Tuy nhiên, ở một vài dự án sắp lên sóng thời gian tới, khán giả bắt đầu thấy có những cuộc hoán đổi, khi diễn viên miền Bắc đóng phim miền Nam và diễn viên miền Nam tham gia phim miền Bắc. Liệu sự thay đổi này có tạo lên luồng gió mới cho sự hợp tác làm phim hai miền, tạo điều kiện cho các gương mặt diễn viên trẻ?
Trước nay, khán giả vốn quen với việc phim truyền hình được phân ra rõ ràng giữa hai miền: miền Nam và miền Bắc. Bởi những đặc điểm tập quán, thói quen, ngôn ngữ, địa lý và đội ngũ sản xuất, nên các ê-kíp phim về cơ bản hay cùng thực hiện với nhau và qua đó hình thành lên đội ngũ sản xuất, diễn viên thường hợp tác chung với nhau ở từng miền. Các gương mặt ăn khách của phim truyền hình miền Bắc phải kể đến: NSND Hoàng Dũng, NSND Trung Anh, NSND Lan Hương, NSND Công Lý… lớp trẻ hơn có Hồng Đăng, Hồng Diễm, Mạnh Trường, Thanh Sơn, Bảo Thanh, Phương Oanh, Doãn Quốc Đam… Và mỗi phim nếu được chú ý thì sẽ có thêm vài gương mặt diễn viên trẻ được nhắc đến nữa.
“Nhà trọ Balanha” là phim sắp lên sóng với sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ cả hai miền Nam – Bắc.
Ảnh: VTV Giải trí
Các diễn viên miền Nam thì đa dạng về lứa tuổi hơn, cũng ở nhiều lĩnh vực tham góp hơn như: NSND Hồng Vân, NSƯT Hoài Linh, NSƯT Việt Anh, NSƯT Thái Hòa, Trung Dũng, Lê Phương, Thúy Ngân, Nhã Phương, Nhan Phúc Vinh, Ninh Dương Lan Ngọc, Bình Minh, Nhật Kim Anh, Hứa Minh Đạt, Song Luân, Khả Ngân, Cao Thái Hà… Tuy nhiên, nghệ sĩ ở miền nào thì cũng cơ bản xảy ra tình huống một người đóng nhiều phim, thậm chí là phim lên sóng cùng thời điểm, đến mức mà khán giả phải nhận xét là cứ mở phim Việt là thấy bao nhiêu gương mặt thân quen. Ví dụ NSND Hoàng Dũng và NSND Trung Anh vừa cộng tác ở phim đình đám “Người phán xử”, đã lại cùng xuất hiện trong “Về nhà đi con”, hay cặp đôi Hồng Đăng – Hồng Diễm, yêu đi yêu lại không biết bao nhiêu lần từ “Cầu vồng tình yêu”, đến “Mátxơcơva mùa thay lá”, sang “Cả một đời ân oán” và mới nhất là “Hoa hồng trên ngực trái”.
Vì thế mới đây, nữ diễn viên Quỳnh Nga – gương mặt rất được chú ý sau “Về nhà đi con” và “Sinh tử” tuyên bố Nam tiến để đóng phim khiến rất nhiều người bất ngờ. “Hoa trong bão” là dự án phim truyền hình đầu tiên ở trong Nam mà Quỳnh Nga tham gia. Chính vì vậy, cô cảm thấy đầy hào hứng và chờ đợi phản hồi của khán giả khi phim phát sóng. Quỳnh Nga cũng là một trong số ít nghệ sĩ Bắc đã Nam tiến một dự án phim truyền hình dài hơi. Để hoàn thành phim này, Quỳnh Nga đã ở TP HCM nhiều tháng trong năm 2019. Tất nhiên, Quỳnh Nga sẽ là một gương mặt lạ trong dự án phim miền Nam và điều đó giúp bản thân cô có được sự chú ý nhất định, đồng nghĩa với việc khán giả khi xem phim sẽ tập trung vào nhân tố mới là cô hơn.
Chuyện hoán đổi diễn viên hai miền thực ra đã có từ những năm trước, nhưng không nhiều nếu không nói là ít ỏi. Huỳnh Anh, Lan Phương, Nhã Phương là những gương mặt diễn viễn phía Nam rất được các ê-kíp phim phía Bắc tin tưởng hợp tác và bằng chứng là họ ngày càng trưởng thành trong từng vai diễn, hợp vai và được khán giả cả hai miền yêu mến. Một trường hợp khác thành công hơn cả mong đợi khi hợp tác ê-kíp khác miền là NSƯT Mỹ Uyên lúc tham gia “Cả một đời ân oán”. Giữa rất nhiều gương mặt diễn viên nổi tiếng khu vực phía Bắc, Mỹ Uyên đảm nhiệm một vai nặng ký nhưng rất giàu tính thuyết phục, từ đó khán giả biết và yêu mến tài năng diễn xuất của chị nhiều hơn.
Tất nhiên, sự hoán đổi những gương mặt diễn viên hai miền không thể sâu rộng ngay được, nhưng cách hợp tác này mang đến nhiều điểm mới, đó là luồng gió mới trong diễn xuất, trong các gương mặt chính lên phim, để khán giả không cảm thấy mình luôn xem đi xem lại những gương mặt cũ ở những vai diễn khác nhau nữa. Chính bản thân diễn viên cũng có những môi trường mới để trải nghiệm, để tích lũy kinh nghiệm và phát triển hơn. Ví dụ như Lan Phương, Nhã Phương… họ là những gương mặt được yêu mến ở cả hai miền, luôn được các ê-kíp sản xuất phim của hai miền tin tưởng, mời tham gia cùng.
Sắp tới đây, bộ phim “Nhà trọ Balanha” (dài 30 tập) của đạo diễn Khải Anh sẽ lên sóng VTV3, ngay sau khi bộ phim “Cô gái nhà người ta” kết thúc. Phim hội tụ rất nhiều gương mặt trẻ của cả hai miền: Trần Nghĩa – cái tên rất nổi bật sau phim điện ảnh “Mắt biếc”, Xuân Nghị, Quỳnh Cool, Anh Thơ và hai gương mặt hoàn toàn mới Bích Ngọc, Trần Vân. Việc ghép chung các gương mặt mới, từ hai miền đúng là một phép thử của đạo diễn Khải Anh. Nhưng nhìn ở chiều tích cực mà nói thì những gương mặt mới này sẽ đem đến những ấn tượng mới cho khán giả, phần nào xóa bỏ suy nghĩ cho rằng: Vẫn chỉ có vài cái tên quen thuộc cho những bộ phim truyền hình ấn tượng. Từ những bước chạy đà đầu tiên, biết đâu đấy, những gương mặt trẻ sẽ trở thành lớp diễn viên kế cận giàu sức hút, trưởng thành hơn. Huỳnh Anh chính là điển hình của việc trưởng thành hơn từ những vai diễn hợp tác hai miền. Tham gia giới giải trí phía Nam, Huỳnh Anh có thời gian làm người mẫu, đi hát, đóng phim, từ khi xuất hiện ở “Cầu vồng tình yêu” còn khá non nớt của ê – kíp làm phim phía Bắc, giờ đây Huỳnh Anh đã trưởng thành và là gương mặt thu hút không kém lứa đàn anh khác, được đón đợi ở các dự án phim truyền hình cả hai miền.
Bởi vậy, luôn cần có những bước tiến và sự giao thoa của nghệ thuật, dù ở phương diện nào đi nữa.