CEO Nguyễn Thu Hà: Người phụ nữ thép đứng sau chuỗi 60 cửa hàng ‘Bánh tươi mỗi ngày Fresh Garden’

Đăng bởi ThS. Vương Xuân Nguyên

18/01/2021 15:51

CEO Nguyễn Thu Hà là một trong những tên tuổi nổi tiếng của giới kinh doanh lĩnh vực Bakery ở Việt Nam. Sau 10 năm dẫn dắt doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, lần đầu tiên bà chủ của Fresh Garden có những chia sẻ về khó khăn, thách thức trong quá trình gây dựng thương hiệu Việt.

Sinh năm 1975, chị Nguyễn Thu Hà là con gái trong một gia đình tri thức, khá giả tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Hà làm việc tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ở tuổi 25, chị Thu Hà lên xe hoa với chàng thanh niên tên Nguyễn Tuấn Anh. Năm 2010, chị hai vợ chồng chung tay xây dựng sự nghiệp, mở cửa hàng bánh Fresh Garden đầu tiên tại số 50 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Chị Nguyễn Thu Hà là chủ của chuỗi Fresh Garden với 60 cửa hàng bán lẻ.

Dù không đi lên từ thợ bánh, cũng không phải dân kinh doanh, cửa hàng bánh đầu tiên của vợ chồng chị Hà nhận được sự ủng hộ của khách hàng nhờ mang hương vị cùng phong cách độc đáo.

10 tháng sau khi mở cửa hàng đầu tiên, chị quyết định xin nghỉ việc ở cơ quan nhà nước, tập trung vào niềm đam mê sản xuất và kinh doanh bánh. Cùng năm ấy, hai vợ chồng chị mở cửa hàng thứ 2 ở Láng Hạ.

Không giống với ông xã, chị Thu Hà rất kín tiếng cả trong hoạt động kinh doanh lẫn đời sống riêng.

Trong giấy tờ đăng ký kinh doanh, chị Nguyễn Thu Hà cũng không lộ mặt. Chuỗi Fresh Garden trực thuộc Công ty TNHH PHD, do anh Nguyễn Anh Tuấn - chồng chị - làm đại diện pháp luật, đồng thời giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên.

PHD có 3 cổ đông chính, trong đó hai vợ chồng chị Hà góp vốn 21 tỷ đồng, chiếm 70% cổ phần. Công ty sở hữu Fresh Garden đã tăng vốn lên 50 tỷ đồng vào tháng 5/2019, số vốn góp của hai vợ chồng chị tăng lên 37,5 tỷ đồng, chiếm 75% cổ phần công ty.

Thực tế, chị Nguyễn Thu Hà có quyền lực khá lớn tại Fresh Garden nhưng rất hiếm khi xuất hiện trước giới truyền thông hay cùng chồng xuất hiện tại nhiều sự kiện.

Theo đó, vai trò của chị Thu Hà tại Fresh Garden không hề nhỏ hơn chồng. Trong suốt quá trình phát triển thương hiệu “Bánh tươi mỗi ngày”, chị Thu Hà âm thầm góp phần điều hành quan trọng.

Sau 10 năm có mặt trên thị trường, Fresh Garden trở thành thương hiệu bánh quen thuộc với mọi nhà

Thời gian đầu mới khởi nghiệp, chị Hà học quy trình, công thức từ một thợ bánh nổi tiếng từ Đài Loan rồi truyền tải lại cho nhân viên.

Nhận thấy sản phẩm của mình đa dạng phù hợp với nhiều lứa tuổi, lượng khách đến cửa hàng ngày một đông nên chị Hà cũng là người mạnh dạn quyết định tăng tốc. Trong giai đoạn giữa năm 2017 đến hết năm 2018, chị cùng ông xã quyết định đầu tư mở 20 cửa hàng. Thời điểm đó, tất cả các thành viên trong công ty làm việc hết công suất, cố gắng hết mình.

Để có những thành công của hiện tại, ba năm đầu, Fresh Garden lỗ liên tục do doanh thu chưa đủ bù đắp các chi phí. Tháng nào, chị Hà cũng bỏ tiền riêng ra để chi trả lương nhân viên. Đến năm thứ 4, mọi thứ đã dần được kiểm soát và bắt đầu có lãi.

Sau một thời gian tích lũy, nữ CEO quyết định xây dựng xưởng sản xuất 7.000 m2 ở ngoại ô Hà Nội.

Vừa làm sản xuất, vừa làm bán lẻ, điều hành tới 60 cửa hàng, chị Thu Hà thừa nhận gặp không ít khó khăn bởi toàn bộ vốn là của 2 vợ chồng, mỗi người phụ trách một mảng riêng và hoàn toàn không có sự đầu tư hay nhận vốn từ nước ngoài.

Sau một thời gian hoạt động, nhận thấy nếu muốn phát triển hệ thống bền vững cần phải có quy trình thứ tự và chuẩn mực cho tất cả các bộ phận trong công ty.

Nữ CEO cũng là người triển khai, xây dựng quy trình và mời đơn vị tư vấn giúp chuẩn hóa quy trình.

CEO Nguyễn Thu Hà khẳng định Fresh Garden sẽ ngày một tiến xa và phát triển.

Đến nay, chị Thu Hà tự hào nhất ở Fresh Garden là luôn đảm bảo những gì tốt nhất cho khách hàng và tất cả những người đang vận hành, sản xuất ra sản phẩm luôn giữ gìn đạo đức nghề nghiệp.

“Trong sản xuất chúng tôi tuyệt đối không sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, các chất phụ gia trong danh mục cấm sử dụng. Nguyên liệu chủ yếu chúng tôi đang sử dụng đều đến từ những nhãn hiệu có uy tín như Anchor, Vivo, Meiji, Komplet… Một số dòng sốt của Ý như sốt pizza, sốt mayonnaise là chúng tôi nhập trực tiếp từ Ý cho riêng mình. Chúng tôi đã thay thế việc quét trứng lên bề mặt bánh trước khi nướng bằng một loại nước tổng hợp mà chủ yếu được làm từ đậu nành được nhập khẩu từ Đức, đây cũng là điểm khác biệt của chúng tôi”, nữ CEO cho biết.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới của Fresh Garden, chị Thu Hà cho biết muốn tiếp tục phát triển cửa hàng bán lẻ và cung cấp sản phẩm cho các trường học, chuỗi siêu thị tiện ích. Trong dài hạn, chị hy vọng phát triển sản phẩm đặc thù dành cho người ăn kiêng, bệnh tiểu đường, sản phẩm organic.

Dù còn nhiều thách thức, chị Thu Hà tin rằng bằng sự bài bài từ hệ thống, cơ sở vật chất, Fresh Garden sẽ ngày càng phát triển.

 

 

ThS. Vương Xuân Nguyên
Bạn đang đọc bài viết "CEO Nguyễn Thu Hà: Người phụ nữ thép đứng sau chuỗi 60 cửa hàng ‘Bánh tươi mỗi ngày Fresh Garden’" tại chuyên mục Doanh nhân. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.