Thành Phố Hồ Chí Minh khan hiếm biệt thự, nhà phố

Đăng bởi Văn Mạnh

16/03/2022 12:02

Dòng biệt thự, nhà phố tại thị trường TP.HCM trong năm 2022 được dự báo tiếp tục rơi vào tình trạng khan hiếm do nguồn cung mới nhỏ giọt trong khi tỷ lệ hấp thụ liên tục gia tăng. Hầu hết nguồn cung giao dịch trên thị trường đều đến từ các dự án mở bán trước đó.

Nhu cầu cao, giá liên tục tăng mạnh

Theo báo cáo thị trường quý IV/2021 của Savills, nguồn cung sơ cấp biệt thự, nhà phố có gần 400 căn, giảm 23% theo quý và 58% theo năm, không có dự án mới được mở bán. Nguồn cung mới có khoảng hơn 170 căn đến từ các giai đoạn mở bán tiếp theo của ba dự án hiện hữu tại các quận ngoài trung tâm gồm Quận 9, 12 và Gò Vấp. Sự thiếu hụt sản phẩm bất động sản liền thổ được dự báo sẽ tiếp diễn do quy hoạch nhà ở TP.HCM đến năm 2030 ưu tiên phát triển nhà ở cao tầng, còn nhà ở thấp tầng chỉ chiếm dưới 10%.

Trong khi nguồn cung sơ cấp khan hiếm và chất lượng phát triển tại các khu phức hợp ngày càng tốt, nhu cầu sở hữu bất động sản liền thổ tiếp tục gia tăng trong năm 2022. Tỷ lệ hấp thụ các sản phẩm biệt thự, nhà phố đạt 54%, trong đó nguồn cung mới đạt tỷ lệ hấp thụ lên tới 94% trong quý vừa qua.

hinh-1-1647406535.jpg

Nhu cầu về nhà liền thổ vẫn tiếp tục tăng mạnh, vừa là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức với nhà đầu tư khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp và chính sách quy hoạch ưu tiên nhà cao tầng.

Sự chênh lệch về cung - cầu dẫn đến giá bán của biệt thự, nhà phố tiếp tục tăng trưởng. Cũng theo ghi nhận của Savills, trong 3 năm trở lại đây, tỷ trọng sản phẩm giá bán trên 18 tỷ đồng/căn có nguồn cung sơ cấp lẫn lượng bán tăng. Năm 2020 và 2021, những sản phẩm trong khoảng giá này chiếm hơn 50% tổng nguồn cung sơ cấp và chiếm tỷ trọng trên dưới 40% trong tổng lượng giao dịch. Tính riêng quý 4/2021, các căn trên 18 tỷ đồng chiếm 90% lượng bán. Trong khi trước đó, vào năm 2019, phân khúc này chỉ chiếm 32% nguồn cung sơ cấp và 28% lượng giao dịch.

Cung cấp thông tin loại hình nhà phố, biệt thự tại TP.HCM, báo cáo tháng 1/2022 của Batdongsan.com.vn cho biết ghi nhận sự đột phá về nhu cầu tìm kiếm, với mức tăng từ 30-54% tại nhiều quận, huyện so với cùng kỳ 2021. Giá chào bán loại hình này tăng trên 20%, trong đó nguồn cung tập trung ở khu Nam và khu Đông. Điển hình mức giá bán các sản phẩm tại khu biệt thự Sala (Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức), theo số liệu trên trang Batdongsan.com.vn,ghi nhận mức giá từ 350 - 600 tỷ đồng/căn, tuỳ vào diện tích.

Mặt bằng giá biệt thự, nhà phố tại TP.HCM đã thiết lập một mức mới và sẽ còn tăng. Đặc biệt, TP.HCM ngày càng ít sản phẩm nhà liền thổ để nhà đầu tư hướng đến, quỹ đất dành cho sản phẩm này hạn chế, nhu cầu mua cao thúc đẩy thị trường sôi động ở cả giao dịch từ chủ đầu tư và sang nhượng thứ cấp.

Nguồn cung mới nhỏ giọt

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, giá tăng cao, bước sang quý I/2022, một số đơn vị rục rịch giới thiệu ra thị trường các sản phẩm biệt thự, nhà phố thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang càng thu hút sự chú ý của thị trường.

Tại khu Đông, khu đô thị The Global City của Masterise Homes đang ra mắt cấu phần nhà phố của quy hoạch tổng thể 117.4 ha, thu hút nhiều sự chú ý của thị trường nhờ vị trí chiến lược tại thành phố Thủ Đức, cạnh khu phức hợp Saigon Sports City và tiếp giáp với cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Chủ đầu tư Khang Điền cũng đẩy mạnh triển khai dự án The Classia, cung cấp ra thị trường 180 căn nhà phố, biệt thự. Cũng trong năm 2022, Van Phuc Group tiếp tục giới thiệu và triển khai dòng sản phẩm biệt thự bên hồ Sunlake Villas giai đoạn 2 sau khi giai đoạn 1 phân khu này đã xây dựng và hoàn thiện 90%, được khách hàng đánh giá cao và mong chờ các đợt mở bán mới.

hinh-2-1647406562.jpg

Các “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản dần cảm thấy tiềm năng kinh ngạc của thị trường nhà liền thổ và liên tục cho ra những dự án liền thổ nổi bật.

Bên cạnh đó, một số dự án đã ra mắt từ trước cũng lên kế hoạch ra hàng giai đoạn 2 như The 9 Stellar, khu dinh thự Vinhomes Grand Park… cũng góp phần giải toả nguồn cung  biệt thự, liền kề tại TP.HCM trong năm nay, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn khi tìm kiếm các sản phẩm bất động sản.

Dự báo về thị trường trong thời gian tới, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho rằng, sự thiếu hụt nguồn cung bất động sản liền thổ sẽ tiếp diễn do quy hoạch nhà ở của thành phố đến năm 2030 ưu tiên phát triển nhà ở cao tầng, các sản phẩm nhà ở thấp tầng chỉ chiếm dưới 10%. Với quỹ đất lớn và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các quận 2, quận 9, Nhà Bè và Bình Chánh tiếp tục là tâm điểm phát triển bất động sản liền thổ của TP.HCM.

Văn Mạnh
Bạn đang đọc bài viết "Thành Phố Hồ Chí Minh khan hiếm biệt thự, nhà phố" tại chuyên mục KỸ THUẬT. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.