Cách làm tai heo ngâm nước mắm cực ngon cho ngày Tết

Đăng bởi Thanh Lam

27/10/2020 21:20

Tai heo là món ăn rất ngon dễ ăn, có độ dai và giòn vừa phải, dễ làm, dễ mua. Tai heo là món ăn dân giã được ưa chuộng của người Việt Nam được chế biến đa dạng, hấp dẫn. Chỉ với nguyên liệu là tai heo bạn có thể làm ra thật nhiều món ăn ngon miệng, không kỳ công trong chế biến để chiêu đãi cả nhà. Ngày hôm nay, hãy vào bếp với cách làm tai heo ngâm nước mắm cực dễ cho mọi người cùng thưởng thức nhé.

Cách lựa chọn tai heo dành cho bạn

Tai heo thuộc phần đầu của heo được cấu tạo từ mô sụn và bao quanh bởi một lớp da mỏng.tai heo được nhiều người lựa chọn bởi độ béo vừa phải, giòn giòn lạ miệng không quá khó ăn. Một đặc điểm của tai heo đó chính là không có mỡ nên bạn không phải sợ béo. Các bạn ăn kiêng thể sử dụng cho kế hoạch giảm cân của mình.

Dùng tay ấn để kiểm tra độ đàn hồi của tai heo

Dùng tay ấn để kiểm tra độ đàn hồi của tai heo

Tuy nhiên, việc lựa chọn tai heo không hề dễ chút nào. Chúng tôi sẽ mách cho bạn bí quyết chọn lựa nguyên liệu cho cách làm tai heo ngâm nước mắm. Khi cầm tai heo trên tay bạn cảm giác được phần thịt tai chắc, có màu sáng trắng thì đó là tai heo ngon.

Bạn dùng ngón tay ấn vào tai heo nếu có độ đàn hồi thì đó là thực phẩm tươi mới. Ngoài ra, bạn có thể ngửi mùi tai heo xem có mùi lạ không để chắc rằng đó heo mới.

Cách bảo quản tai heo bạn nên biết

Bạn muốn bảo quản tai heo thời gian dài để sử dụng hàng ngày có thể để nó trong tủ lạnh. Khi mua về nếu chưa có thời gian chế biến ngay thì hãy lưu ý những điều sau đây nhé.

Tai heo khi mua về để giữ được độ tươi ngon bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc tai heo hoặc bỏ trong hộp nhựa đậy kín. Cách này giúp cho tai heo giữ được lâu, không bị hỏng và tránh bị nhiễm vi khuẩn.

Tuy nhiên, tai heo để trong tủ lạnh khó tránh khỏi việc tai heo bị đông lạnh. Tai heo bị đông như thế khi chế biến sẽ không còn giữ được độ ngon của nó và có thể bị thâm. Bạn hãy rửa thật sạch , để ráo nước và bọc thật kỹ.

Nếu bạn chọn mua thực phẩm đông lạnh thì việc bảo quản sẽ dễ dàng hơn. Bạn đặt thực phẩm trong ngăn đông và chọn nhiệt độ tốt nhất là 18 độ C. Với mẹo bảo quản này bạn sẽ không cần lo lắng về chất lượng sử dụng cũng như thời gian bảo quản. Khi chế biến bạn có thể rã đông là sử dụng được ngay.

Nguyên liệu cho cách làm tai heo ngâm nước mắm

  • Tai heo: 2 cái khoảng 800 gram
  • Nước mắm: 300ml
  • Nước lọc: 300ml
  • Đường: 100 gram
  • Phèn chua: 1 muỗng
  • Giấm ăn: 400 ml
  • Muối: 2 muỗng
  • Chanh: 1 trái
  • Tỏi: 5 tép
  • Ớt: 3 trái
  • Xả: 2 nhánh

Cách làm tai heo ngâm nước mắm cực ngon

Cách làm tai heo ngâm nước mắm

Cách làm tai heo ngâm nước mắm

Bước 1: Sơ chế tai heo

Tai heo khi mua về cạo sạch lông rồi rửa qua một lần nước. Sau đó bạn dùng chanh và muối bóp thật kĩ tai heo để khử mùi hôi. Bạn hãy rửa thật nhiều nước để đảm bảo cho tai heo thật sạch nhé.

Bạn nấu nước sôi với phèn chua rồi cho tai heo vào. Mục đích giúp cho tai heo được sạch hơn và trắng hơn. Bạn canh khoảng 5 phút rồi lấy tai heo ra rửa lại với nước sạch để khử mùi phèn chua.

Chần tai heo để làm sạch hơn và giữ được độ trắng

Chần tai heo để làm sạch hơn và giữ được độ trắng

Tiếp đó, bạn lấy một nồi nước khác dùng để luộc chín tai heo. Bạn nhớ luộc tai heo với độ chín vừa phải không được để quá lâu. Sau khi luộc xong bạn cần vớt tai heo ra rồi ngâm trong một tô nước lạnh để giữ độ giòn và màu trắng cho tai heo nhé.

Sau khi tai heo nguội, bạn đặt tai heo lên thớt rồi cắt ra thành từng miếng mỏng với độ dài vừa ăn

Bước 2: Pha chế hỗn hợp nước mắm ngâm tai heo

Bạn lấy một cái nồi sạch cho vào 300 ml nước lọc, 100 gram đường, 400 ml giấm ăn và 300ml nước mắm ngon. Tỷ lệ này có thể thay đổi tùy theo khẩu vị người ăn. Bạn đặt hỗn hợp lên bếp đun sôi rồi để nguội.

Tỏi, ớt, sả bạn rửa sạch rồi cắt miếng vừa ăn rồi cho vào nồi hỗn hợp đã đun.

Bước 3: Ngâm tai heo

Bạn dùng một chiếc hũ hoặc lọ thủy tinh sạch và khô rồi cho phần tai heo cắt nhỏ vào. Tiếp đó, bạn đổ tất cả hỗn hợp nước ngâm vào hũ. Đổ nước ngập hết tai heo và đậy nắp thật kín. Sau khi thực hiện xong cách làm tai heo ngâm nước mắm bạn bảo quản chúng nói khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát.

Bạn có thể sử dụng tai heo ngâm nước mắm làm gỏi

Bạn có thể sử dụng tai heo ngâm nước mắm làm gỏi

Tai heo là món ăn ngon, đậm đà hương vị. Bạn có thể ăn kèm tai heo với bánh tét, dưa món, trộn gỏi... tạo độ hấp dẫn cho món ăn. Tai heo có thể để ăn lâu và sáng tạo nên nhiều món ăn độc đáo, lạ miệng cho cả gia đình.

Với cách làm tai heo ngâm nước mắm cực ngon lại dễ làm chúng tôi hy vọng bạn sẽ thành công khi thực hiện món ăn này. Hãy chia sẻ thành tích nấu ăn của bạn và kinh nghiệm cho chị em cùng thực hiện bạn nhé.

Thanh Lam
Bạn đang đọc bài viết "Cách làm tai heo ngâm nước mắm cực ngon cho ngày Tết" tại chuyên mục Ẩm thực. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.