Khoác áo mới cho hát xẩm

Đăng bởi Mộc Lan

03/12/2020 16:26

Nhiều năm trở lại đây, nghệ thuật hát xẩm đã trở nên quen thuộc hơn với khán giả trong và ngoài nước bằng các sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ. Đặc biệt, hát xẩm gần đây có sự kết hợp của các dòng nhạc đương đại.

Mới đây, khán giả không khỏi ấn tượng và bất ngờ khi nữ ca sĩ Hà Myo (Nguyễn Ngọc Hà), vừa bước ra từ cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020 với Giải Nhì chung cuộc và giải Bài hát hay nhất về Hà Nội ra mắt MV Xẩm Hà Nội. MV này được ghi hình ở nhiều địa điểm nổi bật gắn liền với Hà Nội như Hồ Gươm, Tượng đài Vua Lê, Đền Ngọc Sơn, tòa nhà Bưu điện Hà Nội... Tạo hình và gam màu ấn tượng vừa rực rỡ vừa huyền bí cùng sự chuyển động liên tục của phần hình ảnh theo từng câu nhạc, tiết nhạc đã tạo nên sự đan quyện giữa âm nhạc và hình ảnh cho MV Xẩm Hà Nội.

MV Xẩm Hà Nội của ca sĩ Hà Myo với rap và nhạc EDM gần đây được các khán giả đón nhận.

MV Xẩm Hà Nội của ca sĩ Hà Myo với rap và nhạc EDM gần đây được các khán giả đón nhận.

Đặc biệt, sự độc đáo của MV Xẩm Hà Nội được tạo nên từ nhiều yếu tố ca sĩ, nghệ sĩ tham gia, âm nhạc, hình ảnh... Lần đầu tiên có một tác phẩm âm nhạc có sự kết hợp giữa xẩm - âm nhạc truyền thống với rap và nhạc EDM vốn đã quen thuộc với giới trẻ trong nước cũng như thế giới. Sự kết hợp này tạo nên một bản nhạc hết sức lôi cuốn, vừa dí dỏm, hóm hỉnh đậm chất xẩm dân gian của đường phố Việt Nam truyền thống với những rộn ràng của rap đường phố gắn liền với giới trẻ trong những năm qua và nền nhạc EDM đầy chất lửa cuồng nhiệt.

Trước đó không lâu, nhóm xẩm Hà Thành đã chinh phục người xem với MV Tiêu diệt Corona (nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác). Nội dung bài xẩm được viết dựa trên những khuyến cáo của Bộ Y tế, các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch COVID-19 và cảm xúc trước sự đồng sức, quyết tâm đẩy lùi đại dịch của toàn hệ thống từ các cấp chính quyền, lực lượng y tế, quân đội, công an đến nhân dân. MV Tiêu diệt Corona tạo ấn tượng với công chúng bởi tác phẩm viết dựa trên điệu xẩm sai, đồng thời khai thác tối đa thế mạnh của bộ gõ, sử dụng thêm tiếng kèn bầu do nghệ sĩ Phạm Dũng đảm nhận, sử dụng thêm tiếng kèn bầu của nghệ sĩ Ngọc Xuân. Cho nên khi thưởng thức, khán giả cảm nhận được một chút âm hưởng của Nhã nhạc cung đình Huế với tiếng kèn tiếng trống dõng dạc, khảng khái, một chút rộn ràng của anh hề chèo, lại một chút rap trong những câu đồng dao pha tiết tấu xẩm sai…

Cũng là một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và được làm MV, tác phẩm xẩm Tiễu trừ cướp biển trước đây của nhóm Xẩm Hà thành đã được đông đảo người dân đón nhận. Bài xẩm sai Tiễu trừ cướp biển thể hiện tiếng nói mạnh mẽ là với truyền thống đánh đuổi giặc ngoại xâm từ ngàn đời, dù bất kỳ thời nào, hoàn cảnh nào, người dân Việt vẫn luôn kiên cường trong công cuộc bảo vệ và giữ vững chủ quyền dân tộc. “Trong bài Tiễu trừ cướp biển, tôi cho thêm vào những câu đồng dao, để một giọng nam hát chính và có một giọng nữ chen vào giống như đọc rap, để tiếp cận giới trẻ” - nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ. Hoặc khán giả đã phải nhún nhảy trước bài xẩm Dứa dại không gai do nghệ sĩ Khương Cường thể hiện, khi có sự kết hợp độc đáo, mới lạ của giữa một loại hình âm nhạc truyền thống với beatbox và nhảy hiphop của âm nhạc đương đại.

Theo nhạc sĩ Thao Giang, Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật phát triển âm nhạc Việt Nam, nghệ thuật xẩm hiện nay có nhiều thay đổi và gần đây, các nghệ sĩ sáng tác nhiều bài xẩm mới, với lời hát thể hiện cái nhìn của giới trẻ về cuộc sống. Đây là xu hướng tất yếu trong quá trình phát huy giá trị âm nhạc dân tộc, giúp cho xẩm có nhiều màu sắc mới, phù hợp với khán giả trẻ.

 

 

Mộc Lan
Nguồn https://suckhoedoisong.vn/khoac-ao-moi-cho-hat-xam-n183588.html
Bạn đang đọc bài viết "Khoác áo mới cho hát xẩm" tại chuyên mục Thư viện - Truyền thông. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.