Chưa bao giờ ranh giới giữa chính thống (mainstream) và dòng ngầm (underground) trong âm nhạc lại trở nên mong manh như vậy. Rất nhiều cái tên lạ bất thình lình xuất hiện, trở thành hiện tượng đình đám và thần tượng của giới trẻ.
Từ những năm 2000, theo nhạc sĩ Quốc Bảo trong cuốn sách mà anh viết về Mỹ Tâm, vai trò của những kênh chính thống như truyền hình đã không còn quá quan trọng, những yếu tố như con nhà nòi, được đào tạo bài bản từng một thời rất thiết yếu cũng không còn nhiều ý nghĩa như trước, khi thị trường bắt đầu tư nhân hóa.
Bộ đôi Jack và K-ICM trở thành hiện tượng âm nhạc 2019 với nhiều giải thưởng được ghi nhận là minh chứng rõ nét cho sự xóa nhòa ranh giới hai dòng nhạc “ngầm” và “chính thống”. Ảnh tư liệu
Sự phát triển hết sức sôi động của nhạc số đã khiến cho thị trường âm nhạc thay đổi nhanh chóng và khó lường. Chỉ mới năm ngoái, còn không ai nghi ngờ vị trí thống trị của Sơn Tùng M-TP, vậy mà tới năm 2019, đã có những cái tên mới có các sản phẩm đủ khả năng cạnh tranh về sức hút với anh như Jack và K-ICM.
Cùng xuất thân từ underground, nhưng nếu như Sơn Tùng M-TP và các ngôi sao cùng thế hệ của anh đã có những tính toán ngay từ đầu để tiếp cận với khán giả đại chúng, thì các ngôi sao thế hệ mới như Jack và K-ICM, Đình Dũng, Đạt G... lại không tìm cách vượt thoát khỏi mác underground. Họ thậm chí thừa nhận mình là những kẻ “ngoại đạo” của âm nhạc để tạo ra một điều gì đó mới mẻ, đồng thời, vẫn miệt mài dựa vào các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến để gia tăng sự phổ biến của mình nhiều hơn.
Bộ đôi nhiều “sóng gió” Jack và K-ICM như một tân binh của làng nhạc, Jack gần như là người ngoại đạo, bỗng tạo ra một sân chơi đầy sôi động cho âm nhạc Việt Nam năm 2019 với khoảng 5 hit đình đám và cạnh tranh lượt view với những tên tuổi đang rất hút fan, kể cả Sơn Tùng M-TP. Một loạt ca khúc “Hồng nhan”, “Bạc phân”, “Sóng gió”, “Em gì ơi…” thay phiên nhau độc chiếm bảng xếp hạng. Riêng “Em gì ơi” và “Sóng gió” còn lọt vào danh sách những ca khúc vươn lên dẫn đầu #zingchart nhanh nhất, chỉ trong lần lượt là 77 phút và 90 phút.
Tại lễ trao giải Zing Music Awards 2019, Jack và K-ICM chiến thắng hạng mục Nam ca sĩ được yêu thích với số phiếu áp đảo. Ngoài ra, “Sóng gió” của Jack và K-ICM được vinh danh ở hạng mục Ca khúc pop/ballad được yêu thích nhất.
Mai vàng – một trong những lễ trao giải từ lâu đã được khán giả công nhận về sự uy tín và công tâm, đây là nơi vinh danh các cá nhân, đơn vị, tổ chức có hoạt động nổi bật, hiệu quả, xứng đáng được tôn vinh trong lĩnh vực nghệ thuật. Năm 2019, BTC Mai vàng cũng đã chính thức công bố toàn bộ đề cử tại các hạng mục, chứng kiến sự tham gia của nhiều tên tuổi đình đám như: Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Ngô Kiến Huy,… Đặc biệt gây bất ngờ ở chỗ: Bộ đôi K-ICM và Jack khi góp mặt ở tận 3 đề cử. Theo đó, K-ICM và Jack đã góp mặt tại đề cử của 3 hạng mục: ca sĩ nam hát nhẹ, Ca khúc và MV (Music Video).
Vốn dĩ thị trường nhạc Việt chưa được hoàn thiện, thậm chí là chưa có một thị trường đúng nghĩa, khi mà âm nhạc chủ yếu vẫn ở dạng cho không, thu nhập của ca sĩ chủ yếu không đến từ việc bán bản ghi âm. Nên với sự ra đời của những nền tảng âm nhạc trực tuyến mà cách thức hoạt động của mainstream và underground trở nên không khác nhau là mấy, và âm nhạc trở thành một cuộc chơi mở cho tất cả những ai đam mê. Vì vậy, nhìn vào rất nhiều nghệ sĩ từ underground bước lên sân khấu của các giải thưởng quan trọng và uy tín bậc nhất trong nước như Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn, ban nhạc Ngọt... thì mới thấy rõ hơn rằng, ranh giới của chính thống và dòng chảy ngầm gần như không còn phân định được nữa.
Từ cuối năm trước, đã manh nha những biểu hiện đáng lưu tâm là sự hợp tác giữa giới underground với nghệ sĩ chính thống (mainstream)- những sự kết hợp góp phần làm xóa nhòa ranh giới hai dòng nhạc. Trong đó, không thể không kể đến những màn hợp tác như: Trịnh Thăng Bình với Osad, Đàm Vĩnh Hưng với Binz, Hoàng Thùy Linh với Kimmese hay Đạt G với Chi Pu. Và nhiều người dự báo rằng đó sẽ là sự kết hợp tốt, có thể phát triển năm 2019.
Không khó để nhận ra, sự kết hợp giữa underground và nghệ sĩ giải trí luôn mang đến hiệu quả nhất định. Hoặc sẽ giúp ca sĩ giải trí thay đổi phong cách, hoặc giúp tên tuổi của gương mặt underground trở nên nổi tiếng hơn. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, những sự kết hợp trong năm 2019 vẫn chưa được như kỳ vọng.
Thực tế là xu hướng xóa mờ ranh giới âm nhạc không chỉ diễn ra ở Việt Nam, mà đang là xu hướng chung của toàn thế giới, sự thay đổi của công nghệ âm nhạc, thị hiếu người nghe, sự hình thành các lớp khán giả mới khiến cho sự mới – cũ, chính thống hay không đều dần trở nên không còn quan trọng nữa. Quan trọng là sản phẩm đến với công chúng, chất lượng hay không, được đón đợi hay không mà thôi. Như vậy, sự xóa nhòa ranh giới này có đang cổ vũ những người có đam mê, rằng họ có thể có những xuất phát điểm khác nhau, nhưng hoàn toàn có thể thành công và thành hiện tượng, giống Jack và K-ICM.