Mộc Châu những ngày cuối thu

16/11/2020 00:07

Mộc Châu những ngày cuối thu chớm đông tiết trời se lạnh nhưng phảng phất vẻ đẹp thanh thuần tựa như những nụ hoa chớm nở. Kinh nghiệm đi Mộc Châu mùa thu sẽ mang đến cho bạn những “bí kíp” để có một chuyến du lịch trọn vẹn nhất.

Mộc Châu là một cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất vùng phía Bắc, thuộc tỉnh Sơn La. Nằm ngay trên cung đường Tây Bắc nổi tiếng với những cảnh quan kỳ vĩ, được giới trẻ yêu thích đến khám phá và check in.

1

Mộc Châu là một cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất vùng phía Bắc.

Ngoài vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên thì Mộc Châu còn quyến rũ bởi những cánh đồng hoa cải bát ngát hay những rừng mơ mận lãng mạn.

Cuối thu, đầu đông là thời điểm thú vị nhất để khám phá Mộc Châu bởi một chút se lạnh với lớp sương mù dày đặc khiến thiên nhiên nơi đây đẹp đến lạ và làm mê mẩn quên lối về.

2

Cuối thu, đầu đông là thời điểm thú vị nhất để khám phá Mộc Châu.

Vừa qua cô gái Thảo Ly đến từ thành phố Hồ Chí Minh đã có một chuyến du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm với nhiều trải nghiệm thú vị. Sau chuyến đi, Thảo Ly đã chia sẻ một số kinh nghiệm đi Mộc Châu với nhiều cảm xúc đặc biệt.

Trong trẻo, nhẹ nhàng và lãng mạn là những gì có thể miêu tả về cao nguyên Mộc Châu, Sơn La. Chuyến đi 2 ngày 1 đêm giúp tôi khám phá thêm nhiều điều thú vị tại vùng rẻo cao này.

Đến Mộc Châu, bạn có thể chiêm ngưỡng những đồi chè xanh tít tắp, vi vu trong rừng thông và thưởng thức dâu tây tươi ngon. Không khí ở đây quanh năm mát mẻ, được ví như Đà Lạt thu nhỏ ở miền Bắc.

Đồi chè trái tim, rừng thông bản Áng, thác Dải Yếm, Happy Land… là những điểm check-in Mộc Châu tôi tìm kiếm được trước chuyến đi. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 2 ngày ngắn ngủi, tôi chọn tận hưởng không khí trong lành trong homestay và đi loanh quanh vài địa chỉ.

Đến Mộc Châu bằng phương tiện gì?

Trước khi chọn Mộc Châu làm điểm dừng chân cho kỳ nghỉ ngắn ngày, tôi đã cân nhắc giữa một Sapa vào mùa mây mờ ảo, một Hà Giang có hoa tam giác mạch phủ kín những cung đường.

Quả thật, ai cũng bảo Mộc Châu cuối thu đầu đông này chẳng có gì, không hoa mận, hoa mơ, không dã quỳ hay hoa cải… Mảnh đất nơi rẻo cao ấy chỉ khoác lên mình một màu xanh mát rượi, đầy sức sống. Tuy vậy, tôi vẫn quyết định đánh dấu điểm mới này vào hành trình khám phá mảnh đất hình chữ S của chính mình.

4

Mộc Châu vốn rất đỗi hoang sơ và thanh bình.

Thay vì đi tàu lửa hay xe khách, từ TP.HCM, nhóm 4 người chúng tôi đặt vé máy bay đến Hà Nội để tiết kiệm thời gian. Giá vé giao động ở mức 600.000 – 1,2 triệu đồng, tùy vào thời điểm đặt.

Sau khi lót dạ bằng tô phở trứ danh Hà Nội, cả nhóm bắt taxi đến bến xe Yên Nghĩa. Ở đây có nhiều nhà xe cho bạn lựa chọn như Xuân Tráng Limousine, Ka Linh, Cường Nguyệt… Giá vé xe khách khoảng 200.000-250.000 đồng, di chuyển trong 5 giờ.

Tôi đánh giá cao dịch vụ đưa đón khách miễn phí và thái độ phục vụ của nhân viên các hãng xe tại Hà Nội.

Kinh nghiệm đi Mộc Châu: Ở đâu vừa rẻ vừa đẹp?

Giữa rất nhiều điểm đến ở Mộc Châu, tôi cảm thấy mình may mắn khi chọn MAMA’s House. Homestay nằm giữa đồi mận thơ mộng, mỗi góc nhỏ đều là phông nền xinh xắn cho tín đồ “sống ảo” chụp ảnh.

5

Khung cảnh bình yên và thơ mộng ở MAMA’s House.

Dù không đi đúng vụ thu hoạch hay mùa hoa, nơi đây vẫn là địa điểm tôi đề xuất nếu bạn đang tìm kiếm không gian nhẹ nhàng, riêng tư trong những căn nhà gỗ mộc mạc.

6

Hòa mình với thiên nhiên ở MAMA’s House.

Cả nhóm chọn căn phòng có gác mái nằm ở lưng chừng đồi. Từ cửa sổ, tôi có thể phóng tầm mắt quan sát khung cảnh xung quanh. Bên trong phòng thiết kế hiện đại, tinh tế với đầy đủ tiện nghi như bồn tắm gỗ, máy sấy tóc, khăn… MAMA’s House mang đến cảm giác thân thương và gần gũi như đúng cái tên của nó – “Nhà của mẹ”.

7 

Một góc để chill ở MAMA’s House.

Địa chỉ: Bản Áng 3, Đông Sang, Mộc Châu.

Giá: 900.000 đồng/phòng 4 người.

Ngoài ra, ở MAMA’s House còn có dịch vụ thuê xe tại homestay với giá khá mềm so với các vị trí xung quanh (130.000 đồng/ngày).

Bữa tiệc buffet đơn giản, ấm cúng cùng nhóm bạn trong sân vườn.

8

Sau một ngày dạo chơi quanh thị trấn, chúng tôi quay trở lại khu lưu trú để dùng buffet tối.

Bữa tiệc nướng giá 149.000 đồng/người với thịt, xúc xích và rau củ tươi trồng trong vườn nhà.

9

Bữa tiệc buffet đơn giản, ấm cúng cùng nhóm bạn trong sân vườn.

Càng về đêm, nhiệt độ càng xuống thấp, không gian yên tĩnh phù hợp để nhâm nhi bữa ăn nóng hổi và trò chuyện cùng bạn bè.

Những điểm đến ở Mộc Châu không nên bỏ qua

Ban đầu, chúng tôi dự định chinh phục đỉnh Pha Luông song kế hoạch bị “phá sản” vì không đủ thời gian. Thay vào đó, chúng tôi chọn du lịch Mộc Châu và cả nhóm dạo chơi quanh thị trấn Mộc Châu và Nông Trường. Không loay hoay với việc di chuyển nhiều và sống ảo như chuyến khác, tôi đã có vô số điều đáng nhớ trong những ngày ở đây.

Đồi chè thị trấn Nông Trường

Theo kinh nghiệm đi Mộc Châu của tôi thì điều làm nên thương hiệu khác biệt của Mộc Châu phải kể đến những đồi chè xanh ngát, cong cong duyên dáng với nhiều độ cao khác nhau.

10

Đồi chè Mộc Sương xanh ngắt, trải dài hút tầm mắt.

Đồi chè Mộc Sương, cách thị trấn Nông Trường chừng 15 km, đón chúng tôi với không gian bình yên, rộng tít tắp. Những con đường mòn nhỏ dẫn lối như không có điểm dừng, đồi nối tiếp đồi, xanh ngắt một màu tựa bức tranh sống động trải ra trước mắt tôi.

11

Check in đồi chè Mộc Sương.

Đồi chè Mộc Sương là một trong những điểm du lịch nông nghiệp có diện tích lớn bậc nhất Mộc Châu. Kinh nghiệm đi Mộc Châu, thời điểm thích hợp để ngắm chè là sáng sớm bình minh khi màn sương dày đặc còn bao phủ hoặc hoàng hôn khi ánh nắng trở nên dịu mắt, trời đổi màu hồng nhạt nên thơ

Bản Pa Phách

Bản Pa Phách là ngôi làng nằm giữa cao nguyên Mộc Châu xanh ngát. Bốn mùa tại bản Pa Phách đều sở hữu những vẻ đẹp nên thơ. Đường vào bản nhỏ, cách xa nơi lưu trú.

12 

Những em bé ở bản Pa Phách.

Kinh nghiệm đi Mộc Châu mùa thu thì du khách có thể thấy những trang trại bò sữa ẩn hiện, nếp nhà cũ kỹ nhưng bình yên dọc đường đi. Tôi nhiều lần phải cuốc bộ để người bạn đồng hành lái chiếc xe máy qua dốc cao.

13

Mỗi mùa, bản Pa Phách sở hữu một nét đẹp riêng biệt.

Mỗi mùa, bản sở hữu một nét đẹp riêng biệt. Nếu mùa xuân, sắc hồng trắng của đào mận tạo cho nơi này vẻ đẹp như bức tranh, mỗi dịp thu sang, sắc vàng rực của hoa dã quỳ phủ khắp cung đường, thì mùa đông, màu trắng bông cải nở rộ chính là điểm nhấn chinh phục du khách.

Ăn gì khi du lịch Mộc Châu?

Nếu nhắc đến ẩm thực Mộc Châu, bê chao là món du khách nhất định phải thử. Nguyên liệu chính của món ăn là thịt bê sữa, chế biến đơn giản, cắt thành từng miếng rồi ướp gia vị, chao qua dầu sôi. Bê chín có màu vàng, thịt thơm, mềm và ngọt.

14

Đặc sản Mộc Châu.

Khi tôi hỏi về kinh nghiệm đi Mộc Châu và thưởng thức đặc sản được nhiều người lựa chọn, nhân viên giới thiệu món cá suối. Cá ở đây chỉ bé cỡ ngón tay út, khi rán lên, cả thịt và xương đều giòn tan.

Món ăn có ngon nhất khi chấm cùng nước mắm ớt pha mặn. Bạn có thể tìm thấy cá tại hầu hết quán ăn ở vùng đất này, ngon nhất phải kể đến Nhà hàng cá hồi 64, Tuân Gù…

15

Bê chao – đặc sản Mộc Châu

Tại Mộc Châu, cá hồi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như hấp, nướng, xông khói và gỏi. Theo lời giới thiệu của chủ homestay, tôi tìm đến quán cá hồi Vườn đào Mộc Châu để thưởng thức cá hồi 6 món.

16

Cá hồi Mộc Châu có thể chế biến được nhiều món.

Mỗi suất ăn giá 250.000 đồng/người, có cá hồi sống chấm mù tạt, da cá hồi chiên giòn, lẩu cá hồi, cháo cá hồi, cá hồi nướng giấy bạc, cá hồi tẩm bột chiên.

17

Cá hồi chiên và lẩu cá hồi.

Cá được bắt trực tiếp từ hồ nuôi phía sau quán nên rất tươi, tôi thích thú khi bỏ lát cá hồi sống vào miếng bánh tráng, thêm rau cải, dứa, xoài chua, chấm một ít mù tạt cay nồng và thưởng thức.

18

Phần lẩu bò cỡ lớn, nhiều đồ ăn kèm giá 320.000 đồng.

Nhìn chung ẩm thực Mộc Châu khá chiều “khẩu vị” của nhiều người. Hầu như món nào cũng được nêm nếm vừa miệng, đậm vị, tươi ngon. Đây là điều khiến tôi muốn quay lại Mộc Châu thêm nhiều lần nữa. Nếu có cơ hội du lịch Sơn La nhất định đừng bỏ lỡ việc khám phá Mộc Châu mùa này bạn nhé.

Nguồn Sưu tầm/Tổng hợp
Bạn đang đọc bài viết "Mộc Châu những ngày cuối thu" tại chuyên mục Việt Nam - Đất nước - Con người. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.