MV nhạc Việt thời cảnh nóng hết hút và những điều mới mẻ được ưa chuộng

Đăng bởi Nam Dương/phapluatxahoi.vn

15/03/2020 18:37

Chuyện cảnh nóng trong các MV ca nhạc vốn không còn xa lạ nữa, nhưng có một điều lạ là: Càng ngày, những MV dựa vào cảnh nóng càng bị khán giả thờ ơ, ngó lơ và nhanh chóng quên lãng. Ở diễn biến khác, những MV có đầu tư về nội dung, có sự mới mẻ lại nhanh chóng lên top xu hướng (top trend). Sự đảo chiều này, có phải vì nhu cầu xem, nghe của khán giả đã “kén” hơn, có gu hơn?

Khi cảnh nóng hết nóng

Thực tế là với thời lượng 3 đến 11 phút, các MV nhạc Việt hoàn toàn có thể lồng ghép các cảnh nóng để gây tò mò, hút view. Cũng giống phim ảnh, nhiều cảnh nóng trong MV ca nhạc được xử lý khá tinh tế. Nhưng có lẽ đã qua rồi thời muốn nổi bật, phải làm MV có chi tiết nóng bỏng nữa.

“Fabulous” là MV mới nhất của ca sĩ Trang Pháp, đây cũng là sản phẩm quảng bá cho một bộ phim điện ảnh đang được chiếu ngoài rạp. Ca khúc do Trang Pháp sáng tác kiêm thể hiện, cô đồng thời đóng chính kết hợp với diễn viên nam duy nhất, người hở từ đầu đến cuối MV. Thậm chí có những cảnh nam chính gần như nude hoàn toàn.

“Fabulous” có lẽ là một trong những ca khúc dở nhất mà Trang Pháp từng có trong sự nghiệp của mình, trên tất cả phương diện từ ca từ, giai điệu đến cách hát. Trong khi không gây ấn tượng về âm nhạc, hình ảnh của MV tràn ngập cảnh khoe thân, động chạm cơ thể, lặp đi lặp lại. MV không có bất cứ một câu chuyện nào ngoài những cảnh quay khoe thân được ghép vào nhau theo cách đơn giản, lộn xộn từ bể bơi đến phòng ngủ, phòng tắm. Do không mấy ấn tượng và sáng tạo, sản phẩm thu về lượt xem ở mức cực khiêm tốn: 300.000 lượt xem sau 4 ngày.

Hương Giang, người từng được khen hết lời về sự tinh tế trong việc nhanh chóng nắm bắt xu hướng, tạo được những MV không khác gì phim truyền hình dài tập, nhanh chóng lọt top trend và hút view mạnh mẽ cũng từng vướng phải bài học: MV cảnh nóng thất bại. Còn nhớ, tháng 8-2016, Hương Giang đã cho ra mắt MV “Em không hối tiếc”. MV được dán nhãn 18+, sau phải cắt bớt và đổi thành 16+ nhưng vẫn tràn ngập những cảnh nóng bỏng với bạn diễn. Đáng nói, không nhiều cảnh được coi là đẹp, thay vào đó, phần lớn bị chỉ trích vì “sáng tạo” quá đà. Lúc đó, Hương Giang cũng hứng rất nhiều lời phê phán, vì quá lạm dụng nhưng chi tiết nóng, trong khi chất lượng âm nhạc không có gì đáng kể.

Tương tự, MV “Mời anh vào team em” của Chi Pu ra mắt năm 2018 bị chê trách về những ý tứ cài cắm về nội dung thông qua các cảnh nóng. Nhiều bình luận cho rằng mục đích câu khách từ cảnh nóng của “Mời anh vào team em” là không thể chối cãi. Câu khách từ tên ca khúc, từ teaser đến trọn vẹn 4 phút MV. Nhưng tất cả chỉ như một chiêu để che đi giọng hát có phần yếu ớt, không mấy nổi bật của ca sĩ chính mà thôi.

Nhưng tất cả còn chưa là gì nếu so với MV “Em muốn cho anh xem này” của hot girl Nhã Tiên. Mới ra mắt năm 2019, MV nhận nhiều chỉ trích khi đơn thuần là chuyện tổng hợp những cảnh mặc hở hang, thả dáng, những điệu nhảy sexy và khung cảnh chơi đùa cùng các chàng trai trong phòng ngủ. Lượng dislike lớn và sự phản ứng của người xem khiến MV này sau đó bị gỡ bỏ trên YouTube. Bản thân MV khi chưa bị gỡ bỏ cũng không có lượt nghe, xem như mong đợi của ê kíp phát hành.

“Fabulous” là MV mới nhất của ca sĩ Trang Pháp, chỉ dựa vào những cảnh nóng, MV này không nhận được phản hồi tốt của khán giả. Ảnh cắt từ MV

Những cách thể hiện mới mẻ được yêu thích

Thời điểm này, MV đang nhận rất nhiều lời khen và leo top 1 trending thuộc về “Hơn cả yêu” của Đức Phúc. MV ra mắt đúng dịp Ngày lễ tình nhân 14-2 có cách thể hiện giản dị nhưng ấm áp về những câu chuyện tình yêu. Đức Phúc cũng rất khéo léo khi mời vào MV của mình nhiều gương mặt nổi tiếng như gia đình nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, gia đình Hòa Minzy, gia đình Eric, cầu thủ Duy Mạnh và vợ mới cưới Quỳnh Anh, gia đình Đông Nhi – Ông Cao Thắng… xen trong câu chuyện tình yêu của họ là những câu chuyện của biết bao người bình thường khác. Lượt xem, chia sẻ của “Hơn cả yêu” lên đến hàng triệu chỉ sau vài giờ ra mắt. Đức Phúc không cần bất cứ chiêu trò gây sốc nào, nhưng MV vẫn được khen ngợi, nội dung hay, âm nhạc tốt là tất cả những yếu tố cần có để sản phẩm này nhanh chóng được đón nhận.

Trở lại với chính Chi Pu và Hương Giang. Khi làm MV cảnh nóng bị chê trách, nhưng khi chuyển hướng nội dung khác lại có những bùng nổ lượt nghe, xem đặc biệt. Chi Pu ra mắt “Anh ơi ở lại” dựa vào câu chuyện cổ tích Tấm Cám, không cần cảnh nóng, câu chuyện về tình yêu qua những thước phim cổ tích, đầu tư hình ảnh tốt đã khiến Chi Pu được rất nhiều khen ngợi. Còn Hương Giang, series gây sốt mang tên “Anh đang ở đâu đấy anh” không cần cảnh nóng, chỉ tập trung vào câu chuyện tình yêu tay ba cũng đủ làm cô bội thu về lượng nghe, xem và độ phổ biến rồi.

Đáng nói nhất là trường hợp của Trúc Nhân, người cứ mỗi lần ra MV là một lần được khen ngợi, vì cách Trúc Nhân làm MV luôn rất độc đáo, không giống ai, không cần chiêu trò. Ngay cả MV “Sáng mắt chưa?” đề cập đến chuyện tình yêu đồng giới cũng được khen là “rất duyên”, không phô, không thô, không động chạm. Vì Trúc Nhân luôn chú trọng phát triển nội dung bằng những cách thể hiện mới mẻ, vừa so sánh ẩn dụ, vừa phù hợp với nội dung bài hát. Vì thế, cứ mỗi lần Trúc Nhân phát hành MV là khán giả lại gật gù khen ngợi.

Những sự thất thế của MV cảnh nóng và sự lên ngôi của các MV có nội dung được đầu tư kỹ lưỡng cách thể hiện mới mẻ, cũng cho thấy rằng xu thế xem, nghe của khán giả hiện nay đang sàng lọc nhiều hơn, có gu hơn, thay vì họ luôn dễ dãi cho những cách câu view nhàn nhạt trước kia. Nhờ đó, nghệ sĩ cũng phải đổi mới mình hơn, đầu tư cho những MV chất lượng hơn, thay vì chỉ cố gắng gây sốc như trước.

Nam Dương/phapluatxahoi.vn
Nguồn https://phapluatxahoi.vn/mv-nhac-viet-thoi-canh-nong-het-hut-va-nhung-dieu-moi-me-duoc-ua-chuong-180006.html
Bạn đang đọc bài viết "MV nhạc Việt thời cảnh nóng hết hút và những điều mới mẻ được ưa chuộng" tại chuyên mục Nghệ thuật. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.