Sử dụng đường sắt đô thị giúp giảm phát thải nhà kính

Đăng bởi Hà Vy

26/10/2020 10:53

Kết quả nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia Nhật Bản cho thấy việc sử dụng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ góp phần làm giảm đáng kể phát thải nhà kính (KNK).

Kết quả nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia Nhật Bản cho thấy việc sử dụng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ góp phần làm giảm đáng kể phát thải nhà kính (KNK).

Báo cáo đánh giá của Dự án “Khảo sát thu thập dữ liệu để phát triển hệ thống đo lường, báo cáo và kiểm chứng (MRV) trong ngành đường sắt đô thị tại Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam thực hiện với sự hợp tác của Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Vụ Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) và Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy Tuyến đường sắt đô thị số 1 và Tuyến số 2 của Hà Nội có tiềm năng giảm phát thải nhà kính (KNK) tương đương lần lượt là 54.541 tấn và 39.614 tấn CO2/năm, và tương tự, tuyến số 1 của TP. Hồ Chí Minh có khả năng giảm 56.877 tấn CO2/năm.

4157-jica

Khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông phát thải thấp như đường sắt đô thị tại các thành phố của Việt Nam trong tương lai

Đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện giao thông hiệu quả mà còn giúp giảm lượng khí CO2 và các chất gây ô nhiễm không khí. Từ kết quả khảo sát này sẽ giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của các dự án đường sắt đô thị mà Nhật Bản thực hiện, qua đó tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ ngày càng có nhiều người chuyển từ xe máy và ô tô cá nhân sang đường sắt đô thị - Ông Murooka Naomichi - Phó Trưởng Đại diện JICA Việt Nam chia sẻ.Các đô thị lớn ở Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, gây tổn hại sức khỏe của người dân, với số ca mắc bệnh về đường hô hấp ngày càng gia tăng. Đường sắt đô thị không chỉ được coi là một trong những phương án khả thi để giảm phát thải KNK mà còn là một giải pháp hữu hiệu giải quyết ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí.

Hệ thống đường sắt đô thị đang được phát triển tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn góp phần vào mục tiêu giảm 9% lượng phát thải KNK đến năm 2030 so với kịch bản phát triển thông thường , theo cam kết trong Thỏa thuận Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) mà Việt Nam vừa đệ trình lên Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC)”.

Hà Vy
Bạn đang đọc bài viết "Sử dụng đường sắt đô thị giúp giảm phát thải nhà kính" tại chuyên mục TIN TỨC. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.