Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam: Mở rộng thị trường cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Đăng bởi Quỳnh Nga

26/12/2020 15:16

Mục tiêu của “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam” là hình thành được cơ sở hạ tầng để tổ chức được một hội chợ ảo có tối thiểu 1.000 gian hàng các sản phẩm thuộc các nhóm ngành thủ công mỹ nghệ, quà tặng và trang trí gia đình trước năm 2025.

Chiều ngày 25/12, tại Hà Nội, Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) đã tổ chức họp báo giới thiệu về “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam”. Đây là hội chợ ảo đầu tiên trên thế giới về lĩnh vực trang trí và quà tặng áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo tăng cường và trí tuệ nhân tạo.

Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam: Mở rộng thị trường cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Vietcraft giới thiệu về “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam”

Ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết: Theo Hiệp hội ngành công nghiệp triển lãm toàn cầu (UFI) năm 2018, có gần 32.000 hội chợ triển lãm thương mại được tổ chức trên thế giới, thu hút 303 triệu lượt khách tham dự. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, gần như tất cả kế hoạch tổ chức hội chợ thương mại đều phải dừng lại. Các quy định hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người ở ngoài trời là rào cản lớn nhất đối với các hội chợ thương mại và các nhà tổ chức hội chợ thương mại trên thế giới đã và đang tập trung chuyển sang sử dụng không gian hội chợ ảo để giúp các công ty kết nối với khách hàng.

Đơn cử, Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) - một trong những hội chợ lớn nhất trên thế giới đã ứng dụng hội chợ ảo từ năm nay. Ở Đức, Ban tổ chức hội chợ thường niên Hannover Messe thông báo sẽ tổ chức sự kiện này trực tuyến. Tương tự, tại Pháp, hội chợ ngành thủ công mỹ nghệ, quà tặng và trang trí gia đình nổi tiếng - Maison et Objet cũng phải hủy và ban tổ chức đang xây dựng nhanh chóng hội chợ ảo hoặc hội chợ số để phục vụ nhà triển lãm và khách hàng…

Theo ông Lê Bá Ngọc: Hiện tại chưa có hội chợ ảo nào ở Việt Nam được xây dựng. Sau khi nghiên cứu các hội chợ ảo hiện tại trên thế giới, để đảm bảo tận dụng được hết các chức năng ưu việt của các hội chợ đang có trên thế giới, đồng thời, tạo ra những chức năng mới tăng tính hấp dẫn cho hội chợ ảo của ngành quà tặng và trang trí gia đình, Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam được sự hỗ trợ của Chương trình quốc gia về xúc tiến thương mại đã quyết định xây dựng “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam”.

Mục tiêu đạt được của “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam” là hình thành được cơ sở hạ tầng để tổ chức được một hội chợ ảo có tối thiểu 1.000 gian hàng các sản phẩm thuộc các nhóm ngành thủ công mỹ nghệ, quà tặng và trang trí gia đình trước năm 2025. “Mục tiêu trước mắt là hoàn thành được gian hàng trực tuyến của 200 đơn vị xuất khẩu trong năm 2020 và hoàn thành được gian hàng trực tuyến của 500 đơn vị xuất khẩu trong năm 2021” - ông Lê Bá Ngọc tiết lộ.

Chia sẻ cụ thể về các chức năng và hoạt động để tạo nên Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam, ông Lê Bá Ngọc cho hay: Hội chợ sẽ xây dựng không gian các nhóm ngành hàng tiêu biểu của Việt Nam, với 9 nhóm ngành hàng chính gồm: Hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất; hàng phụ kiện sân vườn; hàng dệt gia dụng; hàng trang trí bàn ăn và vật dụng nhà bếp; hàng trang sức và phụ kiện cá nhân; hàng giày da và túi xách; hàng hương thơm và mỹ phẩm tự nhiên; hàng đồ chơi và hàng quà tặng du lịch và sản phẩm của các dân tộc thiểu số.

Không gian mỗi nhóm thể hiện yếu tố văn hóa Việt Nam nhưng cũng hòa nhập với xu thế không gian kiến trúc hội chợ hiện đại của thế giới. Do các hội chợ ảo trên thế giới chưa chú trọng việc đầu tư vào xây dựng không gian hội chợ đảm bảo tính thẩm mỹ nên Vietcraft sẽ đầu tư kỹ vào vấn đề này để tạo sự khác biệt và khẳng định vị trí của Lifestyle Vietnam trên thị trường hội chợ quốc tế.

Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam: Mở rộng thị trường cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng số

Bên cạnh đó, dàn dựng gian hàng cho từng doanh nghiệp. Các thông tin cơ bản tại mỗi gian hàng gồm tên doanh nghiệp, nhóm ngành hàng, trang web, người liên hệ, thị trường mục tiêu, năng lực sản xuất, ảnh sản phẩm đại diện…Thông tin doanh nghiệp có thể được tìm kiếm đơn giản ở các trang cũng như được truy cập ngay tại mỗi gian hàng ở hội chợ ảo.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ ảo sẽ được hỗ trợ xây dựng catalogue điện tử sản phẩm ở dạng Flip (bên cạnh các sản phẩm đã được số hóa) nhằm giúp khách hàng có nhiều thông tin hơn về các dòng sản phẩm của doanh nghiệp. Vietcraft cũng từng bước hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu để xây dựng catalogue điện tử sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường để tăng cường tính tương tác giữa nhà trưng bày và khách mua hàng.

Đồng thời, việc số hóa các sản phẩm là một xu hướng tất yếu của tiếp thị online nhằm tận dụng tối đa các ứng dụng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các sản phẩm đặc trưng nhất của doanh nghiệp sẽ được lựa chọn để scan 3 chiều và lập trình để số hóa các sản phẩm này (vector hóa). Các sản phẩm có thể được nhìn ở nhiều góc độ khác nhau tùy theo ý muốn của người sử dụng khi áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường cho các sản phẩm đã được số hóa. Khách hàng có thể nâng, hạ, xoay các sản phẩm để có thể hiểu được rõ nhất hình dáng của sản phẩm, được trải nghiệm sản phẩm trong môi trường thực tế ảo.

Câu chuyện của sản phẩm sẽ được xây dựng ở dạng text và audio. Về lâu dài các ngôn ngữ khác nhau sẽ được xây dựng cho trang web, tuy nhiên trong giai đoạn năm 2020 thì 2 ngôn ngữ tiếng Việt và Anh sẽ được hoàn thành. Câu chuyện sản phẩm và lời bình sẽ được phối hợp soạn thảo giữa doanh nghiệp và Vietcraft trên cơ sở đề cao sự khác biệt, lợi ích của việc sử dụng sản phẩm.

Cũng như khi đi hội chợ thực tế, bất kỳ khách hàng nào cũng luôn quan tâm đến giá thành sản phẩm. Chức năng chào hàng/báo giá sẽ được thiết lập cho từng sản phẩm đã được số hóa và gắn chức năng thực tế ảo tăng cường. Khách hàng cũng có thể đặt hàng trực tiếp hoặc thương thảo dựa trên các biểu mẫu đã được lập sẵn.

Ngoài ra, thiết kế môi trường liên lạc trực tuyến; xây dựng chatbot; xây dựng chức năng gửi email thông minh; xây dựng chức năng truy xuất tính hợp chuẩn của doanh nghiệp nhằm giúp cho nhà nhập khẩu có thể sàng lọc nhanh các doanh nghiệp tham gia hội chợ đáp ứng được các tiêu chí hợp chuẩn trên thế giới như ISO, SA, BSCI, ETI…

“Vietcraft sẽ đưa chức năng truy xuất tính hợp chuẩn của doanh nghiệp vào hệ thống. Đây sẽ là một chức năng ưu việt hơn các hội chợ ảo hiện tại, đồng thời chức năng này cũng sẽ là động lực để các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vươn tới trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện rất nhiều cam kết quốc tế như CPTPP, EVFTA…, từ đó góp phần phát triển ngành một cách bền vững” - ông Lê Bá Ngọc nhấn mạnh.

Với không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam, doanh nghiệp không có bất kỳ một cảm giác nào khác với một hội chợ thực tế, thậm chí còn có không gian trưng bày đẹp hơn rất nhiều và thể hiện được sâu sắc nhất thương hiệu/triết lý của doanh nghiệp

Quỳnh Nga
Nguồn https://congthuong.vn/khong-gian-hoi-cho-ao-lifestyle-viet-nam-mo-rong-thi-truong-cho-san-pham-thu-cong-my-nghe-150002.#html
Bạn đang đọc bài viết "Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam: Mở rộng thị trường cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.