Nguyễn Thanh Huyền - Tấm gương phi thường giữa đời thường

Đăng bởi Hà Trần – Duyên Mỹ

04/03/2023 08:53

Trải qua một tuổi thơ đầy gian khó, phải gồng mình để bươn chải cuộc sống, Nguyễn Thanh Huyền đã vươn lên từ “nghịch cảnh” và trở thành người phụ nữ bản lĩnh, thành công trên thương trường, hạnh phúc trong cuộc sống.

Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của một người phụ nữ. Còn đằng sau thành công của một người phụ nữ chắc chắn phải là kết tinh của những nỗ lực hết mình, bản lĩnh và sự tinh tế từ chính họ. Và Nguyễn Thanh Huyền là một hình mẫu phụ nữ truyền cảm hứng sống tích cực đến với tất cả mọi người. Hiện tại, chị đang là Founder & CEO Trung tâm phát triển trí tuệ trẻ HappyKa với 7 giáo viên và gần 500 học sinh theo học. Với một tấm gương phi thường giữa đời thường như chị Huyền, chúng tôi tin rằng hành trình đặc biệt này chắc chắn sẽ chạm đến cảm xúc của bạn đọc.

Những gian khó thời thơ ấu

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông thôn tại Thái Bình có mẹ là giáo viên mầm non và bố là công nhân, bộ đội đã nghỉ hưu sớm do mắc bệnh hiếm gặp. Vốn là con cả trong gia đình nên chị Huyền luôn ý thức được rằng mình phải nỗ lực thật nhiều để thay phần bố mẹ gánh vác gia đình. Nhớ lại ngày ấy, chị Huyền thổn thức chia sẻ: “Từ khi vào lớp 1, hình ảnh bố đau ốm phải đi chạy chữa khắp nơi nhưng vẫn không khỏi bệnh đã in sâu vào trong tâm trí của tôi. Những lúc chứng kiến bố bị các cơn đau hành hạ, rồi phải cắt bỏ đi từng phần trên cơ thể đã làm tôi phải khóc nấc lên vì thương bố. Tuy tôi còn nhỏ, đen nhẻm nhưng rất nhanh việc, không làm được nhiều chỉ biết chăm chỉ giúp bố mẹ việc nhà, chăm chỉ học tập và sẵn sàng bên cạnh khi bố cần”.

Mẹ chị là một phụ nữ tảo tần, đảm đang tháo vát, thức khuya dậy sớm, vừa làm giáo viên, vừa làm đồng ruộng, vừa nuôi con nhỏ, chăm sóc gia đình. Có lẽ vì tâm lý cũng như gánh nặng về kinh tế đã làm người mẹ với tấm thân gầy guộc trở nên khô khan và hay cáu gắt. Thay vì trách móc, thì chị Huyền lại càng thấu hiểu những điều đó. Chị trải lòng: “Tôi chưa từng có cảm giác được ôm mẹ một lần. Ngày nhỏ, nằm bên cạnh vòng tay sang ôm mẹ mà bị mẹ hất ra nên chưa bao giờ tôi ôm lại nữa. Cho đến bây giờ dù rất thương mẹ, yêu mẹ nhưng tôi vẫn không thể làm được việc này: ôm mẹ!”

Suốt 12 năm học, chị Huyền đều đạt thành tích xuất sắc và được rất nhiều bạn bè, thầy cô yêu mến. Tuy không đủ đầy về kinh tế như những bạn bè đồng trang lứa nhưng bù lại chị vẫn có một người bố tuyệt vời. “Được dạy dỗ trong sự nghiêm khắc của bố, bố dạy tôi từng ly từng tý bất kể khi nào, ở đâu, làm gì: từ việc nấu cơm, rang thịt, làm cua, nhặt rau, đi chợ, cắt cỏ, cách ngồi xơi cơm, cách cầm con dao đưa cho người khác, chuẩn bị cho các tình huống xấu như hỏng xe giữa đường, ... bố luôn ví cuộc đời giống như chúng ta chèo một chiếc thuyền, lúc yên ả không sao nhưng có lúc sóng to gió lớn, muốn vượt qua con phải luôn vững vàng tay lái, rồi con người phải như con dao pha chặt cũng được mà thái cũng được ... Bố luôn thuyết giảng mọi thứ đến nỗi tôi nghe nhiều đến mòn cả tai!”, chị tâm sự.

Hành trình tìm đến tri thức đầy chông gai

Với ước mơ ấp ủ được trở thành giáo viên dạy toán ngay từ những năm cấp 3 nhưng lại trượt nguyện vọng vì thiếu điểm môn Lý, chị Huyền đành phải rẽ hướng đi học cao đẳng hóa chất theo mong muốn của bố mình. Thời gian dần trôi qua, kết thúc 3 năm học chị được người thân giới thiệu vào làm tại một công ty như dự kiến. Thế nhưng sau quãng thời gian dài làm công nhân, cộng với trách nhiệm của một người vợ, một người mẹ đã thôi thúc chị phải tìm cách “vượt qua vùng an toàn”. Một lần nữa, chị quyết tâm tìm đến con đường đại học mặc cho sự ngăn cản từ gia đình.

Sau đó là chuỗi ngày 4 năm vừa đi làm vừa đi học. Có những thời điểm chỉ ngủ được 2 - 3 tiếng/ngày nhưng đổi lại chị đã xuất sắc lọt TOP 10% sinh viên hoàn thành khóa luận với bằng giỏi ra trường.

Từ một cô công nhân trở thành một chuyên gia đào tạo toán thông minh và sở hữu riêng thương hiệu HappyKa - Trung tâm phát triển trí tuệ trẻ hàng đầu Phú Thọ.

Nhờ quá trình ôn thi đại học các môn Toán, Lý, Hóa đã giúp chị Huyền nghiệm ra rằng: “Thật ra những môn đó không khó, không đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ. Chỉ xoay quanh 1 số công thức; tôi làm đi làm lại đến khi hiểu sâu sắc, rồi tổng kết lại cách làm dạng bài đó xong chuyển sang dạng bài khác, cứ như vậy. Nhanh chóng nắm chắc và tăng tốc độ làm bài. Ngoài ra, tôi có phân thời gian rõ ràng cho từng phần, từng môn học, cam kết kỷ luật làm đúng thời khóa biểu đề ra. Tôi nghĩ đến hình ảnh mình đạt được mục tiêu, ánh mắt sáng ngời và những nụ cười rạng rỡ của người thân càng khiến tôi nỗ lực, cố gắng.”

Xuất phát từ mong muốn mang đến phương pháp học tập hay tới các em học sinh để các em hiểu được mục tiêu học ngay từ đầu, học nhẹ nhàng mà hiệu quả cao, không phải đi đường vòng nên chị đã quyết định mở trung tâm dạy học soroban và mua bản quyền để được dạy từ A-Z.

Với một người không tiền, không kinh nghiệm lại chưa nhận được sự ủng hộ từ gia đình, vừa làm nhà nước vừa quản lý trung tâm thì đó là quyết định khá mạo hiểm. Kết quả là chỉ sau 3 năm, công việc kinh doanh bị thất bại buộc chị phải quyết định nghỉ hẳn Trung tâm để vào làm nhà nước.

Mặc dù ở vị trí làm việc khá tốt trong nhà nước (Kế hoạch một dây chuyền sản xuất) mà nhiều người mơ ước. Nhưng, một lần nữa, khát khao được sống, được làm việc đúng với đam mê của bản thân đã đánh thức ý chí “TÔI CẦN THAY ĐỔI”. Thay vì “giữ chân tuổi trẻ” của mình tại một nơi an toàn, chị Huyền đã mở lại Trung tâm. Tiếp tục sứ mệnh “trồng người” với trung tâm HappyKa - Nơi đào tạo rất nhiều lứa học trò tự tin hơn, thông minh hơn, chinh phục những giải cao trong kỳ thi Quốc Gia và rất nhiều cha mẹ đã nhẹ nhàng, vui vẻ trong việc nuôi dạy con cái.

Nói chuyện với chị chúng tôi luôn cảm nhận được tình yêu thương gia đình, lòng biết ơn với những người xung quanh, sự đau đáu về giáo dục trẻ trong xã hội hiện đại mà càng thêm yêu mến. “Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng chắc chắn ta sẽ chọn được cách mình sống”, chị Nguyễn Thanh Huyền đã trả lời cho khái niệm thế nào là một người phụ nữ thành công trên thương trường, hạnh phúc trong cuộc sống.

Hà Trần – Duyên Mỹ
Bạn đang đọc bài viết "Nguyễn Thanh Huyền - Tấm gương phi thường giữa đời thường" tại chuyên mục SẢN PHẨM - DỊCH VỤ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.