Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Bảo đảm an toàn cho học sinh cả nước trước thềm năm học mới

Đăng bởi Mai Hương

04/09/2020 16:07

Các trường học trong cả nước đang rốt ráo chuẩn bị những khâu cuối cùng để chào đón một năm học mới 2020 – 2021 với lễ khai giảng sẽ được tổ chức khác hẳn so với mọi năm do đại dịch COVID-19. Ngày mai, học sinh cả nước sẽ dự lễ khai giảng vô cùng đặc biệt với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn cho học sinh.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 14h hàng ngày.

Tính đến 14h00 ngày 4/9/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 26.475. 568 người mắc; 873.285 người tử vong; 18.665.737 người bình phục.

* Việt Nam: 1046 người mắc; 718 người điều trị khỏi, 35 người tử vong

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

Thêm 13 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh

Chiều ngày 04/9, Quảng Nam công bố khỏi bệnh cho 13 bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam và Bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam, trong đó bao gồm:

7 trường hợp được chữa khỏi bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam gồm:

- BN722 (28 tuổi, trú xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên);

- BN591 (63 tuổi, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên);

- BN 460 (49 tuổi, trú xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc);

- BN 776 (62 tuổi, trú xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên);

- BN 671 (33 tuổi, trú xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên);

- BN 672 (37 tuổi, trú xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc)

- BN882 (51 tuổi, trú thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên).

Còn 6 trường hợp được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (ảnh), gồm:

- BN548 (trú phường Cẩm An, TP. Hội An);

- BN721 (trú xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn);

- BN858 (trú phường Thanh Hà, TP Hội An);

- BN932 (trú phường Minh An, TP. Hội An);

- BN991 (trú phường Cẩm Thanh, TP. Hội An)

- BN999 (trú xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên).

Tất cả các bệnh nhân trên đều có kết quả xét nghiệm 4 lần âm tính với SARS- CoV-2 và tình trạng sức khỏe ổn định không ho, sốt, khó thở. Tất cả sẽ được tiếp tục cách ly 14 ngày tại nơi cư trú để tiếp tục theo dõi sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.

Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ trước COVID-19: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nhi khoa mới đây cho thấy, trẻ em nhiễm SARS-CoV-2, có thể không có triệu chứng. Điều này đặt ra vấn đề an toàn cho học sinh khi mở cửa trường học trở lại. Trong đại dịch COVID-19, các nhà khoa học chủ yếu sàng lọc các đối tượng có triệu chứng, vì vậy đã đưa ra kết luận chủ quan rằng phần lớn những người bị nhiễm bệnh là người lớn. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng trẻ em là đối tượng cần được quan tâm bảo vệ.

Theo TS. Alessio Fasano, Trung tâm Nghiên cứu Sinh học và Miễn dịch Niêm mạc tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston, tác giả nghiên cứu, nếu các trường học mở cửa trở lại hoàn toàn mà không có các biện pháp phòng ngừa cần thiết, thì thật đáng ngại.

Đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường.

Nhóm nghiên cứu ở Boston đồng ý rằng, trong phần lớn các trường hợp, trẻ em bị nhiễm SARS-CoV-2 thường nhẹ.

Bên cạnh nguy cơ tiềm ẩn lây truyền trong các hộ gia đình, việc trẻ em mang theo lượng virus cao sẽ gây ra mối lo ngại tương tự đối với giáo viên và các nhân viên phục vụ khác trong trường học. Ở đây cũng có rất nhiều người dễ bị tổn thương với COVID-19.

Để chuẩn bị một mùa khai trường chào đón năm học mới 2020-2021 an toàn trong khi đại dịch COVID-19 vẫn đang xảy ra, Bộ Y tế khuyến cáo những biện pháp phòng chống dịch bệnh cần làm như những việc cần làm khi trẻ bị sốt, ho, khó thở tại trường học; những việc học sinh cần làm tại trường, tại nhà hàng ngày để phòng tránh mắc bệnh COVID-19; hướng dẫn vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường học…

Bộ Y tế khuyến cáo người dân về những việc cần làm khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở:

Ngay sau khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở:

1. Đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét;

2. Gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 19009095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị; Đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế;

3. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, hoặc khăn vải hoặc khăn tay hoặc khan giấy; Thảo bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng;

4. Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy;

5. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa…

6. Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học;

7. Thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.

Mai Hương
Nguồn https://suckhoedoisong.vn/bao-dam-an-toan-cho-hoc-sinh-ca-nuoc-truoc-them-nam-hoc-moi-n179780.html
Bạn đang đọc bài viết "Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Bảo đảm an toàn cho học sinh cả nước trước thềm năm học mới" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.