Đi tìm sự thật đằng sau câu chuyện chuyển nhượng vốn góp của Công ty Mỹ Nga

16/06/2022 16:23

Khi còn làm chủ Công ty Mỹ Nga, vợ chồng ông bà Văn Anh Tuấn và Nguyễn Thị Mỹ Nga đã thế chấp phần vốn góp thuộc sở hữu của mình tại Công ty Mỹ Nga để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ ngân hàng của Công ty. Sau khi chuyển nhượng 90% phần vốn góp của mình cho Công ty Trung Hưng, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga đã không thực hiện việc trả nợ cho ngân hàng theo thỏa thuận giữa các bên, khiến hoạt động của Công ty Mỹ Nga bị tê liệt.

Hơn 77 tỷ đồng của Công ty Trung Hưng mua cổ phần “bỗng dưng biến mất”   

Tiếp theo bài viết trên Kiemsat.vn “Làm ơn mắc oán” và câu chuyện tố ngược của Công ty Mỹ Nga”, là một bên trong vụ việc, trả lời báo chí, vợ chồng ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga cho rằng, phía Công ty Cổ phần Trung Hưng (Công ty Trung Hưng) đã lừa đảo ông bà để “biến giả thành thật”; đưa những hợp đồng giả cách, những giấy tờ từng “dụ” ông Tuấn bà Nga ký khống nộp vào Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương xin thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; hoàn tất quá trình lừa đảo chiếm đoạt 90% cổ phần Công ty Mỹ Nga.

Ông Văn Anh Tuấn, còn tố cáo: “Ông Hùng bằng thủ đoạn lừa đảo bắt chúng tôi ký hợp đồng giả cách, ký giấy khống, đã chiếm 90% vốn góp Công ty Mỹ Nga, tài sản của Công ty Mỹ Nga ước tính khoảng 200 tỉ, chiếm giữ nhà máy, đẩy vợ chồng tôi vào bi kịch lầm than…”.

Để làm rõ thực hư câu chuyện này, phía ông Nguyễn Duy Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc Công ty Trung Hưng đã có đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng đồng thời cung cấp bằng chứng, chứng minh những lời tố cáo của ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Nga Mỹ là hoàn toàn bịa đặt và cá nhân ông Hùng mới là nạn nhân của màn kịch lừa đảo tinh vi này.

Lễ bàn giao con dấu và giấy phép kinh doanh tại Công ty Mỹ Nga ngày 22/05/2021.

Theo đại diện của Công ty Trung Hưng, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga đã thiết lập “chiếc bẫy”: Dụ dỗ Công ty Trung Hưng mua lại 90% cổ phần của Công ty Mỹ Nga bằng hình thức “trừ nợ” và yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt.

Cụ thể, trong Biên bản họp Hội đồng Thành viên của Công ty TNHH thương mại dịch vụ môi trường Mỹ Nga, ông Nguyễn Quang Huy và ông Văn Anh Tuấn (không có mặt vợ ông Văn Anh Tuấn là bà Nguyễn Thị Mỹ Nga) đã thống nhất việc khấu trừ khoản nợ mà ông Văn Anh Tuấn đã vay của ông Nguyễn Quang Huy (là em trai của ông Nguyễn Duy Hùng) từ năm 2017 đến tháng 4/2021 không tính lãi vay tổng số là 90 tỷ đồng bằng việc chuyển nhượng phần vốn góp của hai thành viên cho ông Nguyễn Quang Huy hoặc người do ông Nguyễn Quang Huy  tương đương 90% tổng số vốn điều lệ của Công ty Mỹ Nga.

“Ông Văn Anh Tuấn giải thích, việc chuyển nhượng phần vốn góp của 2 vợ chồng tại Công ty Mỹ Nga bằng hình thức trừ nợ, món nợ từ năm 2017 sẽ giúp ông Văn Tuấn Anh có tiền trả ngân hàng và các khoản nợ cá nhân khác. Ông Tuấn lý giải rằng, vợ chồng ông bà nợ rất nhiều người cả Ngân hàng và nợ ngoài xã hội lên đến khoảng 200 tỷ đồng. Nếu bây giờ có thông tin ông Tuấn, bà Nga bán phần vốn góp của mình và có tiền, các con nợ sẽ đến siết nợ.

Như vậy ông Tuấn, bà Nga sẽ không còn tiền để trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên, tôi không đồng ý phương án đấy. Vì việc vay nợ cá nhân của ông Tuấn, bà Nga phải do hai vợ chồng họ giải quyết; không thể lập lờ chuyện nhượng phần vốn góp công ty thành trả nợ như thế.

Sau này khi xâu chuỗi các sự kiện tôi mới phát hiện rằng đây là cái bẫy mà vợ chồng ông Tuấn, bà Nga lập ra để lừa đảo số tiền hơn 77 tỷ đồng của Công ty Trung Hưng”, đại diện Công ty Trung Hưng cho biết.

Biên bản họp Hội đồng thành viên, ông Tuấn, bà Nga đề nghị Công ty Trung Hưng mua 90% cổ phần Công ty Mỹ Nga bằng hình thức trừ nợ.

Theo phản ánh, bên cạnh việc đề nghị ký kết hợp đồng chuyển nhượng 90% phần vốn góp của 2 vợ chồng tại Công ty Mỹ Nga bằng hình thức trừ nợ (hợp đồng giả cách), nhưng trên thực tế, ông Văn Anh Tuấn đề nghị phía Công ty Trung Hưng thanh toán hợp đồng cho 2 vợ chồng mình bằng hình thức trả tiền mặt.

Lời giải thích của ông Văn Anh Tuấn đưa ra là sau khi nhận tiền mặt sẽ ngay lập tức đến Ngân hàng TMCP Quân đội để thanh toán khoản nợ của Công ty Mỹ Nga  theo thỏa thuận với Ngân hàng, tạo điều kiện cho Công ty Mỹ Nga hoạt động trở lại bình thường.

Theo phản ánh, để cố tình lừa Công ty Trung Hưng, ngày 18/4/2021 (trước thời điểm ký kết hợp đồng chuyển nhượng vốn chính thức ngày 10/5/2021) bà Nguyễn Thị Mỹ Nga và ông Văn Anh Tuấn còn thảo trước Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp đề nghị chuyển nhượng 100% vốn tại Công ty Mỹ Nga (tương đương 86 tỷ đồng) cho Công ty Trung Hưng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Hùng đại diện theo pháp luật của Công ty Trung Hưng đã bác bỏ lời đề nghị này bởi cho rằng việc thanh toán bằng tiền mặt không đúng theo quy định của pháp luật và quá rủi ro cũng như không đúng định hướng phát triển của Công ty.

“Trong Hợp đồng chuyển nhượng góp vốn gửi ngày 18/4/2021, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga còn ký và đóng dấu sẵn rồi mang đến cho tôi. Nhưng tôi từ chối bởi việc thanh toán 90 tỷ đồng tiền mặt quá rủi ro. Tôi giải thích sẽ chuyển khoản để mua cổ phần Công ty. Bởi việc chuyển khoản, ủy nhiệm chi sẽ được lưu lại trong hồ sơ của ngân hàng, tránh những câu chuyện rắc rối về sau này.

Tôi muốn nói một lời công bằng. Nếu như vợ chồng ông Văn Anh Tuấn cho rằng tôi lừa họ ký hợp đồng giả cách thì tại sao họ lại sốt sắng soạn sẵn hợp đồng góp vốn và mang đến cho tôi ký.

Trong hợp đồng góp vốn ngày 18/4/2021, chỉ có chữ ký đơn phương của bà Mỹ Nga và ông Anh Tuấn, không có chữ ký của tôi. Vậy ai mới là người có chủ đích lừa đảo ngay từ đầu? Sau này tôi hiểu rằng, vợ chồng ông Tuấn Anh đã cố tình lừa tôi để chiếm đoạt 90 tỷ đồng tiền mặt”, ông Nguyễn Duy Hùng giải thích.

Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp của bà Nguyễn Thị Mỹ Nga có chữ ký của bà Nga và đóng dấu của Công ty. Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Hùng không đồng ý ký vào văn bản này.

Tương tự, Hợp đồng chuyển nhượng góp vốn của ông Văn Anh Tuấn có dấu của Công ty và chữ ký của bà Nga. Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Hùng cũng không đồng ý ký vào văn bản này.

Công ty Trung Hưng đã thanh toán 100% khoản tiền mua cổ phần

Trước những lời tố của phía ông Văn Anh Tuấn, bà Nguyễn Thị Mỹ Nga cho rằng, ông Nguyễn Duy Hùng đã lừa họ ký hợp đồng giả cách cũng như chưa thanh   toán khoản tiền 77 tỷ 400 triệu đồng để mua 90% cổ phần Công ty Mỹ Nga; Công ty Trung Hưng đã cung cấp đầy đủ bằng chứng cho thấy hoàn thành 100% việc thanh toán khoản tiền 77 tỷ 400 triệu đồng bằng hình thức ủy nhiệm chi.

Cụ thể, ngày 10/5/2021, tại trụ sở chính của Công ty Mỹ Nga, ông Văn Anh Tuấn (HKTT: số 43 Phù Đổng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và vợ là bà Nguyễn Thị Mỹ Nga (HKTT: 53/1, đường 31, phường 6, quận Gò Vấp, TP. HCM) đã ký Hợp đồng chuyển nhượng phần góp vốn 90% tổng vốn điều lệ tương đương 77 tỷ 400 triệu đồng của Công ty Mỹ Nga cho Công ty Trung Hưng.

Hai bên đã có Biên bản Thanh lý hợp đồng. Ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga đã xác nhận Công ty Trung Hưng đã hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng số vốn góp của mình là 77 tỷ 400 triệu đồng (tương đương 90% cổ phần của Công ty Mỹ Nga).

Đồng thời Công ty Trung Hưng cũng đã thanh toán đầy đủ số tiền 77 tỷ 400 triệu đồng cho ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga.

Về phía ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga cũng xác nhận Công ty Trung Hưng đã chuyển khoản 8 lần cho bà Nguyễn Thị Mỹ là 77 tỷ 390 triệu đồng bằng hình thức ủy nhiệm chi.

Biên bản thanh lý hợp đồng xác nhận Công ty Trung Hưng đã thanh toán khoản tiền 77 tỷ 400 triệu đồng để mua lại 90% cổ phần Công ty Mỹ Nga từ ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga.

Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp, bà Nguyễn Thị Mỹ Nga là người đại diện pháp luật của Công ty Mỹ Nga đã ký văn bản gửi Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương để thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (có chữ ký của bà Nga, hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp tuân thủ đúng theo Nghị định số 01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp).

Theo đó, thành viên Công ty và phần vốn góp sau khi chuyển nhượng như sau:

Ông Văn Tuấn Anh sở hữu 5% cổ phần của Công ty Mỹ Nga tương đương 4,3 tỷ đồng;

Bà Nguyễn Thị Mỹ Nga sở hữu 5% cổ phần của Công ty Mỹ Nga tương đương 4,3 tỷ đồng;

Công ty Cổ phần Trung Hưng sở hữu 90% cổ phần của Công ty Mỹ Nga tương đương 77 tỷ 400 triệu đồng.

Sau khi hoàn tất các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và người đại diện Công ty, Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

Nội dung xác nhận danh sách thành viên góp vốn là Công ty Cổ phần Trung Hưng (90% cổ phần), ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga mỗi người 5% cổ phần. Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Trần Việt Hùng giữ chức vụ Tổng giám đốc.

Ngày 22/05/2021, tại trụ sở nhà máy xử lý môi trường Mỹ Nga đã tiến hành tổ chức lễ bàn giao con dấu, giấy phép đăng ký kinh doanh trước toàn thể cán bộ  nhân viên của Công ty Mỹ Nga.

Thông báo thay đổi một số nội dung đăng ký doanh nghiệp và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới của Công ty Mỹ Nga.

Tuy nhiên, theo phản ánh, khi được yêu cầu bàn giao toàn bộ hồ sơ sổ sách, giấy tờ của Công ty từ khi thành lập đến ngày 21/05/2021 và hồ sơ đầu tư vào nhà máy xử lý môi trường Mỹ Nga, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga đã không thực hiện nghĩa vụ của mình, có biểu hiện cố tình chậm trễ và lừa dối Công ty cổ phần Trung Hưng.

Thậm chí, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga còn quay ra tố cáo ngược  đối với Công ty Trung Hưng lừa đảo, không thanh toán số tiền 77 tỷ 400 triệu đồng.

“Dựa vào những bằng chứng chúng tôi cung cấp, mọi người đều có thể nhận định ai mới là đối tượng lừa đảo ở đây. Vợ chồng ông Văn Tuấn Anh và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga đã nhận đầy đủ số tiền 77 tỷ 400 triệu đồng từ chúng tôi nhưng lại nói dối là chưa nhận được.

Ông Văn AnhTuấn tố cáo chúng tôi làm hợp đồng giả cách và bắt vợ chồng ông bà ký khống, tôi thử hỏi liệu chúng tôi có cầm tay ông Tuấn, bà Nga ký vào hợp đồng chuyển nhượng, thanh lý hợp đồng, giấy nhận rút tiền, nhận tiền và các văn bản khác được không? Lý luận này thực sự không chấp nhận được. Là một người lăn lộn trên thương trường nhiều năm, làm gì có chuyện ông Tuấn Anh và bà Mỹ Nga có thể dễ dàng bị người khác lừa ký khống, ký hợp đồng giả cách.

Công ty Cổ phần Trung Hưng đã chuyển vụ việc này đến cơ quan điều tra để làm rõ trắng đen, trả lại công bằng cho cá nhân tôi và Công ty”, ông Nguyễn Duy Hùng nói.

Được biết, hiện vụ việc đã được chuyển đến Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Phước để giải quyết theo thẩm quyền.

Đề nghị cơ quan chức năng sớm xem xét, giải quyết vụ việc trên theo quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài./.

Nguồn https://kiemsat.vn/di-tim-su-that-dang-sau-cau-chuyen-chuyen-nhuong-von-gop-cua-cong-ty-my-nga-63892.html
Bạn đang đọc bài viết "Đi tìm sự thật đằng sau câu chuyện chuyển nhượng vốn góp của Công ty Mỹ Nga" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.