UEFA EURO là giải đấu gì? EURO tổ chức mấy năm 1 lần?

Đăng bởi PV

11/01/2024 07:29

Với những ai đam mê bóng đá chắc hẳn phải biết tới giải đấu bóng đá Euro hấp dẫn nhất hành tinh hiện nay. Đây được xem là giải bóng đá đỉnh cao đứng thứ 2 sau World Cup. Vậy để hiểu rõ hơn EURO là giải bóng đá gì? UEFA tổ chức EURO mấy năm 1 lần? Nội dung sau đây sẽ phân tích chi tiết.

Giải bóng đá EURO là gì?

Euro hay UEFA Euro được biết tới là giải vô địch bóng đá châu Âu, được tổ chức dành cho các đội bóng hàng đầu tại các nước Châu Âu tranh tài, được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Tổ chức. Thông thường giải đấu này được tổ chức xen kẽ với FIFA World Cup, nên người xem có thể xem bóng đá tại Vaoroi các giải đấu này đều đặn 2 năm một lần.

EURO mấy năm 1 lần?

Theo như quy định của liên đoàn bóng đá Châu Âu UEFA thì giải đấu bóng đá Euro sẽ được tổ chức với tần suất 4 năm/lần và năm đầu tiên diễn ra vào năm 1960. Chỉ có riêng mùa giải Euro 2020 không tổ chức do bị ảnh hưởng nghiêm trong bởi đại dịch COVID 19 nên tổ chức bù vào năm 2021.

Đây được biết tới là giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh, với lượng người theo dõi đông đảo. Theo thống kê, có khoảng hơn 300 triệu khán giả trên khắp thế giới theo dõi VCK Euro 2020. Đồng thời, kể từ khi tổ chức thì mùa giải này đã có được khoảng hơn 5 tỷ lượt xem trên toàn cầu.

Lịch sử giải đấu EURO

Theo theo tin được cập nhật tại trang https://lytuong.net/, ý tưởng về tổ chức giải đấu bóng đá vô địch Châu Âu Euro này được tổng thư ký liên đoàn bóng đá Pháp Henri Delaunay đề xuất lần đầu tiên vào năm 1927. Tuy nhiên, đến năm 1958 (sau khi ông qua đời) mới được chính thức được chấp nhận và tổ chức. Vậy nên, để có thể  vinh danh Henri Delaunay thì chiếc cúp vô địch đã được đặt theo tên của ông. 

Theo đó, giải bóng đá vô địch Châu Âu Euro được UEFA tổ chức lần đầu tiên vào năm 1960, diễn ra tại Pháp. Trong mùa giải này, đội Liên Xô đã dành được chức vô địch.

Thống kê đội địch và á quân EURO các năm

Tính đến thời điểm hiện nay, giải đấu Euro đã có tổng cộng 15 mùa giải diễn ra, đã có 10 đội vô địch bao gồm: Đức và Tây Ban Nha mỗi đội vô địch 3 lần, Pháp và Ý có 2 lần vô địch, và các đội Liên Xô, Tiệp Khắc, Hà Lan, Đan Mạch, Hy Lạp và Bồ Đào Nha mỗi đội đều 1 lần lên ngôi.

Cho đến nay, Tây Ban Nha là đội bóng duy nhất đã có 2 lần vô địch Euro liên tiếp 2008 và 2012. Hiện tại, đội tuyển Ý đang là đương kim vô địch mùa giải Euro 2020 khi vượt qua đội tuyển Anh bằng loạt sút luân lưu ấn tượng.

Một số điều thú vị trong lịch sử giải EURO

Nếu như tìm hiểu kỹ, mọi người sẽ thấy giải đấu Euro này có rất nhiều điều thú vị. Chẳng hạn như:

- Ý tưởng tổ chức ra giải đấu bóng đá vô địch Châu Âu đã có từ năm 1927, nhưng đến năm 1960 mới thực sự được tổ chức lần đầu.

- Từ năm 1980 đến 1992, EURO chỉ có 8 đội tham dự vòng chung kết.

- Trong 1 kỳ Euro thì Michel Platini được xem là người giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất với tổng 9 bàn sau 5 trận ở mùa giải 1984.

- Trong lịch sử các kỳ Euro thì Cristiano Ronaldo được xem là người ghi nhiều bàn thắng nhất với 9 bàn.

- Đội bóng Tây Ban Nha là đội duy nhất bảo vệ thành công danh hiệu vô địch EURO khi vô địch giải vào năm 2008 và 2012.

- Kỳ Euro 2016 được xem là mùa giải đầu tiên có tổng cộng 24 đội bóng tham gia, nên thể thức thi đấu lúc này cũng có nhiều sự thay đổi.

EURO 2024 tổ chức ở đâu?

Theo như thông tin được UEFA cập nhật thì mùa giải Euro 2024 sẽ được đăng cai tổ chức tại Đức. Quyết định này được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu do uy ban điều hành tổ chức, có tổng cộng 17 phiếu bầu lựa chọn Đức là nơi tổ chức kỳ Euro sắp tới. Đồng thời, Euro 2024 cũng là lần thứ 17 giải đấu được tổ chức.

 

PV
Bạn đang đọc bài viết "UEFA EURO là giải đấu gì? EURO tổ chức mấy năm 1 lần?" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.