Dinh dưỡng cho người cao tuổi vào mùa thu

Đăng bởi Thanh Hùng

01/10/2020 13:27

Thời điểm mùa thu bắt đầu từ tháng 10 hàng năm, tiết trời mát mẻ. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân gây ra sự thay đổi về thói quen ăn uống. Thời điểm này là cơ hội để thay đổi và lập kế hoạch về chế độ ăn uống, dinh dưỡng cho người cao tuổi khỏe mạnh.

1. Thời điểm giao mùa hè - thu

Chuyên gia dinh dưỡng và Giám đốc Dinh dưỡng, Serafina Ranieri cho biết: Việc chuyển hóa từ các bữa ăn nhẹ sang các loại đồ uống mát, các món ăn thoải mái và đầy đủ, thịnh soạn hơn khi thời tiết bắt đầu trở nên mát mẻ.

Trong khi đó thời tiết vào hè, mọi người đều lựa chọn các bữa ăn nhẹ như salad vào bữa tối. Thời điểm giao mùa từ hè sang thu thì mọi người đã bắt đầu thay đổi thói quen ăn uống của mình, lựa chọn các món ăn như: Thịt hầm, bánh mì thịt, các loại thịt quay, súp và các món hầm thịt. Khi lựa chọn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo hơn, do đó mọi người cần phải suy nghĩ kỹ về việc lựa chọn các loại thực phẩm mà mình có thể ăn.

2. Lựa chọn thực phẩm ăn uống lành mạnh

Người ta thường nói, chìa khóa để có thể ăn uống lành mạnh chính là điều độ và màu sắc.

Thông thường mọi người đều cho rằng ăn uống lành mạnh chính là lựa chọn các loại thực phẩm mình muốn ăn, bản thân thích ăn. Tuy nhiên, thực tế muốn ăn uống lành mạnh thì bạn không thể chỉ ăn những thứ mà mình thích.

Có nhiều cách để lựa chọn, để ăn uống lành mạnh. Có thể lựa chọn các món ăn có vị béo hơn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, các loại thực phẩm càng giàu chất béo và chứa nhiều calo nên được ăn một cách điều độ.

Đa số người cao tuổi thường có sở thích ăn thịt và khoai tây. Do đó họ thường không từ chối các món ăn yêu thích của mình. Việc người cao tuổi cần quan tâm là nên kiểm soát khẩu phần ăn để đảm bảo khẩu phần mình bổ sung vào cơ thể không gây hại cho sức khỏe

Nên đảm bảo rằng trong đĩa ăn có đầy đủ các loại thức ăn và màu sắc. Cần bổ sung các loại rau xanh, rau có màu đỏ,...

Serafina Ranieri còn cho biết thêm rằng rau quả tươi trở nên dai hơn khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa sang thu. Tuy nhiên chúng đều không ảnh hưởng nhiều tới các vấn đề sức khỏe, rau đông lạnh và đóng hộp đều tốt. Nên lựa chọn các loại rau có nhãn ít natri để sử dụng.

3. Thay thế các loại đồ ăn mát mẻ bằng đồ ăn lỏng nóng

Thực tế, người cao tuổi thường ăn ít muối và đường nhưng họ vẫn cần tiêu thụ nhiều chất lỏng. Nhiều người cao tuổi uống rượu và đa số họ đều ăn ít hơn so với người trẻ.

Do đó, xu hướng tự nhiên là tiêu thụ ít chất lỏng hơn khi bạn ở trong nhà nhiều hơn, có các hoạt động thể chất ít hơn so với bình thường. Lưu ý rằng nên thay đổi các loại đồ ăn của mùa hè mát mẻ bằng việc tăng các loại đồ ăn lỏng nóng thay thế như: trà, cà phê hoặc các loại súp.

Nguồn chất lỏng được thay thế cho các kế hoạch ăn kiêng dành cho người cao tuổi. Các loại trái cây, rau quả như mơ, anh đào, nho, dâu tây, dưa hấu hay các loại rau diếp, rau bina, cà chua, ớt chuông, bông cải xanh,...

Lời khuyên dinh dưỡng cho người cao tuổi vào mùa thu - Ảnh 3.

Người cao tuổi nên thay thế các loại đồ uống mát bằng việc uống trà ấm giúp giữ sức khỏe - Ảnh Internet

4. Biện pháp tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa thu

Lựa chọn các món ăn lành mạnh hơn đối với các món ăn được yêu thích nhiều vào mùa thu tới. Thịt nướng bằng gà tây hay thịt bò, bánh mì kẹp thịt hoặc bánh mì kẹp bò xay bằng đậu xanh. Nên lựa chọn bữa sáng lành mạnh với thay đổi với mì ống và pho mát bằng bí ngô.

Thay đổi chế độ ăn là cách thức thực hiện một bữa ăn mùa thu bổ dưỡng và lành mạnh. Dù việc thay đổi kế hoạch và bữa ăn đem lại nhiều hiệu quả tốt nhưng thỉnh thoảng bạn vẫn cần xem lại chế độ ăn uống của người cao tuổi.

Việc kiểm tra chế độ ăn uống của người cao tuổi để chắc chắn rằng bữa ăn của họ có sự đa dạng trong các loại thực phẩm, có thể phù hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh. Do đó, người cao tuổi muốn ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng thời điểm giao mùa hè - thu thì cần lập kế hoạch trước.

Thanh Hùng
Nguồn Sưu tầm
Bạn đang đọc bài viết "Dinh dưỡng cho người cao tuổi vào mùa thu" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.