Nhiều người sở hữu xe hơi và xe máy đều thích từ tay nâng cấp thêm một số chi tiết để chiếc xe của mình trở nên ngầu hơn, mạnh hơn. Đặc biệt, là chuyến thay đổi màu sơn nguyên bản bằng nhiều hình thức như: dán decal và sơn lại toàn bộ xe.
Chắc hẳn ai chơi xe hay độ xe đều quá rành với việc thay đổi dàn áo ngoài bằng decal. Vì dán decal sẽ mang đến chủ xe hai yếu tố đó là nhanh và giá thành rẻ hơn so với sơn. Nhanh ở đây là đối với những mẫu decal đã có sẵn và thiết kế đơn giản. Ví dụ như: những bộ tem cảnh sát Dubai, những đường nét đơn giản và những hoa văn. Còn dán toàn bộ xe cũng phải mất từ một buổi cho đến vài ngày. Thời gian còn tùy vào độ khó trong yêu cầu của chủ xe.
Xe được dán decal với những chi tiết đơn giản
Xe Audi R8 của doanh nhân Quốc Cường được dán decal có chi phí lên đến vài trăm triệu đồng. Ảnh: Vietnamnet
Về chi phí, tham khảo trên một số trang thông tin, mức giá để thay đổi màu toàn bộ xe bằng việc dán decal dao động từ 6,5 cho đến hơn 15 triệu đồng. Giá tiền càng cao chất lượng decal càng tốt. Vừa qua, chiếc Audi R8 của doanh nhân Quốc Cường đã khoác lên mình bộ áo mới bằng decal có giá thành hơn 300 triệu đồng và được các chuyên gia từ nước ngoài về thực hiện.
Nhưng theo đánh giá của số đông, chất lượng decal sẽ không có được độ trong và độ sâu như sơn. Còn việc sơn lại nguyên chiếc xe thì là nỗi ngao ngán cho những ai muốn thực hiện. Điều này họ chỉ thực hiện khi chiêc xe thật sự quá cũ hay quá nhiều ánh màu trên một màu sơn nguyên bản (việc này do xe bị va quẹt và phải sơn dặm nhiều lần).
Chiếc xe Mercedes-Benz sau khi được sơn lột hai tông màu
Một chiếc xe khác đang trong quá trình thực hiện đổi màu.
Nói đến đây sẽ có một giải pháp nằm ở mức giữa dán decal và sơn toàn bộ xe. Đó chính là việc sơn lột hay còn gọi là sơn plastidip. Vậy sơn lột có những ưu điểm gì? Ưu điểm của sơn lột khá giống decal là khi sơn xong trong quá trình sử dụng người chủ xe muốn chiếc xe trở về nguyên bản để bán đi hoặc đổi màu khác rất dễ. Giá thành có phần mềm hơn so với sơn truyền thống, ít phải tháo ráp. Thời gian thực hiện nhanh hơn tùy vào cách phối màu của chủ xe. Tuổi thọ bề mặt sơn và độ trong cũng như độ sâu tốt hơn so với decal.
Công nghệ sơn lột đã có mặt tại Việt Nam cách đây hơn 5 năm, thời điểm đó chỉ là những chai xịt giống như các chai xịt sơn ATM bán ngoài đường nhưng giá thành có phần cao hơn và chưa có nhiều lựa chọn về màu sắc. Đại đa số thời gian đó đa số là sơn dạng nhám chứ chưa thực hiện được sơn có độ bóng như hiện tại.
Hiện nay, rất nhiều cơ sở chăm sóc xe hay làm xe áp dụng kiểu sơn này cho khách hàng, nhưng nổi bật nhất vẫn chính là Việt My Auto. Công nghệ sơn lột hiện nay tại Việt Mỹ Auto có tên gọi DipYourCar. Như tên gọi, lớp sơn này thực chất là một lớp màn nhựa có tên gọi Plastidip được phủ lên xe, để hoàn thiện tất cả sẽ có 9 lớp sơn được sơn lên bề mặt sơn nguyên bản và không làm ảnh hưởng gì lớp sơn nguyên bản.
Anh Hiếu chủ Việt Mỹ Auto chia sẻ thêm: “Quá trình sơn lột toàn bộ xe kéo dài lâu nhất là 3 ngày, khách hàng sẽ tự lựa chọn màu sắc theo ý thích riêng, và gara sẽ thực hiện việc sơn toàn bộ xe. Sơn lột ngày càng được ưa chuộng mà là sự lựa chọn của những chủ sở hữu cá tính. Độ bền và chất lượng của lớp sơn lột tốt hơn và mang lại sự thu hút hơn những chiếc xe dán decal”
Chiếc Lexus NX F-Sport đổi màu nhờ công nghệ sơn lột.
Tiếp cận thực tế những chiếc xe đã thực hiện việc sơn lột tại Gara. Cảm giác đầu tiên khi nhìn thấy chiếc xe Lexus NX200t phiên bản F Sport, bề mặt phần sơn thể hiện rõ độ nổi khối và ánh màu khi ra điều kiện đủ sáng. Còn trên chiếc Mercedes-Maybach sơn hai tông màu cho độ trung thực và nước sơn rất trọng.
Về chất lượng, lớp sơn lột được sơn trên bề mặt xe có thể sử dụng kéo dài hơn 3 năm hoặc lâu hơn mà không cần phải sửa lại. Lớp nhựa này rất bền và có tính đàn hồi cao do cấu tạo từ nhựa có thể sử dụng tốt trong những điều kiện phơi xe giữa trời nắng nóng, lạnh và khó có thể bị phai màu sau khi tiếp xúc với tia cực tím (UV), khi sử dụng các chủ xe hoàn toàn có thể rửa xe dễ dàng như sơn thông thường.
Được biết, chất liệu nhựa sau khi phủ lên bề mặt xe sẽ không gây hại đến lớp sơn nguyên bản của xe trong quá trình sử dụng, mặc khác nó còn là một lớp ‘’shield’’ bảo vệ toàn diện cho bề mặt sơn xe nguyên bản tránh được những va quẹt đáng tiếc hay các tác động của môi trường.
Đặc biệt, khi đã hoàn thiện, chủ xe muốn làm mới lớp sơn này, các kỹ thuật viên có thể pha mix thêm nhiều màu mới và sơn chồng lên màu sơn của xe tùy theo sở thích của chủ xe với nhiều lựa chọn như: màu sơn thay đổi theo góc nhìn khi pha thêm bột ngọc trai nhiều màu (pearls), sơn mờ, sơn bóng và phối màu khác nhau trên thân xe,...
Ngoài ra, trong những trường hợp xe bị tai nạn hay va quẹt, lớp sơn này hoàn toàn có thể sơn fix lại ở những nơi bị trầy xước một cách dễ dàng và nhanh chóng theo màu đã được lưu sẵn đó. Khác biệt so với sơn thường, sơn lột không cần phải tháo các bộ phận của xe như nắp ca-pô, vè,… một cách phức tạp.
Qua những gì nêu trên, đủ để thấy được công dụng mà sơn lột mang lại cho chiếc xe và chủ nhân sở hữu những ưu nhược điểm. Nhưng với giá thành có phần không chênh lệch quá nhiều so với sơn truyền thống nên đây vẫn được xem là điều hạn chế đối với khách hàng phổ thông. Những người thực sự quan tâm và sử dụng dịch vụ này là những ai mê xe và muốn biến chiếc xe mình theo một cách riêng và độc đáo nhất.