Cây nên trồng và những cây cân cân nhắc trước khi trồng

22/07/2021 14:09

Theo nhiều chuyên gia, cây cảnh trong nhà mang lại lợi ích, nhưng nếu thiếu thận trọng cũng dễ mang đến những hiểm họa khó lường. Việc lựa chọn cây trồng trong nhà phụ thuộc vào sở thích của người trồng; có người chọn cây do thấy đẹp, thích cây sống lâu; cũng có người chọn cây vì sức khỏe hoặc mang ý nghĩa phong thủy. Từ góc nhìn nghiên cứu ,giới chuyên môn đã có những nhận xét và khuyên chúng ta cần chú ý tới đặc điểm cây trồng để phát huy tác dụng tốt, đồng thời với ngăn ngừa những ảnh hưởng bất lợi. 

Từ cây trồng mang lại may mắn ....…

Cây cảnh trồng trong nhà phải là loại cây ưa bóng mát, có thể sống và phát triển tốt trong điều kiện ít nắng. Ngoài tác dụng hút bụi, lọc khí và hấp thụ bức xạ từ thiết bị điện tử phát ra, cây trong nhà còn mang ý nghĩa phong thuỷ đối với nhiều nhà kinh doanh. Trồng cây trong nhà là việc làm cần thiết trong cuộc sống ngày nay; qua theo rõi nhiều năm, các nhà nghiên cứu gợi ra có rất nhiều loài, trong đó, những cây nên trồng thường là kim tiền, lưỡi hổ, thiết mộc lan, vạn niên thanh và nhiều cây khác

Cây kim tiền 

5 loại cây cảnh kích thước lớn mang lại may mắn nên trồng trong nhà

            Cây kim tiền phát triển trong môi trường thiếu ánh nắng.                (Ảnh minh hoạ)

Là cây có nguồn gốc từ châu Phi, khoẻ mạnh và mọng nước, Kim tiền có gốc phình to tạo sức sống mạnh mẽ. dẻo dai trong điều kiện môi trường thiếu nắng và ít nước.  Kim tiền được xem là loài cây hội đủ yếu tố phong thuỷ, là biểu tượng của Mộc, mang lại tài lộc, thịnh vượng và giàu sang cho gia chủ. Theo ngũ hành, Kim tiền phù hợp với người mệnh Kim và mệnh Hoả, rất thích hợp trong trang trí nội thất căn nhà và không mất nhiều thời gian chăm sóc.  Là loại cây phong thủy, kim tiền có thể đặt được ở cả phòng ngủ, phòng khách, nó tốt cho mọi người trong nhà một cách tự nhiên. Bày cây ở phòng làm việc có thể khai mở đường công danh, còn nếu đặt ở phòng khách  lại là một hình thức chiêu tài, tiến lộc phổ biến và đơn giản mà nhà nào cũng có thể áp dụng.

Cây lưỡi hổ 

Có tên gọi khác là cây lưỡi cọp. Là loài cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Tây Phi, lưỡi hổ có khả năng chịu nóng và khô hạn rất tốt, lá cây mọc thẳng thể hiện sự quyết đoán, ý chí vươn lên. Cây phát triển tốt trong điều kiện thiếu ánh sáng, hình dáng cây như con dao sắc giúp bảo vệ gia chủ khỏi những điều xấu xa. Tuy mới ra đời nhưng cây lưỡi hổ đang được phát triển rộng rãi ở nước ta.

Theo các nhà nghiên cứu, lưỡi Hổ là cây có tác động tích cực và có ích cho sức khỏe, được sử dụng khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Về phương diện y học, cây lưỡi Hổ có thể chữa

 
 

5 loại cây cảnh kích thước lớn mang lại may mắn nên trồng trong nhà

                              Lưỡi hổ loài cây chịu khô hạn tốt.                          (Ảnh minh hoạ)

được một số bệnh đơn giản như viêm họng, ho, mất tiếng, bỏng, dị ứng, dạ dày,...Tuy nhiên, cây được nhận định có tính độc nhẹ; nếu không sử dụng, chế biến đúng cách có thể gây ra những hiện tượng như sưng miệng, gây cảm giác buồn nôn và không có lợi cho hệ tiêu hóa. Mặt khác, đặt quá nhiều trong nhà không tốt cho sức khỏe cũng như không gian sống. 

Cây thiết mộc lan 

Thiết mộc lan còn có tên gọi là cây phát tài, cây này thích nghi với điều kiện trong nhà, dễ sinh trưởng và không mất nhiều công chăm sóc. Thiết mộc lan với dáng đứng thẳng và lá mọc gọn gàng, là cây thích hợp đặt ở góc phòng khách hoặc dọc theo các lối đi trong nhà. Không chỉ có tác dụng trang trí, thiết mộc lan còn là cây giúp dọn sạch bầu không khí, bụi bặm trong nhà và cung cấp hơi ẩm; lá cây mang màu xanh tươi mát làm cho không gian trở nên dịu dàng, mát mẻ, sáng sủa và sạch sẽ hơn.

5 loại cây cảnh kích thước lớn mang lại may mắn nên trồng trong nhà

                              Cây thiết mộc lan trong phòng khách                 . (Ảnh minh hoạ)

Về phong thuỷ học, thiết mộc lan là biểu trưng cho sự may mắn và tài lộc, cây đại diện cho hành Mộc thường được đặt ở ở hướng Đông hoặc Đông Nam trong các ngôi nhà. Theo giới phong thủy, trồng thiết mộc lan sẽ mang lại cho gia chủ tiền tài, nhất là khi cây ra hoa. 

Trong trồng thiết mộc lan, nhiều người quan tâm đến số lượng cành cây.Theo đó,cụm 2 cành tượng trưng cho sự trọn vẹn, may mắn trong tình duyên; 3 cành tượng trưng cho hạnh phúc; 5 cành tượng trưng cho sức khoẻ và 8 cành biểu trưng cho phát tài, phát lộc. 

Vạn niên thanh 

Nói về cây trồng trong nhà, không thể không nhắc đến vạn niên thanh. Cây có tên tiếng Anh là Dieffenbachia Amoena, thuộc họ Ráy (Araceae), là loài thân thảo, rễ chùm mập, ngắn, còn lá cây xanh với màu trắng ở giữa phiến rồi lan dần ra từ các gân lá. Đây là một loại cây sống lâu năm, dễ trồng và chăm sóc nên thường được chọn làm cây cảnh trang trí trong nhà. 

Theo quan niệm phương Đông, vạn niên thanh biểu trưng cho sự trường tồn, có ý nghĩa mang đến tài lộc, may mắn và thịnh vượng cho gia chủ nên thường được dùng làm quà tặng  vào dịp tân gia hoặc khai trương. 

5 loại cây cảnh kích thước lớn mang lại may mắn nên trồng trong nhà

          Vạn niên thanh loài cây dễ trồng và chăm sóc.                 (Ảnh minh hoạ)

Vạn niên thanh có màu trắng xanh thích hợp với những người mệnh Kim hoặc Thuỷ. Trồng cây này trong nhà giúp người hợp mệnh thăng tiến, “gặp dữ hoá lành”. Theo các nhà Phong thủy, vạn niên thanh là cây hợp với những người tuổi Thìn. Đặt chậu cây ở hướng Đông Nam hoặc trên bàn làm việc giúp cho gia chủ bình an, hoá giải sát khí. 

…..đến những cây đẹp… nhưng cần cân nhăc trước khi trồng

Nhìn chung, cây trong nhà có tác dụng tốt, song không phải cây nào cũng có thể trồng, bởi nếu không nắm rõ thì vô tình lại gây bất lợi đến sức khoẻ và cuộc sống của những người trong gia đình. Từ kết quả theo rõi nhiều năm, các nhà tạo giống và các chuyên gia cây cảnh cho biết, nhiều giống cây trông rất đẹp nhưng trồng trong nhà lại mang tới ảnh hưởng không tốt như cây thiên điểu, lan Ý, trúc đào, mã tiền, đỗ quyên hoặc cây thủy tiên. 

Cây thiên điểu

Thiên điểu có nguồn gốc từ Nam châu Phi và châu Mỹ nhiệt đới. Là loại cây thân thảo, sống lâu năm, hoa rất đẹp với sắc cam, ánh tím. Thân cây cao chừng 2m, rễ chùm, thân lá to có hình bầu dục, hình kim mọc xếp đôi thành 2 háng. Hoa thiên điểu mọc trên đỉnh của một cuống dài, trông giống như đầu và mỏ chim, còn được gọi là hoa chim thiên đường. 

  Thiên điểu với sắc hoa đẹp, nhưng dễ gây ngộ độc.            (Ảnh minh hoạ)

Thiên điểu thường được trồng trong sân vườn hoặc trang trí nơi hồ bơi, song ít người biết được, trong hoa và hạt thiên điểu lại chứa nhiều chất độc gây chóng mặt, bỏng rát lưỡi, buồn nôn hoặc ngộ độc đường ruột và đứng lâu gần hoa sẽ gây cảm giác khó chịu. 

Cây lan Ý

Lan Ý là một trong những cây mang nhiều ý nghĩa phong thủy được các gia đình lựa chọn. nhờ vẻ đẹp dịu dàng, tinh khiết và quý phái của những bông hoa trắng. Lan Ý mang đến sự thanh cao, tinh tế và sang trọng cho các ngôi nhà; nó còn có khả năng giữ ẩm, điều hòa không khí, giúp môi trường sống trong lành và thoải mái. Tuy nhiên, ít ai biết được sự thật bên trong của loài cây này. Theo các nhà nghiên cứu, mọi bộ phận của cây đều chứa chất độc gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chất độc của cây vào da sẽ gây cảm giác bỏng rát, nếu nuốt phải sẽ dẫn đến tình trạng buồn nôn, tiêu chảy, sưng môi … Đối với các loài động vật, nếu không phát hiện kịp thời, chất độc có thể khiến chúng biếng ăn, suy thận và dễ dẫn đến tử vong.

Cây lan ý.Cây lan ý.

Cây trúc đào 

Ngày nay, Trúc đào được trồng nhiều trên đường cao tốc và những nơi công cộng như công viên. Cây mang vẻ đẹp sặc sỡ với nhiều màu sắc như hoa trắng, hồng phấn, đỏ tía. Tuy nhiên, trúc đào lại chứa chất rất độc có thể dẫn đến tử vong, nhất là đối với trẻ em. Theo các nhà phân tích, cây trúc đào chứa chất oleandrin và neriin, chủ yếu tập trung ở nhựa. Không may ăn phải, người ngộ độc có triệu chứng buồn nôn, tiết nhiều nước bọt, tiêu chảy ở cả thể lẫn máu và loạn nhịp tim. Nhựa cây dính vào tay dễ gây viêm tấy, bỏng rát; dính vào mắt sẽ gây loét giác mạc, nếu nhiễm nặng có thể dẫn đến mù lòa.

 

Toàn bộ cây này có chất độc cao, nhiều nhất ở nhựa cây

                                    Vẻ đẹp sặc sỡ của cây trúc đào                               (Ảnh minh hoạ)

Cây đỗ quyên 

Đỗ quyên được trồng nhiều ở vùng ôn đới Bắc Mỹ, trên những cao nguyên tiếp giáp Á-Âu và ở Đông Á, phổ biến là Nhật Bản và Triều Tiên. Ở nước ta, đỗ quyên được trồng ở vùng núi cao như Đà Lạt, Sa Pa, Tam Đảo…Là dạng cây bụi rụng lá, phân cành nhiều, nhánh nhỏ mọc đứng, vỏ cây màu xám đen; hoa đỗ quyên được xếp thành tán từ 2 đến 6 đoá hoa ở trên cành ngọn. Đỗ quyên có vẻ đẹp rạng rỡ; nhưng ít ai biết được trong tất cả các bộ phận của cây đều chứa những chất độc như andromedotoxin và arbutin glucoside. Người bị trúng độc đỗ quyên thường có triệu chứng buồn nôn, uể oải, chóng mặt, khó thở. Theo các nhà phân tích, chỉ cần một lượng nhỏ từ 100đến 225 g lá đỗ quyên là đủ để gây ngộ độc nặng cho một đứa trẻ.

100- 225 g lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25 kg

                  Hoa đỗ quyên đẹp sặc sỡ nhưng cây chứa nhiều chất độc.                            (Ảnh minh hoạ)

 Cây mã tiền 

Là một loài cây thường xanh bản địa ở Đông Nam Á, Mã tiền có kích thước trung bình, mọc tại các môi trường sinh sống thưa cây cối, lá mã tiền hình trứng, cành nhỏ không lông hoặc có lông tơ. Cây thường ra hoa từ mùa xuân tới mùa hè. Quả mã tiền trông giống trái cam, vì lạ mắt nên loại cây này thường được nhiều người đem trồng trong nhà.Tuy nhiên,vẻ đẹp của quả cây mã tiền lại mang tính độc dược mạnh, dễ gây nguy hại cho sức khoẻ của mọi người. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, mã tiền có chứa strychnine và các chất độc ảnh hưởng đến não và gây co thắt cơ, dễ dẫn đến co giật và tử vong. Một lượng nhỏ strychnine tích tụ trong cơ thể, đặc biệt là ở những người bị bệnh gan, có thể dẫn đến tử vong  chỉ trong thời gian ngắn, khoảng vài tuần.  

Điểm mặt những cây cảnh dù đẹp cũng không nên trồng trong nhà

                                  Cây mã tiền chĩu quả chứa nhiều độc tố                           (Ảnh minh hoạ)

 
 

Cây thủy tiên 

Là loài cây có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Hoa, cây thủy tiên được trồng làm cảnh vì hoa đẹp, có cánh màu trắng hoặc vàng lại có mùi thơm hấp dẫn. Ở nước ta, những người  sành hoa, thường kỳ công chuẩn bị để hoa nở vào giữa giao thừa, chào đón một năm tốt lành. Theo quan niệm dân gian, nếu thủy tiên nở hoa vào dịp Tết sẽ mang đến nhiều tài lộc và sự tốt lành cho cả gia đình

Mặc dù thuỷ tiên là loài hoa đẹp, song theo các nhà nghiên cứu, cây này lại chứa chất alkaloids rất độc.  Nếu nhiễm độc tố alkaloids sẽ gây chóng mặt, buồn nôn, co giật hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, rễễ cây thuỷ tiên lại chứa độc chất narcissin, không may ăn phải chất này, nạn nhân sẽ bị giãn đồng tử, khô nước bọt và tim đập rất nhanh…có thể dẫn đến tử vong. 

Điểm mặt những cây cảnh dù đẹp cũng không nên trồng trong nhàThuỷ tiên cây chứa nhiều chất độc, cần cân nhắc thận trọng khi trồng    (Ảnh minh hoạ)

Thay cho lời kết

Cây trồng trong nhà là những loài ưa bóng mát, sống và phát triển bình thường trong điều kiện ít nắng và có điều hoà. Trồng cây trong nhà có tác dụng hút bụi, thanh lọc không khí, hấp thụ bức xạ. Mặt khác, màu xanh cây lá mang lại cảm giác thư thái, giúp người ở dễ chịu, giảm bớt căng thẳng khi về nhà sau những giờ làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu thiếu am hiểu về cây trồng cũng dễ mang lại tác động bất lợi. Hy vọng những vấn đề nêu trong bài viết sẽ là những thông tin tham khảo để bạn đọc cân nhắc trước khi trồng cây trong nhà./.

 Địa chỉ liên lạc                Lê Thành Ý 19b/668 Đường Lạc Long Quân,  Quận Tây Hồ Hà Nội

                                                Mob 0829848231Email Lethanhy05@gmail.com

Lê Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết "Cây nên trồng và những cây cân cân nhắc trước khi trồng" tại chuyên mục Trồng trọt. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.