Diễn tập điều tra, xử lý và phòng chống tấn công vào hệ thống quản trị nội dung

Đăng bởi Mai Nga

19/12/2020 15:54

Với chủ đề “Điều tra, xử lý và phòng chống tấn công vào hệ thống quản trị nội dung”, diễn tập Cụm mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mang số 5 nhằm mục tiêu giúp cho các tổ chức tạo lập, cung cấp, phân phối và quản lý nội dung số của các cổng, trang thông tin điện tử nội bộ và công cộng. Đây vốn là mục tiêu ưa thích của các tin tặc và tổ chức tội phạm trên mạng Internet.

(quang cảnh buổi diễn tập cụm 5)

Ngày 18/12/2020, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn tập diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng cho các thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông Cụm 5.

Tham dự buổi diễn tập có các cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin, công nghệ thông tin đại diện của các đơn vị, thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia khu vực cụm 5 gồm các tỉnh/TP: Đà Nẵng, Bình Định, Đắk Lăk, Đắk Nông, Gia Lai, Khánh Hoà, Kon Tum, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên cùng nhiều đơn vị trong lĩnh vực CNTT - Viễn thông trên đị bàn thành phố Đà Nẵng dưới hình thức trực tiếp.

Phát biểu khai mạc tại chương trình diễn tập, ông Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng nhận định “Ngày nay, xây dựng đô thị thông minh và triển khai chuyển đổi số đã trở thành xu thế khách quan, tất yếu tại Việt Nam và trên thế giới, hướng đến xây dựng một quốc gia thịnh vượng, hiện đại và bền vững. Trong bối cảnh đó, vấn đề an toàn, an ninh mạng trở nên ngày càng phức tạp, nguy cơ, rủi ro tăng cao do xu thế kết nối số và sự phổ cập của thiết bị, công nghệ số. Do đó bảo đảm an toàn, an ninh mạng được coi là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số”. Với nhận định trên, Đà Nẵng xác định đào tạo, phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh mạng là nhiệm vụ trọng tâm. Đợt diễn tập này cũng là cơ hội để các cán bộ chuyên trách ứng cứu của các cơ quan, địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được rèn luyện kỹ năng và kết nối, tham gia vào các hoạt động Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia. 

https://lh4.googleusercontent.com/LsiEtmZnkr222dSkE_5qZOjrjfMNzvJvILWR7zwCucPsn5g7K41AeC3yPaFEojIuccD4o-ZNX9tWz3oDhtHzA2PF0nKbCxxF_waLxyqYuMO8Tb9F5UEiCMydMIjAxrsO-FOtZv0

Ông Trần Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc chương trình diễn tập.

Chương trình diễn tập này là một trong những hoạt động, nhiệm vụ quan trọng mà Bộ thông tin và Truyền thông giao cho Cục An toàn thông tin chủ trì phối hợp với các cụm trưởng tổ chức nhằm nâng cao năng lực của mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia, theo Quyết định số 1622/QĐ-TTg ngày 25/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới ứng cứu sự cố, tăng cường năng lực cho các cán bộ, bộ phận chuyên trách ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến 2025”. Chương trình diễn tập tạo cơ hội cọ xát, thực hành xử lý tình huống xảy ra thực tế cho các cán bộ kỹ thuật trong Cụm. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các cán bộ kỹ thuật gặp gỡ, trao đổi, phối hợp hỗ trợ lẫn nhau cũng như tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng ứng phó xử lý sự cố cho đơn vị, cho bản thân

https://lh5.googleusercontent.com/n6ked1rbHl0zPXlfmFqPLG9fPL5n29GZbvbzGq64WmjrykPB9f9zrsI9R6ekX19xBB1jtSJ2ZyiCDAd4smfdDnd8ge5d7XdwFtSYx8nWA-ewBoAD0LBdkpr5vW9Nxy5B6SUoIMw

(Chương trình diễn tập tạo cơ hội cọ xát, thực hành xử lý tình huống đã xảy ra thực tế cho các cán bộ kỹ thuật.)

Đại diện Cục ATTT – ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam chia sẻ: trong lược phát triển của Mạng lưới và kế hoạch hoạt động của Mạng lưới, vai trò của hoạt động Cụm là vô cùng quan trọng. Mỗi Cụm mạng lưới sẽ là một mạng lưới thu nhỏ của Mạng lưới quốc gia. Các Cụm là các mạng lưới khu vực sẽ triển khai đầy đủ các hình thức hoạt động của Mạng lưới quốc gia tại khu vực của mình.

Việc chia sẻ thông tin, tổ chức đào tạo, diễn tập nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự ATTT mạng. Con người với đầy đủ kỹ năng và tri thức là yếu tố then chốt đảm bảo sự thành công cho mọi hoạt động./.

Mai Nga
Bạn đang đọc bài viết "Diễn tập điều tra, xử lý và phòng chống tấn công vào hệ thống quản trị nội dung" tại chuyên mục KỸ THUẬT. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.