Sôi động thị trường bưởi da xanh ở khu vực miền Đông Nam Bộ

Đăng bởi Thái Bình

17/09/2020 14:06

Theo nhiều tiểu thương và chủ vườn bưởi ở huyện Bình Dương, giá bưởi có thể tăng khoảng từ 20-30% do sắp đến Tết Trung thu và thương lái Trung Quốc đang quay trở lại.

Theo các tiểu thương và chủ vườn bưởi huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, hiện tại, giá bưởi da xanh loại 1 tại vườn có giá từ 45.000-55.000 đồng/kg; loại 2 có giá từ 30.000-45.000 đồng/kg.

Còn giá bán bưởi tại các chợ và siêu thị trung bình từ 60.000-80.000 đồng/kg.

Giá bưởi hiện tại có phần thấp so với mọi năm do dịch COVID-19, việc xuất khẩu nông sản bằng đường tiểu ngạch bị siết chặt. Các cơ sở xuất khẩu trái cây rất khó đưa bưởi da xanh sang thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, sắp tới, bưởi có thể tăng mạnh trở lại, khoảng từ 20-30% do sắp đến Tết Trung thu, thương lái Trung Quốc đang quay trở lại.

Năm nay, miền Tây gặp hạn mặn, sản lượng quả bưởi giảm mạnh do nhiều gốc bưởi bị chết. Vì vậy, các thương lái tập trung thu mua bưởi chủ yếu ở khu vực miền Đông.

Anh Lê Minh Sang, Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) cho biết, trong tháng qua, giá bưởi trên thị trường tăng liên tục từng ngày.

Mỗi ngày hợp tác xã của anh Sang đều xuất 2 tấn bưởi bán phục vụ chủ yếu trong thị trường nội địa, hiện tại anh không còn hàng để bán và phải chờ khoảng 1 tháng nữa mới có lứa bưởi mới.

Giá của loại trái cây có múi này dao động trong khoảng 30.000-40.000 đồng/kg khi thu mua tại nhà vườn và có xu hướng tăng mạnh hơn nữa khi đến gần Tết Trung thu.

Đến nay, 40ha trồng bưởi của hợp tác xã đã ký kết cung ứng đủ hàng cho các siêu thị, số bưởi còn lại được bán cho các thương lái quen thuộc. Đến thời điểm này, hợp tác xã đã ngưng nhận đặt hàng bưởi.

Ông Đoàn Minh Chiến có trang trại bưởi da xanh rộng 20 ha tại xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên. So với các loại trái cây khác như măng cụt, cam, quýt… thì bưởi là loại cây cho thu nhập ổn định ở mức cao trong nhiều năm qua.

Bưởi da xanh ruột hồng là giống cây chủ đạo trong trang trại tổng hợp của ông Đoàn Minh Chiến, cho sản lượng 350-400 tấn mỗi năm. Quả vỏ dày, đậm màu, một tay bao không hết trái, nặng trung bình từ 1-2,5 kg, thậm chí có trái hơn 3kg. Các múi to, mọng nước và vị ngọt dịu.

Ông Chiến cho biết, năm nay, năng suất thu hoạch trái bưởi tốt và thuận lợi, từ đây đến Tết Trung thu dự tính ông sẽ xuất bán khoảng 30 tấn bưởi.

Thị trường tiêu thụ bưởi của ông Đoàn Minh Chiến chủ yếu tại Hà Nội, Sài Gòn, Vũng Tàu và miền Tây Nam Bộ và bắt đầu quay trở lại với thị trường Trung Quốc, Singapore. Hiện tại giá thu mua tại vườn của ông từ 35.000-45.000 đồng/kg và đã được đặt hàng hết.

Hiện nay, tại Bình Dương, các loại cây ăn trái có múi được trồng khoảng 2.000 ha; trong đó có 67 ha cây ăn trái có múi được chứng nhận VietGAP. Năng suất các loại cây ăn trái có múi bình quân đạt 36,4 tấn/ha/năm; giá trị sản xuất bình quân đạt 500 triệu đồng/ha/năm…

Đến năm 2021, Bình Dương phấn đấu giá trị sản xuất cây có múi trên địa bàn bình quân 800 triệu đồng/ha/năm; có từ 300-500ha diện tích cây ăn trái có múi được chứng nhận VietGAP.

 

Thái Bình
Nguồn Theo Thông tấn xã VN
Bạn đang đọc bài viết "Sôi động thị trường bưởi da xanh ở khu vực miền Đông Nam Bộ" tại chuyên mục SẢN PHẨM - DỊCH VỤ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.