Mẫn Nguyễn - “Người dẫn lối” xây dựng thương hiệu Sầu Riêng hướng hữu cơ

Đăng bởi Minh Phương

27/12/2023 11:11

Mang trong mình khát khao giúp bà con nông dân trồng, chăm sóc cây sầu riêng để cho ra chất lượng quả tuyệt hảo, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Anh Mẫn Nguyễn thành lập Sakura Farm nhằm mục đích hỗ trợ chuyên môn và kỹ thuật đến mọi nông trại trên khắp miền đất nước - Xây dựng thương hiệu Sầu riêng hướng hữu cơ, vi sinh kết hợp với quản lý chặt chẽ các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”, anh Mẫn đặc biệt dành sự quan tâm đến Sầu riêng. Tuy nhiên, chất lượng sầu riêng thường không ổn định và chưa đáp ứng các yêu cầu khắt khe thị trường quốc tế. Do phần lớn người nông dân Việt trồng sầu riêng đều dựa trên thói quen và lạm dụng thuốc trừ sâu, mà chưa có kiến thức và kỹ thuật trồng một cách bài bản. Chính điều đó đã khiến cho anh Mẫn, nhà sáng lập thương hiệu tháo dỡ chuyên nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh “thaodo.com” đã quyết định trở thành “người dẫn lối” trên hành trình trồng sầu riêng theo quy trình Huỳnh Quới. Điều này được tạo nên với hành trình hơn 02 năm tìm hiểu và đi đến nhiều nhà vườn sầu riêng nổi tiếng trên khắp cả nước, đặc biệt là sầu riêng của anh Huỳnh Quới với kỹ thuật canh tác bền vững theo hướng hữu cơ vi sinh. Vì vậy, dưới sự cho phép của anh Huỳnh Quới, anh Mẫn đã lập team Sakura gồm những kỹ sư giỏi trong ngành để “thử nghiệm” cách trồng hướng hữu cơ, vi sinh theo kỹ thuật sầu riêng mới này tại nông trại của anh và cho rất nhiều nhà vườn của bạn bè.

Với việc đi đầu trong mô hình Sầu riêng Huỳnh Quới, anh Mẫn đã cùng đội ngũ kỹ thuật Sakura Farm đi khắp nơi từ: An Giang, Bình Dương, Đắk Lắk, Lâm Đồng,... để hỗ trợ hàng trăm người nông dân, nông trại sầu riêng đang xuống giống, chỉ ra cách trồng sầu riêng đúng kỹ thuật. Chia sẻ những kinh nghiệm, bí quyết trong việc quản lý cây sầu riêng nhằm giảm sức lao động mà vẫn nâng cao hiệu quả.

Đôi chân không ngừng nghỉ trên những đồi sầu riêng

Bước chân của anh Mẫn cùng nhóm kỹ sư Sakura Farm chưa bao giờ mệt mỏi, với lịch trình dày đặc để xuống giống, chăm sóc, theo dõi, dinh dưỡng,...cho nhiều nông trại nhưng anh luôn tràn đầy năng lượng và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với bà con nông dân. Anh chia sẻ: “Ưu điểm về cách trồng của kỹ sư Sakura theo kỹ thuật anh Huỳnh Quới là quản lý và kiểm soát chặt chẽ đầu vào, các loại thuốc bảo vệ thực vật. Giúp phục hồi lại đất chai hóa (do lạm dung hóa học) làm khỏe đất bền cây năng suất cao và bền vững. Đặc biệt là quy trình dinh dưỡng giúp cây nâng cao đề kháng tự nhiên từ đó giảm dần các loại thuốc bảo vệ thực vật.”.

Từ những ngày rong ruổi khắp nơi để hỗ trợ cho các nhà vườn trồng sầu riêng, “bắt bệnh”, “điều trị” và thay đổi tư duy của người nông dân về xu hướng trồng sầu riêng hữu cơ, có quả bốn mùa và áp dụng quản lý bằng công nghệ. Nhiều người đã cho rằng anh Mẫn đang đi một con đường khó vì đó là điều chưa một ai dám làm, dám dẫn lối đám đông đi khác lối mòn xưa cũ. Nhưng bất chấp mọi khó khăn và sự hoài nghi từ các vườn trồng sầu riêng, bằng kinh nghiệm, kết quả trong kỹ thuật trồng sầu riêng, anh Mẫn và đội kỹ thuật của Sakura Farm đã giúp nhiều bà con nâng cao năng suất, tăng giá thành và thoát khỏi cảnh “giải cứu sầu riêng”.

Tầm nhìn của anh Mẫn và Sakura không đơn thuần là mang đến kỹ thuật trồng, chăm sóc sầu riêng đạt chất lượng cho từng hộ riêng lẻ mà trên hơn hết là tập hợp nhiều bà con, nhiều nhà vườn làm theo đúng quy trình để có vùng nguyên liệu rộng lớn nhằm tạo dựng nên 1 thương hiệu sầu riêng đẳng cấp đưa ra thế giới.

Nhờ sự hỗ trợ của anh, nhiều nhà vườn sầu riêng đã tiết kiệm chi phí điều trị bệnh cho cây và phát triển bền vững hơn với sầu riêng sạch, an toàn và năng xuất cao. Đơn cử là vườn sầu riêng mà Sakura Farm hỗ trợ kỹ thuật ở xã Sơn Bình (huyện Khánh Sơn) đạt năng suất cao trong khi cây chỉ vừa phục hồi khỏi bệnh. Hiện vườn Sakura ở Tha Man có diện tích 5ha đang là vườn mẫu và là nơi huấn luyện tập huấn các nhà nông muốn tham gia trong quy trình. Ngoài ra, còn có vườn của anh Huỳnh Quới tại Tây Ninh để bà con tham quan học hỏi.

Nông trại Sakura Farm - mô hình mẫu trong việc phát triển bền vững

Là một người “dẫn đường” trên hành trình xây dựng các nông trại sầu riêng bài bản, đúng kỹ thuật, anh Mẫn thành lập trang trại Sakura Farm (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn) là vườn mẫu và là nơi huấn luyện tập huấn các nhà nông muốn tham gia trong quy trình về trang trại sầu riêng hướng hữu sinh với kỹ thuật Huỳnh Quới, đầu tư mạnh về hệ thống tưới tiêu, hệ thống quản lý cây và truy xuất nguồn gốc,...Với diện tích 5 ha, phát triển 700 gốc, anh Mẫn đã mạnh dạn chuyển đổi số để quản lý cây giống, lên kế hoạch thời vụ, lịch kiểm tra, lịch bón phân, phòng sâu bệnh,…Ngay cả với nghệ thống tưới tiêu cũng tự động khi dưới mỗi gốc gây được gắn 2 vòi tưới tự động, khi đến lịch bón phân thì phân sẽ hòa vào nước để đến từng cây. Vì vậy, bộ phận giám sát, kỹ thuật chỉ đi kiểm tra, hướng dẫn công nhân làm việc mà không tốn quá nhiều thời gian như cách làm truyền thống. Đó chính là lý do mà sầu riêng tại nông trại Sakura Farm có thể truy xuất thông số kỹ thuật, lượng phân bón, ngày thu hoạch.

Nông trại Sakura Farm được anh Mẫn xây dựng không đơn thuần là một “vườn” sầu riêng sạch mà còn là một địa điểm thăm quan mô hình sầu riêng chuẩn với phong cảnh hữu tình. Ngoài ra, còn có vườn của anh Huỳnh Quới tại Tây Ninh để bà con tham quan học hỏi.

Với tình yêu dành cho cây sầu riêng và khát vọng xây dựng nhiều nông trại sầu riêng chất lượng, hữu cơ để nâng cao giá trị quả sầu riêng Việt ra thị trường xuất khẩu, anh Mẫn và nông trại Sakura Farm đã trở thành những địa chỉ uy tín mà bà con nông dân trao niềm tin để được hướng dẫn kỹ thuật trồng sầu riêng chất lượng, bài bản, kỹ càng.

                                                                                                        

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "Mẫn Nguyễn - “Người dẫn lối” xây dựng thương hiệu Sầu Riêng hướng hữu cơ" tại chuyên mục KINH TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.