Nghệ sĩ, ca sĩ Trung Tuyên – Âm nhạc phải xuất phát từ trái tim và sự đam mê

Đăng bởi Minh Phương

26/06/2024 12:30

Trung Tuyên – chàng nghệ sĩ đa năng của âm nhạc Việt. Suốt hành trình chinh phục âm nhạc, anh đã gặt hái cho mình được những thành công nhất định và trải qua không ít những chông gai để có được “quả ngọt” như hiện nay.

Không scandal để đánh bóng tên tuổi, thế nhưng gần 2 thập kỉ qua Trung Tuyên luôn để lại trong lòng người hâm mộ ấn tượng đặc biệt bằng cái tâm với nghệ thuật. Hãy cùng chúng tôi lắng nghe những chia sẻ của anh trong con đường nghệ thuật mình đã qua và cả những dự định tương lai.

Chào anh Trung Tuyên, người hâm mộ không chỉ thấy anh tỏa sáng trên sân khấu với vai trò ca sĩ mà sau ánh đèn sân khấu ấy, anh cũng miệt mài với vai trò biên đạo múa, hướng dẫn thanh nhạc, … Có thể nói anh là một nghệ sĩ đa năng. Anh nghĩ sao về điều này, thưa anh?

Tôi nghĩ rằng những công việc ấy luôn giúp tôi theo đuổi nghệ thuật một cách riêng biệt, không nhàm chán. Khi là ca sĩ tôi đem lời ca tiếng hát đến với khán giả. Khi là biên đạo, tôi truyền tải niềm đam mê âm nhạc qua sự uyển chuyển, mềm dẻo qua từng điệu múa của bài hát. Và khi là người hướng dẫn thanh nhạc, tôi góp phần tôi luyện cho các học trò kỹ năng về biểu diễn cũng như xử lý ca khúc.

Ở vai trò nào tôi cũng miệt mài cống hiến và đó cũng là môi trường giúp tôi trau dồi thêm cho bản thân những kinh nghiệm quý báu.

Từ khi hoạt động nghệ thuật đến nay, anh luôn gắn bó với dòng nhạc cách mạng, quê hương và dân ca. Điều này có phải thuần túy là niềm đam mê của cá nhân anh chứ, thưa anh?

Tuổi thơ của tôi lớn lên cùng với những câu hát quê hương sâu lắng, chân chất mà mộc mạc. Và những bài ca ấy đã thấm sâu vào trong tâm tưởng của tôi, dần dà tôi yêu thích nó từ lúc nào không hay.

Và tôi cho rằng mỗi dòng nhạc sẽ có những cái hay của riêng nó. Tôi thích sự hào hùng trong ca từ của những bản ca theo dòng lịch sử. Khi cất tiếng hát về những bản ca ấy, tôi cảm thấy trong mình là niềm tự hào về lịch sử dân tộc, về sự hy sinh của cha anh ta để có được cuộc sống như hiện nay. Rồi những ca từ mộc mạc, bình dị của những bài hát dân ca lại đưa tôi về với cuộc sống chân chất mộc mạc của người dân lao động, bồi đắp tình yêu quê hương.

Lời ca tiếng hát của những bản nhạc quê hương, cách mạng – dân ca như bồi dưỡng thêm cho tôi về niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước. Và tôi muốn đem lời ca tiếng hát của mình lan tỏa tình yêu ấy đến với nhiều người hơn.

Nếu định vị mình ở âm nhạc, anh sẽ định vị như thế nào?

Tôi nghĩ mình là con tằm rút ruột nhả tơ, miệt mài lao động vì nghệ thuật. Tôi là một ca sĩ hết lòng với âm nhạc vừa là một biên đạo mong muốn truyền thụ hết những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cho các thế hệ học trò bằng cả tâm huyết.

Gần hai thập kỷ theo đuổi nghệ thuật tôi vẫn luôn không ngừng nghỉ để hoàn thành tốt nhất vai trò của mình trong nghệ thuật. Và tôi rất biết ơn khán giả vì có khán giả mới có tôi của ngày hôm nay.

Khán giả ít thấy anh ra các sản phẩm âm nhạc anh có sợ mình sẽ bị khán giả lãng quên?

Tôi cho rằng khi mình hoạt động nghệ thuật một cách chuyên nghiệp, nghiêm túc thì điều đọng lại với người hâm mộ là chất lượng các sản phẩm âm nhạc chứ không phải là số lượng các sản phẩm âm nhạc.

Tôi rất ít ra các sản phẩm âm nhạc nhưng mọi người có thể thấy tôi vẫn miệt mài theo đuổi âm nhạc theo cách riêng của mình. Tôi vẫn nhận show cho các chương trình ca nhạc lớn nhỏ trong thành phố, các đoàn thể cơ quan. Và tôi cũng hay chia sẻ những bản nhạc tôi cover trên trang mạng xã hội như Nghe câu quan họ trên cao nguyên, Đường Trường Sơn xe anh qua, Đất và Người, Đừng Trách Câu Ví Dặm….

 

Nếu để tâm sự, chia sẻ với thế hệ đàn em, anh Trung Tuyên sẽ khuyên họ trau dồi những gì để làm nghề và được khán giả đón nhận?

Điều đầu tiên, đến với âm nhạc phải từ trái tim, sự đam mê. Ngoài ra, mình cần phải có sự nghiêm túc để trau dồi chuyên môn. Hoạt động trong lĩnh vực nào cũng vậy, hãy đặt chữ tín và cả cái tâm của mình lên hàng đầu.

Con đường chạm đến vinh quang trong nghệ thuật không phải lúc nào cũng bằng phẳng và suôn sẻ mà là một hành trình đầy chông gai, thử thách. Điều quan trọng là hãy chuẩn bị mọi thứ thật tốt với một tâm thế vững chắc để chinh phục nó. Bạn đừng vội nản lòng, chùn bước mà hãy chiêm nghiệm trong khó khăn để làm giàu cho kinh nghiệm của mình. Thành công sẽ gõ cửa khi bạn vượt qua được mọi rào cản.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sĩ, ca sĩ Trung Tuyên – Âm nhạc phải xuất phát từ trái tim và sự đam mê" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.