5 triệu USD vào năm 2025.

Nói về mục tiêu năm 18t đặt ra là đạt được 1M$ năm 25t của mình, nhưng thất bại, mãi đến 28t anh mới có kết quả. Anh Hiếu chia sẽ rằng: Đúng là xét theo thời gian, nó là một thất bại, nhưng đó là một thất bại ngọt ngào. Nếu tôi chỉ đặt mục tiêu có một công việc lương cao, có lẽ tôi đã đạt được sớm, nhưng với tôi nó lại là một thành công cay đắng so với kiểu thất bại trên. Cứ đi rồi sẽ đến, bạn hoàn toàn có khả năng vượt qua giới hạn bản thân dù có xuất phát điểm thế nào, miễn đừng bỏ cuộc. Tôi đã có 1 giấc mơ quá sức thời điểm đó, nhưng hành trình vừa qua, dù chậm trễ nhưng nó là một hành trình vĩ đại với tôi.

Nỗ lực của anh Hiếu không chỉ gói gọn trong mục tiêu "thỏa mãn niềm đam mê với sự thịnh vượng về tài chính", mà còn hướng đến sứ mệnh cao cả hơn: "Tạo ra thêm nhiều cơ hội và nguồn lực để thực hiện những mục tiêu khác của mình". Anh hiểu rõ rằng, sự giàu có sẽ mở ra cánh cửa cho những dự án ý nghĩa, giúp anh hỗ trợ gia đình xây dựng lại nhà cho mẹ và em gái, mang đến cho họ cuộc sống tốt đẹp hơn. Đồng thời, anh cũng ấp ủ ước mơ đầu tư cho các dự án thiện nguyện và tạo ra những tác động tích cực cho xã hội.

Mục tiêu thứ hai của anh Hiếu là xây dựng một ngôi trường đặc biệt tại trường cấp 3 cũ của mình. Nơi đây đã từng chắp cánh cho ước mơ của anh và anh mong muốn được đáp đền bằng cách mang đến những cơ hội giáo dục tuyệt vời cho thế hệ học sinh tương lai. Hành động này thể hiện "tình cảm và trách nhiệm xã hội" sâu sắc của anh, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng.

Cuối cùng, anh Hiếu ấp ủ tham vọng đưa công ty của mình vươn tầm quốc tế. Đây là một bước đi đầy thách thức nhưng cũng tiềm ẩn vô số cơ hội. Mục tiêu này cho thấy "tham vọng" và "mong muốn nâng cao vị thế và ảnh hưởng của doanh nghiệp" của anh. Với sự nỗ lực và quyết tâm không ngừng nghỉ, anh tin rằng công ty của mình sẽ gặt hái thành công trên thị trường quốc tế, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới.

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "Vượt qua thử thách, gặt hái thành công: Chuyện về “thuyền trưởng” Trần Minh Hiếu dẫn dắt Digital Academy chinh phục thị trường đồ họa" tại chuyên mục KINH TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.