Top 10 loại lan rừng quý, hoa đẹp và thơm nên trồng trong vườn

Đăng bởi Lan Anh

30/10/2020 00:57

Bài viết này dành cho những người mới tập tành chơi lan để có thể nhận biết và chọn lựa được những loại lan nên chơi từ đầu tránh lãng phí tiền bạc cho những loại lan linh tinh.

Lan rừng giả hạc

Là loại lan phổ biến nhất của nước ta với đặc trưng là thân hồng hoa sai và rất thơm nên được rất nhiều người chơi ưa thích. Giả hạc cũng là loại lan cho ra nhiều loại mặt bông nhất tuy nhiên chủ đạo vẫn là màu trắng tím trong đó nổi tiếng và có giá trị cao nhất là 5 cánh trắng, 5 cánh tím, mũi trắng, mắt xước, lưỡi bệt, cánh bay, cánh cụp, lưỡi trề…

Ngoài ra nó còn là một loại lan rất dễ sống chỉ cần cung cấp cho nó nơi bám trụ mà không cần bón phân cây vẫn sống tốt.

Lan trầm

Trầm là một loại hoàng thảo cũng rất được nhiều người ưa chuộm, trầm có màu chủ đạo là tím, rất sai bông và thơm. Vì vậy trầm là một loại lan rừng quý hiếm mà chúng ta nên sở hữu trong bộ sưu tập của người mới chơi.

Trầm có hai loại là trầm rừng và trầm công nghiệp Đài Loan, trong đó trầm Đài Loan có hoa to gấp 3 lần trầm rừng, có nhiều mặt bông và màu sắc hơn thời gian chơi bông dài từ 3 – 4 tuần. Trầm rừng của nước ta có ưu điểm là màu sắc sắc nét tuy kích thước nhỏ hơn và toả hương rất thơm thời gian chơi hoa 10 ngày.

Lan trúc phật bà

Là loại lan nở hoa về trước tết và có cái tên khá đẹp khi phát triển lớn mọc thành cụm xoè ra hình bàn tay rất đẹp. hoa trúc phật bà thường có hai màu trắng và vàng. Đây cũng là một trong các loại lan đẹp người chơi nên có ít nhất một cây trong bộ sưu tập của mình.

Về hình dáng thân lan có vùng bìu cũng như vùng thắt tạo thành hình giống như chuỗi phật trong phật giáo. Hoa trúc phật bà rất đẹp cánh hoa rất bay màu trắng tự nhiên dược bao bọc bởi viền màu tím, nhuỵ hoa rất tươi thể hiện sự trường tồn tạo nên tổng thể mặt hoa rất đẹp.

Mùa hoa trúc phật bà cũng rất khác rơi vào tháng 5 – tháng 6, giá thể trồng lan phật bà thường là vỏ thông trộn xơ dừa. Khi trồng nên để bộ rễ nằm trên giá thể vì nó không chịu được độ ẩm quá cao dễ gây bệnh trên cây.

Hoàng thảo đơn cam

Đây cũng là một loại lan rừng quý với hoa đẹp đặc trưng hoa có màu cam rực rỡ và rất sai bông. Đặc trưng nhận diện là cuống có rất nhiều cuống hoa mọc ngang khi thân già khô đi có màu nâu.

Hoàng thảo đơn cam thường có kích thước rất ngắn nhỏ nhìn giống củi khô tuy nhiên khi ra hoa lại rất đẹp và sai hoa nên cho cái nhìn rất nổi bật.

Lan kiều dẹp

Trong lan kiều thì có rất nhiều loại như kiều vàng, kiều tím, kiều vuông, kiều cam… Nhưng loài có hoa đẹp nhất, giá trị nhất phải kể đến là kiều dẹp. Cây cho hoa vào mùa xuân nở thành từng chùm, có mùi thơm nhẹ, đây là loại lan quý hiếm đứng đầu trong danh sách kiều và có tên trong sách đỏ Việt Nam.

Kiểu diệp ra hoa thành chùm màu vàng và là một loại lan quý ở Việt Nam. Điểm đặc biệt là thân rất dẹp, đây là loại lan rừng hiếm số lượng ít trong rừng tìm kiếm được rất đáng sưu tầm.

Nghinh xuân

Có nơi gọi là lai châu, ngọc điểm thông thường trước tết khoảng 2 tháng nghinh xuân bắt đầu đâm nụ hoa. Là một loại lan rễ gió trồng không cần giá thể chỉ cần có nơi để cây bám là được. Đa phần có màu trắng và tím tuy nhiên hàng ngoại nhập có thể có màu tím, vàng…

Nghinh xuân có mùi rất thơm dễ chịu đặc biệt thích hợp chưng những ngày tết

Hạc vĩ

Là loại lan cùng họ với giả hạc hiện tại chưa được chuộm bằng giả hạc tuy nhiên đây là một loại cây rất sai bông. Phương pháp trồng rất dễ, hoa thường có màu hồng trắng một số nơi thì ám xanh hoặc có nhuỵ vàng.

Cẩm báo

Đây là loại lan có bông rất dày cánh và rất lâu tàn hoa cẩm báo có nền màu vàng và các đốm màu nâu nhìn như da báo nên có tên là cẩm báo. Nó có bộ rễ rất gió khoẻ, vươn ra ngoài hút độ ẩm trong không khí để sống. Cẩm báo không cần giá thể, dễ trồng.

Nhận diện lan cẩm báo bằng dấu hiệu như lá rất to bằng bàn tay và mọng nước, các rễ rất to không mọc trong chậu mà phun ra ngoài. Cẩm báo ra bông to và lâu tàn có thể đến 3 tuần mới tàn trong tự nhiên có một loài lan rất giống cẩm báo là lan râu mực.

Mỹ dung dạ hương

Nhìn rất giống với các loại lan giáng hương tuy nhiên nó có một màu rất đặc trưng là màu lá có màu xanh chuối nhạt. Đây cũng là một loại lan rễ gió không cần giá thể. Mỹ dung dạ hương được mệnh danh là có hương thơm đệ nhất lan rừng vì vậy mới có tên là dạ hương.

Đây cũng là một loại lan quý hoa đẹp dễ trồng dành cho người mới chơi lan.

Lan Anh
Bạn đang đọc bài viết "Top 10 loại lan rừng quý, hoa đẹp và thơm nên trồng trong vườn" tại chuyên mục Hoa Lan. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.