“NGHỀ VIẾT CONTENT” – CÓ PHẢI LÀ NGHỀ “THỜI THƯỢNG” MÙA COVID?

Đăng bởi PV (Thu Dung thực hiện)

07/10/2021 19:02

Một buổi sáng đầu tháng Mười, tôi đến văn phòng làm việc của chị như lịch hẹn. Sài Gòn vừa bắt đầu nới lỏng giãn cách, công việc cũng dần được quay trở lại. Chính vì vậy, tôi mới có cơ hội gặp trực tiếp chị, để trao đổi thêm về “Nghề Viết” – Một nghề nghe khá lạ và đang rất được quan tâm trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua.

Chị Lê Thị Trang - Content Director – YMA Agency

PV: Chào chị Trang, cảm ơn chị đã dành thời gian cho em hôm nay. Em có theo dõi Facebook của chị, em thấy chị thường nói rằng mình làm “Nghề Viết” và dạy “Nghề Viết”, chị Trang có thể chia sẻ thêm về nghề thú vị này được không ạ? Có giống nghề Phóng viên như em không chị?

Chị Trang Lê: Chào em, cảm ơn em đã dành thời gian đến văn phòng chị. “Nghề Viết” là cái tên chị tự gọi với nghề của mình để nghe gần gũi, bình dân một chút thôi à! Thật ra chị làm Content Marketing và dạy viết Content Marketing, là một hoạt động tiếp thị bằng nội dung. Bọn chị viết hầu hết các nội dung như: bài viết PR, câu chuyện thương hiệu, bài viết hằng ngày cho mạng xã hội, nội dung website… để phát triển thương hiệu. Cũng như nghề Phóng viên, bọn chị cũng dựa trên ngòi bút để sáng tạo ra nội dung. Cái khác là bọn chị tập trung vào thương hiệu, vào Marketing, còn Phóng viên các em thì tập trung vào nhân vật, sự kiện…

PV: Thời gian vừa qua, em thấy Content Marketing đang rất được quan tâm, các khoá học về Content Marketing cũng được quảng cáo rất nhiều. Tại sao Content Marketing hay em gọi là “Nghề Viết” như chị nhé, lại bỗng nhiên trở nên “hot” như vậy ạ? Có phải do nó là một nghề mới không chị?

Chị Trang Lê: Content Marketing xuất hiện vào năm 1732, với bề dày gần 300 năm phát triển thì không gọi là mới được (cười). Từ trước đến nay Content Marketing luôn được coi trọng trong Marketing, có câu “Content is King” là vì vậy. Nhưng trước giờ chỉ có người làm Marketing mới quan tâm nhiều đến Content Marketing thôi. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hầu hết mọi người đều phải làm việc ở nhà. Mà từ trước đến nay, người làm Content Marketing đã có thể làm việc hiệu quả kể cả ở nhà. Hay nói cách khác, không một việc gì có thể phù hợp để làm ở nhà hơn Content Marketing. Nên hiện tại Content Marketing có thể coi là một nghề “thời thượng”, vì kể cả những người không hoạt động trong ngành Marketing cũng rất quan tâm. Ai cũng muốn có một công việc “tự do” về cả không gian và thời gian mà.

PV: Em thấy chị Trang có khoá “Dạy viết Content Marketing”, có phải khoá học của mình chỉ phù hợp với người làm Marketing không chị? Người không làm Marketing có thể học được không ạ?

Chị Trang Lê: Thực ra từ trước đến nay người học chị có đến khoảng 50% người ngoài ngành Marketing đó. Gần mười năm làm Content Marketing, năm năm đi dạy Content Marketing nên chị xây dựng nội dung khoá học để dễ tiếp cận với cả những người “ngoại đạo”. Vì thực ra Content Marketing tồn tại và hỗ trợ rất tốt cho tất cả các ngành nghề mà chúng ta biết. Các bác sĩ viết tốt thì bệnh nhân dễ tiếp cận thông tin sức khoẻ, kỹ sư viết tốt thì các tài liệu kỹ thuật sẽ dễ hiểu cho người sử dụng, người bán hàng viết tốt thì khách hàng dễ thấu hiểu sản phẩm… Chị muốn rằng bất kỳ ai cũng thấy rằng Content Marketing cần thiết cho mọi ngành nghề và bất kỳ ai cũng có thể học Content Marketing, may mắn là chị đang làm khá tốt. Tất cả học viên của chị đều có thể viết tốt ngay trong khoá học, kể cả những học viên trước giờ sợ viết (cười).

PV: Vậy là bất kỳ ai cũng có thể học và làm Content Marketing để hỗ trợ cho nghề nghiệp riêng của mình. Nhưng để chuyên sâu về Content Marketing và phát triển sự nghiệp trong nghề này thì người làm Content Marketing có cần những kỹ năng đặc biệt gì không chị?

Chị Trang Lê: Về phần kỹ năng cần thiết, thì mỗi người làm Content Marketing sẽ có một quan điểm khác nhau. Với Trang thì để trở thành một người làm Content Marketing xuất sắc, cần phải tiếp cận và rèn luyện 03 kỹ năng/khả năng quan trọng nhất:

- Khả năng quan sát độc đáo: Người làm Content Marketing luôn có đôi mắt quan sát độc đáo, để cùng một sự vật, hiện tượng nhưng dưới sự quan sát của Content Marketer, mọi thứ trở nên độc đáo và nhiều ý nghĩa hơn.

- Khả năng sáng tạo: Người làm Content Marketing xuất sắc phải luôn sáng tạo không ngừng, để cùng một chủ đề, có thể viết ở dưới nhiều góc nhìn và trên hết, luôn làm cho người đọc cảm thấy mới mẻ khi tiếp nhận thông tin.

- Nhạy bén với cái mới: Con người thường yêu cái đẹp và luôn bị thu hút bởi những điều mới mẻ. Bất kỳ lĩnh vực gì, người tinh tế, dẫn đầu xu hướng luôn là người thu được nhiều “lợi ích” nhất, Content Marketing cũng không ngoại lệ. Chính vì thể người làm Content Marketing phải luôn tìm tòi, học hỏi và cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức mới ở nhiều lĩnh vực, để luôn có sẵn tư liệu dồi dào cho từng góc nhìn content khác nhau.

PV: Thú vị quá chị. Vậy với người học Content Marketing, ngoài việc trở thành một Content Marketer, thì họ có những ngành nghề đặc thù nào khác để có thể phát triển không chị?

Chị Trang Lê: Nhiều lắm em. Như chị đã đề cập, Content Marketing có thể hỗ trợ phát triển cho hầu hết các lĩnh vực. Vì thế, người học Content Marketing có thể làm bất kỳ ngành nghề nào mà họ có khả năng hoặc yêu thích. Tuy nhiên, có một số ngành đặc thù mà học viên của chị thường theo đuổi ngoài trở thành một Content Marketer, ví dụ như: Travel blogger, Biên tập sách, Viết tiểu thuyết, truyện ngắn, Viết kịch bản… À, còn có thể làm Phóng viên như em nữa (cười).

PV: Hi vọng sắp tới có thể được tham dự khoá Content Marketing gần nhất của chị Trang để có thể phát triển thêm trong sự nghiệp làm báo của em. Rất cảm ơn chị Trang đã cho em một khoảng thời gian ý nghĩa để cùng trò chuyện với chị về “Nghề Viết”. Chúc chị luôn nhiều sức khoẻ và phát triển với sự nghiệp làm và dạy Content Marketing.

 

PV (Thu Dung thực hiện)
Bạn đang đọc bài viết "“NGHỀ VIẾT CONTENT” – CÓ PHẢI LÀ NGHỀ “THỜI THƯỢNG” MÙA COVID?" tại chuyên mục KINH TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.