Hành trình đánh thức giấc mơ Việt của Founder Tùng Nguyễn: “Xây dựng thương hiệu Việt - Mở rộng biên giới toàn cầu”

Đăng bởi Minh Phương

06/12/2023 10:24

Tùng Nguyễn - CEO UTY, công ty thương mại điện tử trên nền tảng Amazon. Với khát khao đem sản phẩm trong nước ra thế giới, xây dựng một thương hiệu Việt vững bền. Anh đã đưa UTY trở thành công ty tiên phong trên nền tảng Amazon với mô hình kinh doanh chênh lệch giá.

 

Hàng hóa Việt đi đến đâu - Biên giới mềm của Việt mở ra đến đó” là câu nói mà Founder Tùng Nguyễn luôn ghi nhớ. Khi nghĩ về Trung Quốc, người ta nghĩ đến Alibaba và chuỗi nhà máy sản xuất giá rẻ. Còn Ấn Độ sẽ nghĩ về những chuyên viên công nghệ thông tin hỗ trợ từ xa. Hoặc Philippine là những người trợ lý ảo chăm chỉ. Người Việt mình tuy rất giỏi nhưng thế giới chỉ biết đến chúng ta với những mô hình kinh doanh truyền thống như các tiệm làm móng hoặc nhà hàng kinh doanh phở. Do đó, anh có một giấc mơ là đem sản phẩm Việt Nam ra thế giới, xây dựng một thương hiệu Việt bền vững để người Việt có thể quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng từ trồng trọt đến xuất khẩu.

 

 

 

“Anh rất tự hào về tài năng của người Việt, đặc biệt là trong các cuộc thi quốc tế thường đạt được giải cao. Tuy nhiên, đa phần lại chọn đầu quân cho các tập đoàn lớn. Có thể đó là vì mỗi người có một chí hướng riêng, nhưng với anh, anh luôn ước mơ một ngày nào đó người Việt sẽ trở thành triệu phú Amazon bằng những sản phẩm do đất nước mình sản xuất. Đó chính là nguồn động lực mỗi ngày để anh xây dựng nên công ty UTY” - anh chia sẻ.

 

UTY là công ty tiên phong trên nền tảng Amazon với mô hình kinh doanh chênh lệch giá. Hiện anh đang có một đội ngũ nhân sự làm việc tại Việt Nam. Bằng cách săn hàng của các thương hiệu Mỹ với mức giá rẻ trên hơn 1000 website Mỹ mỗi ngày và sau đó bán lại trên nền tảng Amazon. Với hình thức này, chỉ trong vòng 8 tháng ngắn ngủi, anh đã phát triển doanh thu công ty lên 120,000 một tháng với biên lợi nhuận gộp 20%.

 

Để tìm ra mô hình này, anh đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Được biết, thời gian đầu vì chưa có kinh nghiệm trong việc lựa chọn sản phẩm, anh hoang mang về phương pháp kinh doanh sao cho hiệu quả. Có những đêm mất ngủ, hoài nghi chính bản thân mình, những hôm làm việc không biết ngày đêm nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh tăng thêm thu nhập thì anh biết đến mô hình này. Ban đầu anh cũng có rất nhiều băn khoăn, anh tự hỏi liệu mô hình này có thật sự phù hợp với mình hay không khi anh chưa có kinh nghiệm về thương mại điện tử. Anh liên tục đặt ra các câu hỏi cho mình xoay quanh các vấn đề như: cách tạo account như thế nào, cách để xoay dòng vốn và quản lý hàng tồn kho…

 

 

 

 

Sau khi đã tìm được công thức thành công, thông qua trải nghiệm xương máu của bản thân và học hỏi từ những người bạn cùng vô số các khóa học về Amazon. Anh quyết định đúc kết lại thành một chương trình huấn luyện để mọi người tiết kiệm được thời gian và tránh đi những sai lầm mà anh đã trải qua. Được biết anh đang kết nối với IQ Việt Mỹ để tổ chức các workshop miễn phí cho cộng đồng và vừa phỏng vấn trên ViệtTV - một đài truyền hình hàng đầu của người Việt ở Hải ngoại.

 

Người Việt mình còn chưa biết đến tiềm năng của mô hình Amazon nhiều. Amazon có tới 300 triệu thành viên trên toàn thế giới. Tưởng tượng mình chỉ cần có một miếng bánh nhỏ trong đó, cộng đồng chúng ta sẽ mạnh thế nào?” Anh nói.

 

Mô hình kinh doanh chênh lệch giá này là chìa khóa để có thể khám phá thế giới rộng lớn của Amazon một cách ít rủi ro nhất. Bằng cách mua đi bán lại sản phẩm có thương hiệu Mỹ với số vốn ít và không cần quảng cáo, chúng ta có thể học cách quản lý và hiểu những thuật toán của Amazon. Sau khi đã hiểu rõ và tìm được công thức thành công, chúng ta có thể bắt đầu “lấn sân” sang mua hàng giá sỉ số lượng lớn, nhập hàng từ Việt Nam phát triển thương hiệu riêng hoặc quản lý cho các nhà sản xuất giúp họ bán trên nền tảng Amazon.

 

Anh tâm sự “Cuộc đời là một hành trình đầy chông gai phải bước qua. Mỗi trải nghiệm bạn có được như là bài học đắt giá đặt nền móng để bước đến đích. Có thể bạn không thấy được kết quả ngay lập tức nhưng hãy cứ tiếp tục đi và trải nghiệm. Chỉ cần không bỏ cuộc, một ngày nào đó sẽ chạm tới những ước mơ và đích đến cuối cùng của mình”.

 

 

Được biết sắp tới, anh sẽ xuất bản cuốn sách đầu tiên trong đời mình “Bí mật kinh doanh Amazon triệu đô trong 8 tháng.” Với mong muốn truyền lửa cho thế hệ trẻ thông qua câu chuyện của mình, những trải nghiệm trên đất mỹ cùng những bài học kinh nghiệm mà anh tích lũy được qua 38 năm. Đặc biệt đây còn là món quà anh tặng mọi người thông qua những kiến thức làm Amazon, công thức mà anh đã vất vả tìm được trong thời gian mày mò vừa qua.

 

 

Khi hỏi tại sao anh lại dành thời gian ít ỏi của mình để viết sách khi đang quản lý một hệ thống doanh nghiệp như vậy. Anh tâm sự: “Anh hy vọng nếu chỉ cần một ý tưởng trong sách giúp một người Việt có thể thành công là tất cả các công sức anh bỏ ra sẽ được đền bù xứng đáng.

 

 

Mong rằng giấc mơ xây dựng thương hiệu Việt bền vững qua những chia sẻ kiến thức từ mô hình kinh doanh đắt giá mà anh đúc kết được sẽ thành hiện thực. Chúc anh thành công và tiếp tục truyền lửa cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp trên hành trình đánh thức giấc mơ Việt của mình.

 

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "Hành trình đánh thức giấc mơ Việt của Founder Tùng Nguyễn: “Xây dựng thương hiệu Việt - Mở rộng biên giới toàn cầu”" tại chuyên mục KINH TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.