Cách thể hiện mới của NSƯT Hương Giang về ca khúc Đất Nước gây ấn tượng độc đáo

Đăng bởi Quyết Tuấn

28/07/2023 09:52

Tối ngày 26/7, tại Quảng Nam, nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), NSƯT Hương Giang - Giảng viên Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đã thể hiện xúc động ca khúc Đất Nước của Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn phổ thơ Tạ Hữu Yên.

Ca khúc “Đất nước” mỗi khi được cất lên như những khúc bi tráng, ngợi ca hình tượng mẹ Việt Nam linh thiêng bất tử, mang trong mình dòng máu “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của những Bà Trưng, Bà Triệu...Mà trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, mỗi khi Tổ quốc cần, họ không chỉ sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình, mà còn nén đau thương để lần lượt tiễn đưa những người con yêu thương nhất cuộc đời mình ra mặt trận xả thân vì nghĩa lớn.

VTC 1 Giới thiệu bài ca Đất Nước do NSƯT Hương Giang thể hiện

Ca khúc Đất Nước là lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, chân phương mà cũng rất đỗi thiết tha, mãnh liệt đối với các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau phải thấm đẫm đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc. Những ca từ trong ca khúc đã làm thổn thức bao trái tim của những người con đất Việt mỗi khi nhớ về mẹ, nhớ về quê hương, nhớ về đất nước rất đỗi thiêng liêng, tự hào.

Ca khúc này, thực sự rất xúc động mỗi dịp kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ hàng năm để ngợi ca bao chiến công oai hùng của các thế hệ cha anh, nhưng cũng như tri ân sự hy sinh vô bờ bến của quân và dân cả nước đã làm nên một thời “Máu và Hoa”, chủ nghĩa anh hùng cách mạng sáng ngời trong thời đại Hồ Chí Minh...

Ca khúc được nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn, là bản tình ca được viết cho giọng Nam cao (Tenor) để thể hiện sự hào sảng, âm vực sáng mang tính chất ngợi ca hào hùng. Ca khúc “Đất nước” sau khi ra đời đã được nhiều nam ca sĩ thể hiện thành công như: NSƯT Ngọc Tân, NSƯT Quang Lý, ca sĩ Trọng Tấn...Nhưng với giọng Nữ cao (Soprano) thì NSƯT Hương Giang là một trong số ít nữ ca sĩ trình bày ca khúc này.

Với bề dày kinh nghiệm biểu diễn, NSƯT Hương Giang đã thể hiện xúc động cá khúc này khi xử lý tác phẩm diễn đạt đúng tinh thần của tác phẩm để cảm xúc được thăng hoa chạm tới trái tim người nghe. Chị đã khéo léo vận dụng kỹ thuật thanh nhạc hàn lâm vào xử lý ca khúc trữ tình cách mạng giàu ý nghĩa này.

NSƯT Hương Giang trình bày ca khúc Đất Nước trên sóng Đài truyền hình Quảng Nam vào tối ngày 26/7/2023

Ca khúc Đất Nước - Khúc Tráng Ca về mẹ, về Tổ quốc linh thiêng được kết thúc với những điệp khúc để “Đất nước tôi, Đất nước tôi…” còn vang vọng mãi như khắc vào ngàn năm tượng đài những người đã làm rạng danh đất nước: Đó là mẹ, là các anh và tất cả những ai đang ngày đêm lặng thầm cống hiến cho quê hương đất nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững!

Quyết Tuấn
Bạn đang đọc bài viết "Cách thể hiện mới của NSƯT Hương Giang về ca khúc Đất Nước gây ấn tượng độc đáo" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.