Những điều cần biết khi ăn phô mai để không gây hại sức khỏe

Đăng bởi Thanh Lam

23/10/2020 00:14

Phô mai tốt cho sức khỏe, giúp xương chắc khỏe, bảo vệ răng, thậm chí ngừa ung thư. Tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn những mối nguy với sức khỏe.

Ngày nay, tất cả chúng ta đều yêu thích vị kem béo ngậy của phô mai. Nó có thể được ăn đơn độc như một món ăn nhẹ hoặc món khai vị hoặc đi kèm với các món ăn như bánh mì kẹp thịt, bánh ngọt hoặc salad. Sản phẩm sữa làm từ sữa lên men này làm say mê mọi người ở mọi lứa tuổi.

Câu hỏi đặt ra là, phô mai có tốt cho sức khỏe không và có nên hạn chế tiêu thụ chúng nếu không nên tránh hoàn toàn? Dưới đây là danh sách các lợi ích sức khỏe và những mối nguy có thể xảy ra:

Những lợi ích sức khỏe

- Phô mai rất giàu canxi, magie, vitamin và protein, tất cả đều giúp xương chắc khỏe đồng thời ngăn ngừa loãng xương và các vấn đề sức khỏe xương khác. Đặc biệt, protein giúp tăng cường cơ bắp của bạn, trong khi magie hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch, duy trì chức năng cơ và thần kinh và duy trì nhịp tim bình thường.

- Canxi có trong phô mai giúp bảo vệ răng của bạn khỏi bị sâu bằng cách tăng mức độ phốt phát trong miệng. Bản thân phốt phát cũng hỗ trợ trong việc củng cố xương của bạn.

- Phô mai có axit linoleic liên hợp- một loại axit béo có lợi không chỉ có thể bảo vệ bạn khỏi ung thư mà còn tăng cường hệ miễn dịch đồng thời cải thiện khối lượng cơ thể.

- Đối với các bà mẹ đang cho con bú, phô mai có thể bù đắp lượng canxi thiếu hụt trong quá trình cho con bú.

- Phô mai Cheddar và các loại phô mai khác rất giàu selen, có thể giúp ngăn ngừa virus phát triển và giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp. Ngoài ra, khoáng chất vi lượng quan trọng này là một chất chống oxy hóa quan trọng, bảo vệ tế bào khỏi các tác động gây hại cho da.

- Một loại pho mát khác là pho mát Camembert có thể giúp làm giảm mức độ các cytokine gây viêm, có khả năng cải thiện sức khỏe não bộ. Phô mai làm từ sữa bò của Pháp này ẩm, mềm và có vị kem tương tự như phô mai Brie.

- Các biến thể của pho mát có hàm lượng natri thấp có thể giữ cho mức huyết áp của bạn luôn trong tầm kiểm soát, trở thành mức lý tưởng nếu bạn đang bị tăng huyết áp.

Những điểm trừ của phô mai 

Phô mai có thể tốt cho sức khỏe và ngon, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau:

- Phô mai không tốt cho người bất dung nạp lactose. Những người nhạy cảm với đường lactose do thiếu enzym phân hủy đường trong cơ thể, gây ra táo bón, đầy hơi, đầy bụng và tiêu chảy - tất cả các vấn đề về đường tiêu hóa.

- Ăn quá nhiều phô mai có thể gây đau đầu và thậm chí đau nửa đầu vì sự hiện diện của tyramine.

- Lượng natri, canxi và axit béo bão hòa cao có trong phô mai có thể góp phần gây ra các bệnh về tim, huyết áp cao và tiểu đường.

- Phô mai có nhiều chất béo tự nhiên, nhưng nếu ăn quá nhiều chất béo này có thể thúc đẩy tăng cân.

- Với những người bị dị ứng protein sữa, phô mai có thể là mối nguy lớn. Nó có thể gây ra phản ứng viêm khắp cơ thể và dẫn đến phát ban, tắc nghẽn xoang và mụn trứng cá.

Thanh Lam
Bạn đang đọc bài viết "Những điều cần biết khi ăn phô mai để không gây hại sức khỏe" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.