Nestlé Việt Nam được trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam

Đăng bởi Hùng Võ (Vietnam+)

28/12/2020 11:26

Công ty Nestlé Việt Nam vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh danh là doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường giai đoạn 2017-2019.

Nestlé Việt Nam - với cam kết đầu tư sản xuất bền vững, tiên phong trong áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường giai đoạn 2017 - 2019, đã trở thành một trong 36 điển hình vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh danh tại lễ trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam, vừa diễn ra tối 26/10, tại Hà Nội.

Tiên phong áp dụng “công nghệ xanh”

Theo tiêu chí của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị, tổ chức, cá nhân giành được Giải thưởng Môi trường Việt Nam, phải hội tụ được các yếu tố môi trường - xã hội - đời sống chính trị. Các nhóm tổ chức thuộc các doanh nghiệp bên cạnh việc chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật của nhà nước cần phải khẳng định mình trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, có quy trình sản xuất tiên tiến; có sáng kiến đóng góp cho xã hội…

Tại Việt Nam, Nestlé trong 25 hình thành và phát triển đã thực hiện cam kết đầu tư bền vững với toàn bộ các nhà máy. Qua nhiều lần mở rộng và tăng vốn đầu tư, tổng số vốn đầu tư tại Việt Nam của Nestlé đạt hơn 600 triệu USD và được Bộ Tài chính trao bằng khen tại lễ tôn vinh “người nộp thuế tiêu biểu.”

Thực tế hoạt động sản xuất trong thời gian qua cho thấy các nhà máy của Nestlé luôn là các điển hình về công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và tiên phong trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường. Nhờ đó, toàn bộ các nhà máy của Nestlé tại Việt Nam đã đạt được mục tiêu “Không có chất thải rắn chôn lấp ra môi trường” năm 2017.

Bên cạnh đó, Nestlé Việt Nam đã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến thực phẩm, sử dụng năng lượng tái tạo. Công ty này cũng là đồng sáng lập Tổ chức liên minh tái chế bao bì Việt Nam và tham gia vào Liên minh chống ô nhiễm rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động trong những năm qua.

[Việt Nam sẽ hành động mạnh mẽ nhằm giảm thiểu rác thải nhựa]

Đặc biệt, từ tháng 10/2020, nhãn hàng Nestlé MILO, Công ty Nestlé Việt Nam đã đồng hành cùng các đối tác phát động cuộc thi "Hành trình xanh - Tái sinh vỏ hộp sữa” ở gần 400 trường mẫu giáo và tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh ; hướng dẫn và khuyến khích trẻ thu gom, tái chế vỏ hộp sữa với bốn bước đơn giản. "Hành trình xanh - Tái sinh vỏ hộp sữa” dự kiến thu hút 280.000 học sinh tham gia.

Không chỉ tiên phong áp dụng công nghệ tiến tiến, sản xuất thân thiện với môi trường, Nestlé Việt Nam cũng là công ty đầu tiên tại Việt Nam sử ống hút giấy tự phân hủy cho các sản phẩm MILO Bữa Sáng và Nesvita, giúp giảm thiểu 24 triệu ống hút nhựa/năm, tương đương hơn 10 tấn nhựa/năm.

Ngoài ra, các hoat động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân viên và cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và phòng chống rác thải nhựa nói riêng cũng luôn được công ty tích cực thực hiện và tham gia, tiêu biểu như hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6); tham gia các hoạt động trong Tuần lễ Xanh Đồng Nai, tổ chức Chương trình “Cùng Nestlé lan tỏa hè vui” nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc phân loại và tái chế rác…

Lựa chọn con đường phát triển bền vững bằng những hành động thiết thực và nỗ lực bền bỉ, Nestlé đang góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển và đại dương của Chính phủ Việt Nam. Đây cũng là hành động cụ thể nhằm từng bước hiện thực hóa tầm nhìn của Tập đoàn Nestlé: “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị thải ra môi trường dưới dạng rác và đến năm 2025, các sản phẩm Nestlé sẽ áp dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng được.”

Với chiến lược phát triển “xanh,” có nhiều đóng góp quan trong cho công tác bảo vệ môi trường nêu trên, Nestlé Việt Nam đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn vinh danh là doanh nghiệp bảo vệ môi trường xuất sắc trong giai đoạn 2017-2019.

Chia sẻ niềm tự hào khi được vinh danh là doanh nghiệp bảo vệ môi trường xuất sắc, ông Todd Yates - Giám đốc kỹ thuật, Công ty Nestlé Việt Nam  khẳng định Nestlé luôn coi phát triển bền vững là điều cốt lõi trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp.

Nestle Viet Nam duoc trao tang Giai thuong Moi truong Viet Nam hinh anh 2

Ông Todd Yates - Giám đốc kỹ thuật, Công ty Nestlé Việt Nam. (Ảnh: Nestlé Việt Nam cung cấp)

“Với đạo lý kinh doanh ấy, chúng tôi cam kết thực hiện mạnh mẽ các mục tiêu về môi trường bền vững. Qua đó không chỉ tạo ra những sản phẩm ngon miệng, tốt cho sức khỏe hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, mà còn vì một thế giới tốt đẹp hơn cho các thế hệ tương lai,” ông Todd Yates nhấn mạnh.

Liên kết phát triển nền kinh tế tuần hoàn

Phát biểu tại lễ trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà thay mặt lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm của đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương đối với ngành tài nguyên và môi trường, cổ vũ và động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chính thức được tổ chức xét tặng 2 năm/lần từ năm 2009, Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng cao quý nhất về môi trường nhằm tôn vinh những tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Bên cạnh việc tôn vinh những đóng góp về công sức, trí tuệ. Giải thưởng còn là nơi ươm mầm cho những giải pháp chính sách, mô hình sáng tạo về bảo vệ môi trường, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước. Với ý nghĩa đó, qua 5 lần tổ chức, đến nay giải thưởng ngày càng thu hút được sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân là các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Trong lần xét tặng này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được 230 hồ sơ đăng ký tham gia của 166 tổ chức; 63 cá nhân và 1 cộng đồng trong 6 lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, truyền thông; tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường; phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi, cải thiện môi trường; nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Để xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam, tham gia Hội đồng lần này có nhiều chuyên gia, nhà khoa học uy tín, đầu ngành về môi trường. Sau quá trình làm việc công tâm, trách nhiệm với nhiều vòng xét duyệt trên cơ sở công khai, minh bạch về các tiêu chí, Ban tổ chức đã lựa chọn trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam cho 34 tổ chức, cộng đồng, cá nhân có thành tích nổi bật trong bảo vệ môi trường thuộc 3 lĩnh vực: Quản lý về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học; giáo dục, đào tạo, truyền thông về bảo vệ môi trường; phòng ngừa, xử lý ô nhiễm và cải thiện môi trường.

Chúc mừng các tập thể, cá nhân, cộng đồng đã được xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết ngay sau lễ trao giải, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức để lựa chọn và đưa vào áp dụng những giải pháp hay, những mô hình hiệu quả; bộ cũng sẽ rà soát hoàn thiện hơn nữa cơ chế, chính sách theo thông tin phản hồi qua báo chí.

Phát huy những kết quả quan trọng đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục nâng tầm Giải thưởng Môi trường Việt Nam. Mục tiêu của Bộ là để Giải thưởng tạo được sức lan tỏa lớn hơn, huy động được sự tham gia, hưởng ứng tích cực hơn nữa của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong xã hội, nhằm đề xuất được nhiều mô hình đổi mới về quản lý cũng như giải pháp sáng tạo về khoa học công nghệ, để phát triển bền vững.

“Đặc biệt, Giải thưởng Môi trường Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều hơn cho việc triển khai thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã được Quốc hội thông qua với nhiều quan điểm, tư duy mang tính đột phá, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới của đất nước cũng như để góp phần thực hiện các cam kết với quốc tế về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu,” vị tự lệnh ngành tài nguyên và môi trường nhấn mạnh.

Nở nụ cười hãnh diện ngay sau khi được Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam, ông Trương Hoàng Phương - Giám đốc Nhà máy Nestlé Trị An, đại diện Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Tôi thực sự vinh dự khi được thay mặt công ty lên nhận giải thưởng môi trường. Giải thưởng này không chỉ có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, mà còn làm cho chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục đầu tư những Nestlé Trị An.”

Giám đốc Nhà máy Nestlé Trị An cũng cho biết quan điểm phát triển bền vững là nền tảng cho tất cả các hoạt động kinh doanh của Công ty Nestlé Việt Nam. Nền tảng phát triển này sẽ giúp cho cộng đồng và chính các đối tác cùng tạo ra những chuỗi giá trị, phát triển bền vưng hơn. Trong thời gian tới, Nestlé Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cũng như tăng cường hợp tác công - tư để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững./.

Hùng Võ (Vietnam+)
Nguồn https://www.vietnamplus.vn/nestle-viet-nam-duoc-trao-tang-giai-thuong-moi-truong-viet-nam/686510.#vnp
Bạn đang đọc bài viết "Nestlé Việt Nam được trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.