NGHỆ NHÂN TRỒNG LAN PHAN THANH TÙNG: “CHƠI LAN CHÍNH LÀ TU ĐỨC CỦA CHÍNH MÌNH”

23/03/2021 08:49

Từ xưa đến nay, người chơi Lan đều được người đời nể mộ vì cốt cách “thoát tục” ở cõi phàm nhân. Nghệ nhân Phan Thanh Tùng từng nói về quan điểm “chơi Lan”của mình, rằng: Chơi Lan chính là tu đức của chính mình!”

Sinh ra và lớn lên tại Phú Thọ, nơi được coi là vùng đất Tổ cội nguồn của Việt Nam, là vùng “địa linh nhân kiệt” mà theo tương truyền các vua Hùng xưa đã dựng nên nhà nước Văn Lang-nhà nước đầu tiên của Việt Nam, nghệ nhân trồng Lan Phan Thanh Tùng, mặc dù chỉ vừa bước sang tuổi 30, một tuổi đời còn khá trẻ so với những nghệ nhân gạo cội khác trong giới, nhưng kiến thức và tình yêu với Hoa Lan quả thực khiến ai cũng phải nể phục. Qua bàn tay khéo léo của mình, những chậu Lan phổ biến như  Hồ điệp, Lan vũ nữ, đến các loài Lan “hiếm có khó tìm” như Tiểu Diệp Hồng (hay còn gọi là Lan Giả Hạc)- một trong những loài hoa lan quý hiếm nhất và được nhiều người săn đón nhất Việt Nam…đều cho những đóa hoa rực rỡ, khoe sắc.

Từ lâu, “chơi lan” được xem như là một thú chơi xa xỉ của người giàu, những giỏ lan có giá trị càng cao càng thể hiện độ chịu chơi và hiểu biết của người chơi. Tuy nhiên, với cá nhân tôi lại quan điểm khác. Hoa Lan vốn bản thân đó đã là một “tuyệt thế”, mặc dù được xếp vào hàng ngũ “kén người chơi” với những phương pháp chăm sóc khắt khe mà không phải cứ vào tay ai trồng đều cho ra những lứa hoa đẹp. Tuy nhiên, vốn “sắc đẹp” là để ngắm nhìn và chiêm ngưỡng, chính vì vậy, bất cứ ai không phân biệt độ tuổi, giai cấp, giới tính hay địa vị xã hội đều có thể tận hưởng nét đẹp của nó. Không phải Lan chỉ dành cho người giàu có, hay chỉ có người giàu có mới đủ điều kiện và khả năng để chăm sóc Lan. Mà Lan dành cho tất cả những người yêu và rung động với Lan. Chỉ cần bạn và Lan có duyên, ắt hẳn những giỏ Lan đẹp sẽ cùng bạn trải dài theo thời gian”_Nghệ nhân Phan Thanh Tùng chia sẻ quan điểm về nhận định “Lan chỉ phù hợp với người giàu”.

 

 

Cũng theo nghệ nhân Phan Thanh Tùng, với Anh, cơ duyên đến với Lan rất đặc biệt, xuất phát cũng từ tình yêu mãnh liệt với cỏ cây, một ngày anh phát hiện ra tình yêu ấy càng mạnh mẽ hơn nữa khi đứng trước những giỏ Lan đẹp mỹ miều:

Tôi bắt đầu đến với nghề trồng và chăm sóc Lan giống như một định mệnh. Bản năng của con người là chinh phục tự nhiên. Với Lan, vốn dĩ, điều đó lại càng chính xác hơn. Vì quả thực, để theo đuổi và nuôi dưỡng một giỏ Lan từ lúc ươm mầm, giâm cành, uốn cành đến khi ra hoa là cả một quá trình vất vả nhưng lại vô cùng lý thú với người đam mê. Tận trung chăm sóc và nuôi dưỡng hoa Lan tôi ví giống như đang theo đuổi tình yêu của đời mình vậy, lúc nồng nhiệt lúc lại lả lơi, có lúc tấn công mạnh mẽ nhưng cũng có những lúc phải điều tiết giữ khoảng cách.”

“Quá trình chăm sóc này đòi hỏi người trồng Lan không những phải có kiến thức mà còn bản thân phải nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp, một nhân cách sống hướng thiện. Vì nuôi Lan quan trọng nhất chính là kiên nhẫn, vì bạn biết đấy, có những loài Lan, cả năm chỉ nở hoa đúng một dịp, hoặc thậm chí có những loài Lan hiếm vài chục năm mới tựu bông một lần, nếu không có một sự kiên định bền bỉ, làm thế nào bạn có thể chinh phục được quãng thời gian này? Chính vì vậy, với tôi, quá trình chơi Lan cũng là một cách tôi tu dưỡng đạo đức của mình, thúc đẩy những suy nghĩ tích cực, xây dựng quan điểm sống lành mạnh, và theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp hơn. Giống như cốt cách thanh cao của những nhành Lan vậy” _Nghệ nhân Phan Thanh Tùng chia sẻ về tình yêu của mình với nghề chơi Lan.

Hoa Lan là đại diện của cái thiện, cái nhân văn của vũ trụ. Người yêu Lan, chăm Lan chính vì thế cũng sẽ được bồi dưỡng đạo đức từ thú vui tao nhã này.

Bạn đang đọc bài viết "NGHỆ NHÂN TRỒNG LAN PHAN THANH TÙNG: “CHƠI LAN CHÍNH LÀ TU ĐỨC CỦA CHÍNH MÌNH”" tại chuyên mục SẢN PHẨM - DỊCH VỤ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.