CẮT TỈA BONSAI

Đăng bởi Thu Trang

15/10/2020 23:06

Không nghi ngờ gì nữa, cách quan trọng nhất tạo hình một tác phẩm Bonsai là cắt tỉa nó một cách thường xuyên. Về cơ bản, có hai kỹ thuật khác nhau: cắt tỉa duy trì để duy trì hiện trạng và tinh chỉnh hình dạng hiện có của một cây cảnh - và cắt tỉa cấu trúc, bao gồm việc cắt tỉa nghiêm ngặt hơn để tạo cho cây có hình dáng hoặc phong cách theo đúng ý của người chơi.

Trước khi thảo luận chi tiết hơn về cả hai kỹ thuật, rất hữu ích khi xem một số thông tin cơ bản về cách cây phát triển. Điều này sẽ giúp chúng ta hiểu cách cắt tỉa cây Bonsai hiệu quả nhất.

Cây có xu hướng tự nhiên phân bố sự phát triển lên phần ngọn (và ở mức độ thấp hơn các phần bên ngoài của cành) được gọi là 'ưu thế ngọn'. Cơ chế tự nhiên này khuyến khích cây cối phát triển cao hơn để tránh bị che khuất bởi những cây cạnh tranh. Bằng cách phân bổ sự phát triển cho các cạnh trên và ngoài, các cành bên trong và bên dưới của cây để hài hoà hình dáng của cây, trong khi các cành trên cùng phát triển không theo mong muốn.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc cắt tỉa là việc cần thiết để chống lại sự phát triển quá mức của ngọn cây. Điều này được thực hiện bằng cách cắt tỉa các phần trên cùng và bên ngoài của cây kỹ lưỡng hơn, buộc cây phân bổ lại sự phát triển cho các phần bên trong và bên dưới.

 

Cắt tỉa cây cảnh

 Phần 1: Cắt tỉa bảo dưỡng cây cảnh

Mục tiêu của việc cắt tỉa duy trì là duy trì và chỉnh sửa hình dạng của cây. Như đã giải thích ở trên, cây cối sẽ tập trung sinh trưởng nhiều nhất ở phần ngọn và phần ngoài của cây; điều quan trọng là phải thường xuyên cắt tỉa những khu vực sinh trưởng này để khuyến khích sự phát triển gần các bộ phận bên trong của cây.

 Cắt tỉa Bonsai khi nào?

Cắt tỉa duy trì có thể được thực hiện trong suốt mùa sinh trưởng, thường là từ tháng 3 đến tháng 9.

 Làm sao?

Như đã đề cập trước đây, việc cắt tỉa duy trì là cần thiết để duy trì hình dạng của cây. Để làm như vậy, bạn chỉ cần cắt tỉa những cành / chồi mọc vượt quá kích thước / hình dạng tán đã định bằng kéo cắt cành hoặc máy cắt bình thường. Sử dụng các công cụ cắt tBonsai phù hợp sẽ giúp ích đáng kể. Đừng ngại cắt tỉa cây cảnh của bạn; Điều quan trọng là, đặc biệt là ở khu vực ngoài và ngọn, phải cắt tỉa thường xuyên để buộc cây phát triển đồng đều hơn và phát triển tán lá dày đặc.

Cắt tỉa cây Bonsai là một trong những chủ đề trong khóa học Bonsai trực tuyến của chúng tôi, dành riêng cho người mới bắt đầu. Để biết thêm thông tin và một bài học miễn phí, hãy xem Khóa học Bonsai cho người mới bắt đầu .

Trái ngược với cây rụng lá, cây thông và một số cây lá kim nên được kẹp bằng tay. Dùng kéo để cắt tỉa một số loài cây lá kim sẽ dẫn đến việc lá sẽ bị ảnh hưởng. Để tránh điều này xảy ra, hãy giữ đầu chồi giữa ngón tay cái và ngón trỏ của bạn và cẩn thận kéo nó ra xa; chồi sẽ chụm lại ở điểm yếu nhất và không có đầu màu nâu xuất hiện. Các loài khác nhau cần bảo dưỡng khác nhau liên quan đến việc cắt tỉa và tỉa cành; một số thậm chí cần sự kết hợp của cả hai. Vui lòng tham khảo hướng dẫn loài của chúng tôi để biết thông tin cho từng loài cây.

 

Tỉa cây thông (không chính xác)

 

Véo bằng tay (đúng)

Một phương pháp cắt tỉa cây cảnh khác là làm rụng lá, bao gồm việc loại bỏ lá của những cây rụng lá trong mùa hè để buộc cây mọc ra những lá mới. Kỹ thuật này cuối cùng dẫn đến việc giảm kích thước lá và tăng phân nhánh. 

 Phần 2: Cắt tỉa cấu trúc cây cảnh

Để tạo cho cây hình dáng cơ bản thường phải cắt tỉa những cành lớn. Quyết định cành nào nên ở lại và cành nào nên loại bỏ có thể khó khăn, không chỉ vì đó là hành động không thể thay đổi mà còn vì nó là một phần quyết định cây sẽ trông như thế nào. Trước khi tìm hiểu thêm về các kỹ thuật cắt tỉa Bonsai, bạn nên xem phần hướng dẫn, nơi bạn sẽ tìm thấy các ví dụ về những người trồng Bonsai có kinh nghiệm về cấu trúc - tỉa cành trong vườn ươm.

 Khi nào?

Nhìn chung, đầu xuân và trong một số trường hợp là cuối thu là thời điểm thích hợp để cắt tỉa cây (ngay trước và sau mùa sinh trưởng). Trong phần loài cây, bạn có thể kiểm tra các chi tiết cụ thể trên cây cụ thể của mình, chẳng hạn như một Ficus Bonsai cần thời gian khác với một Juniper Bonsai .

 Làm sao?

Đặt cây trên bàn ngang tầm mắt; Bước đầu tiên là loại bỏ tất cả các phần gỗ chết trên cây. Bây giờ hãy dành chút thời gian để quan sát cây của bạn và quyết định những cành nào không phù hợp với thiết kế mong muốn và sẽ cần được loại bỏ. Một số hướng dẫn được hiển thị trong hình ảnh bên dưới, nhưng quyết định về thiết kế tương lai của cây của bạn là một quá trình sáng tạo, không nhất thiết bị ràng buộc bởi 'quy tắc'. 

 

Cắt tỉa cây Bonsai minh họa; cành xám có thể được loại bỏ. Cuối cùng, cắt tỉa không phải là tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt, mà là để thiết lập thiết kế tốt nhất cho cây của bạn. Hình minh họa này chỉ cung cấp một số hướng dẫn chung.

Việc cắt tỉa những cành dày sẽ tạo ra những vết sẹo xấu xí trên cây, nhưng bằng cách sử dụng máy cắt lõm chuyên dụng, bạn sẽ giảm được tác động này đáng kể vì vết lõm nó tạo ra khi cắt bỏ cành.

Một cây khỏe mạnh sẽ không gặp vấn đề gì với việc cắt tỉa tới 1/3 số tán lá của cây. Một số lý thuyết quy định cắt / loại bỏ một tỷ lệ phần trăm rễ bằng nhau sau khi cây đã được tạo kiểu. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý về việc chỉ thực hiện một lần bảo trì lớn mỗi lần (hoặc thậm chí mỗi năm một lần). Điều này có nghĩa là bạn cắt tỉa cấu trúc vào mùa xuân này và đợi thay chậu cho đến mùa xuân năm sau (khi cây đã hoàn toàn hồi phục sau khi cắt tỉa cấu trúc). 

Cuối cùng, nên niêm phong các hõm lớn bằng keo dán vết thương, có bán ở hầu hết các cửa hàng Bonsai (trực tuyến). Thuốc dán bảo vệ vết thương khỏi nhiễm trùng và giúp cây mau lành hơn. Một lần nữa, sử dụng các công cụ cắt tỉa Bonsai phù hợp sẽ giúp ích đáng kể.

Từng bước cắt tỉa cây cảnh

 

  1. Ficus này cần được cắt tỉa, vì một số chồi dài đã mọc ra ngoài hình dạng.

  1. Sử dụng kéo cắt cành, chúng tôi cắt tỉa các chồi dài.

 

  1. Trong trường hợp này, chúng tôi đã loại bỏ khoảng 20% ​​tổng số lá.

  1. Vật liệu cắt tỉa.

5. Khi cắt tỉa những cành lớn hơn, chúng ta sử dụng một máy cắt lõm. Trên ảnh này, bạn thấy hình dạng của máy cắt; vết thương rỗng sẽ nhanh lành hơn vết thương phẳng.

6.Tạo khoảng trống để cắt cành, bằng cách cắt tỉa phần lớn cành.

 

7. Bằng cách loại bỏ phần lớn nhánh, bây giờ chúng ta có không gian để cắt sạch chính xác nơi chúng ta muốn.

8. Chúng ta đắp vết thương rỗng bằng keo cắt dán, sẽ giúp cây mau lành vết thương hơn.

 

9. Chúng tôi sử dụng nhãn hiệu cắt dán của Nhật Bản, nhưng bạn có thể chọn bất kỳ nhãn hiệu nào bạn thích.

10. Vết thương bị cắt dán.

Thu Trang
Bạn đang đọc bài viết "CẮT TỈA BONSAI" tại chuyên mục Sinh vật cảnh. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.