Cao tốc, sân bay vượt tiến độ, BĐS Phan Thiết hút mạnh các Nhà đầu tư

17/11/2021 15:07

Giai đoạn 2020 – 2022 là thời điểm Phan Thiết – Bình Thuận được đẩy mạnh đầu tư về hạ tầng giao thông hơn bao giờ hết. Chính sự xuất hiện và đảm bảo tiến độ của các dự án cao tốc, sân bay đã tạo động lực to lớn để giá trị BĐS Phan Thiết tăng trưởng mạnh mẽ trong thời điểm này.

Đảm bảo tiến độ bất chấp dịch bệnh

Giai đoạn 2020 – 2022, Bình Thuận triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm để hướng tới phát triển kinh tế, xã hội toàn diện. Trong đó, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và sân bay Phan Thiết là hai đại dự án quan trọng, nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính quyền và người dân sở tại.

Được triển khai tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, song cả hai dự án cao tốc và sân bay tại Bình Thuận vẫn giữ vững được tiến độ triển khai. Cụ thể:

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được khởi công tháng 9/2020, dài 99km, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm thi công, tuyến cao tốc trọng điểm này đang dần lộ diện. Trên toàn tuyến, các nhà thầu đang tổ chức hơn 70 mũi thi công, tăng tốc thi công phần nền, trải cấp phối đá dăm, đúc dầm bê tông và làm cầu vượt.

Có thể là hình ảnh về 4 người và ngoài trời

Các gói thầu đang thi công cấp phối đá dăm, máy móc, thiết bị hoạt động nhộn nhịp trên công trường.

Tại gói thầu XL-02, hàng trăm công nhân vẫn đang làm việc bất kể thời tiết. Khảo sát thực tế trên công trường của gói thầu dài 10,6km cho thấy, nhà thầu thi công đã huy động lên tới 106 xe, máy thiết bị cùng khoảng 240 công nhân tiến hành thi công cầu, nền đường cấp phối đá dăm.

Còn tại gói thầu lớn nhất tuyến XL-03 với chiều dài 35km, nhà thầu Vinaconex – Trung Chính đã huy động hàng trăm nhân công với 220 máy móc, thiết bị. Gói XL-03 đã hoàn thành hơn 70% khối lượng cống đúc sẵn, cọc khoan nhồi mố trụ cầu và đúc dầm lao dầm bản mặt cầu.

Riêng tại các gói thầu XL-01, XL-04, hoạt động thi công cũng đang được triển khai rầm rộ. Phần lớn nhà thầu đang tập trung cho việc thi công cầu và cấp phối đá dăm, bám sát với tiến độ đề ra.

Có thể là hình ảnh về đường

Các hạng mục đang được gấp rút triển khai

(Ảnh: Tuyến đường vào sân bay đang dần lộ diện)

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thậm chí thiếu nguyên vật liệu do hoạt động trung chuyển hàng hóa bị gián đoạn, song ngay sau nới lỏng giãn cách, các nhà thầu ngày đêm tiến hành thi công để đạt sản lượng, chạy đua tiến độ giải ngân đến cuối năm.

Đại diện quản lý dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết cho biết: “Các gói thầu đều cơ bản đạt đúng tiến độ xây dựng theo kế hoạch của năm 2021. Thậm chí, tiến độ giải ngân đã vượt kế hoạch, đạt 1.532 tỷ/1.340 tỷ, đạt 112,48%. Với tình hình thi công hiện tại, đại công trình này sẽ sớm hoàn thiện và đi vào vận hành cuối năm 2022 như dự kiến”.

Ngoài tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, sân bay Phan Thiết cũng là một đại dự án hứa hẹn sẽ giúp Bình Thuận “thay da đổi thịt” trong thời gian tới. Dự án sân bay lưỡng dụng Phan Thiết đã được điều chỉnh quy mô từ cấp 4C lên 4E, phù hợp dùng chung dân dụng và quân sự. Cùng với đó, tổng mức đầu tư cũng được nâng lên hơn 3.800 tỷ đồng.

Sân bay Phan Thiết chính thức tái khởi động vào tháng 4/2021, đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 545,56ha để xây dựng. Trong đó, Bộ Quốc phòng quản lý 150ha đất khu quân sự và 247,4ha đất khu bay.

Việc đo đạc, bồi thường, giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành. Dự án sân bay Phan Thiết cũng đang bước đầu triển khai đồng loạt các hạng mục vào tháng 10/2021 và hoàn thành trong năm 2022 theo đúng kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, tuyến đường vào sân bay cũng đang được đẩy nhanh xây dựng và dần lộ diện.

Hiện nay, dự án sân bay Phan Thiết đang bước vào thi công giai đoạn 1 mới các hạng mục trên diện tích 360ha. Dự kiến sau khi hoàn thiện, sân bay dùng chung dân sự và quân sự sẽ đưa đón 2 triệu lượt khách/năm và lượng hàng hóa đạt 10.000 tấn/năm.

Thời cơ để BĐS tăng giá

Bên cạnh các lợi ích lớn về di chuyển và du lịch nói chung mà Cao tốc Dầu Giây và Sân bay Phan Thiết đảm bảo đúng tiến độ, thậm chí là được dự đoán vượt tiến độ đề ra góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường BĐS tại Bình Thuận, đặc biệt là Phan Thiết và các xã, huyện lân cận tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo ghi nhận, khi hai dự án cao tốc và sân bay xuất hiện, thị trường Phan Thiết đã trở nên sôi động và thu hút đông đảo giới đầu tư. Lượng giao dịch trong giai đoạn 2020 – 2021 tại thị trường Phan Thiết tăng đột biến, đạt hơn 200% so với thời gian trước đó.

Sự đảm bảo đúng tiến độ của các dự án cao tốc và sân bay, thậm chí có hạng mục vượt tiến độ bất chấp thời điểm dịch Covid-19 đã tạo dựng niềm tin chắc thắng nơi các nhà đầu tư. Cùng với đó là mở ra những cơ hội tăng giá vượt bậc cho thị trường BĐS Phan Thiết.

Không có mô tả ảnh.

Cơ sở cho sự “trỗi dậy” của BĐS Phan Thiết

Khảo sát trên thị trường cho thấy, giá bán của nhiều dự án đất nền tại Phan Thiết đã có đà tăng mạnh mẽ. Trung bình đã tăng khoảng 30% so với thời điểm cao tốc và sân bay mới xuất hiện.

Anh T.H, một nhà đầu tư đất tại Phan Thiết cho biết, tháng 5 anh có sở hữu 2 lô đất tại một dự án ven thành phố Phan Thiết với giá bán là 10 triệu/m2. Đến thời điểm hiện tại, giá đất tại dự án này đã tăng lên 12,5 triệu. Đến năm sau, khi cao tốc và sân bay hoàn thiện, anh kỳ vọng giá đất sẽ còn có đà tăng mạnh hơn nữa.

Các chuyên gia nhận định, BĐS tại Phan Thiết đang bước vào chu kỳ tăng giá mới theo sóng cao tốc và sân bay. Sau khi các dự án vận hành, giá BĐS sẽ bùng nổ lên đỉnh. Vì vậy, với những nhà đầu tư nhanh nhạy, đây là thời điểm thích hợp để tìm kiếm cơ hội tại thị trường tiềm năng này.

Bạn đang đọc bài viết "Cao tốc, sân bay vượt tiến độ, BĐS Phan Thiết hút mạnh các Nhà đầu tư" tại chuyên mục KINH TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.