Công dụng thú vị của Cúc Bách Nhật

Đăng bởi Cảnh trực

11/12/2020 17:13

Cây Cúc Bách Nhật là loại cây hoa cảnh khá được ưa chuộng trong trồng làm thảm màu hay trồng viền. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đó cũng là một lọai dược liệu vô cùng quý.

1. Tên gọi

Tên thường gọi: Cúc bách nhật Còn gọi là Thiên kim hồng, Bách nhật hồng, Bách nhật bạch, Thiên nhật hồng.

Tên khoa học Gomphrena globosa L.

Họ khoa học: Thuộc họ Rau giền Amanthaceae.

Công dụng tuyệt vời của cây Cúc Bách Nhật

Ảnh minh họa nguồn internet

2. Mô tả

Đặc điểm thực vật

Cúc bách nhật là một cây mọc hàng năm, thân mọc thẳng đứng, cao chừng 50cm, thân và lá đều có lông mềm, nhỏ. Thân thô to, hình trụ, trên có phân nhánh, cành hơi hình vuông. Chỗ đốt hơi phình to, mặt hơi có màu tím hồng. Lá đơn, mọc đối, có cuống ngắn, phiến lá hình trứng ngược, dài 5-10cm, rộng 2-5cm đầu lá nhọn hay hơi tù, phía cuống thon lại thành cuống. Cụm hoa hình đầu màu tím nhạt hay hồng sẫm hoặc trắng, đường kính của cụm hoa chừng 1.5-2cm. Mùa hoa: Hạ và thu. Cụm hoa được dùng làm thuốc.

Thu hoạch

Mùa Hoa: Hạ – Thu

Người ta hái hoa phơi hoặc sấy khô

Vùng trồng, cách trồng

Cây này thường được trồng làm cảnh ở các công viên. Mọc và được trồng ở Việt Nam và Trung Quốc tại các nước nhiệt đới khác đều có mọc. Người ta hái hoa phơi hoặc sấy khô.

Bộ phận dùng làm thuốc

Cụm hoa

3. Các thành phần hóa học

Trong cụm hoa bách nhật người ta chiết được các loại betaxyamin trong đó có gomphreninI, gomphrenin II, gomphrenin III, gomphrenin V và gomphrenin VI. Ngoài ra còn có một ít amanthin và izoamaranthin.

4. Tính vị và tác dụng

Cúc bách nhật vị ngọt, có tác dụng chữa ho, hen suyễn, viêm phế quản và đặc biệt là bệnh cao huyết áp.

5. Công dụng và liều dùng

Cúc Bách Nhật mới được dùng trong phạm vi nhân dân làm thuốc chữa hen suyễn đối với người lớn và trẻ con, bụng đầy, tiểu tiện khó khăn, trẻ con sốt quá hóa mê sảng.

Liều dùng hàng ngày 6-12g, dưới dạng thuốc sắc, khi uống có thên ít rượu trắng cho chóng dẫn

Bài thuốc chữa cao huyết áp gồm: 15g hoa cúc bách nhật, 30g hạ khô thảo, 15g cúc hoa, 10g mạch môn, 10g thạch hộc và 10g lá dâu. Sau khi rửa sạch, phơi khô, cho tất cả các vị thuốc trên vào siêu gốm bằng đất nung rồi sắc lấy nước uống. Mỗi ngày uống đủ một thang với đầy đủ các vị thuốc trên, dùng liên tục trong 7-10 ngày sẽ thấy có hiệu quả. Song song với đó, bệnh nhân cao huyết áp cũng cần luyện tập, áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, khoa học để tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, có thể dùng cúc bách nhật để chữa bệnh ho gà với bài thuốc gồm: 6g cúc bách nhật, 4g đu đủ, 5g vỏ quýt, 6g lá húng chanh rồi sắc lấy nước uống ngày ba lần, mỗi lần uống 50 ml, dùng liên tục trong 7 ngày.

Cảnh trực
Nguồn https://thaythuocvietnam.vn/cong-dung-thu-vi-cua-cuc-bach-nha22t/
Bạn đang đọc bài viết "Công dụng thú vị của Cúc Bách Nhật" tại chuyên mục Sức khỏe. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.