Dẻo thơm xôi cốm

Đăng bởi Lan Anh

01/10/2020 13:25

Mùa thu là thời điểm những món ăn về cốm được nhiều người nhớ đến. Với hương vị ngọt thanh, thơm dẻo của cốm, bùi bùi của đỗ xanh, thanh mát của dừa thì xôi cốm là một trong những món ăn sáng được nhiều người lựa chọn.

Xôi cốm.

Xôi cốm không chỉ thơm ngon, mềm dẻo mà còn đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với nhiều người. Xôi cốm rất dễ ăn và hay được dùng làm bữa sáng giúp cho chắc bụng, làm việc hiệu quả hơn. Không giống với các món xôi khác, xôi cốm là món ăn dễ làm. Để món xôi cốm thơm ngon, dẻo ngọt đúng vị thì khâu quan trọng nhất chính là chọn nguyên liệu.

Cốm được dùng để nấu xôi có thể là cốm tươi hoặc cốm khô (tuy nhiên cốm tươi sẽ giúp món xôi giữ được hương vị ngon hơn). Chọn cốm phải chọn hạt đều, mẩy, có mùi thơm đặc trưng của hạt gạo non, hạt có màu xanh, nhai trong miệng có vị ngọt. Đỗ xanh nên chọn loại đã đãi vỏ, hạt đều, có màu vàng tươi. Dừa nên chọn quả già, nạo sẵn thành sợi.

Để làm món xôi cốm, đầu tiên đem đỗ xanh ngâm với nước ấm từ 3 - 4 tiếng để đỗ xanh nở mềm, sau đó rửa sạch để ráo nước trước khi đồ. Hoặc có thể ngâm đỗ xanh qua đêm để tiết kiệm thời gian sơ chế đỗ. Sau khi đỗ xanh đã mềm, cho vào nồi đặt lên bếp đồ. Khi nước sôi vặn nhỏ lửa để hạt đỗ bở thì tắt bếp, sau đó đổ ra bát để cho nguội rồi dùng muôi tán nhuyễn.

Trong khi đồ đỗ xanh, cho cốm vào bát ngâm qua nước lạnh khoảng 2 - 3 phút, rửa sạch và vớt ra để ráo nước. Cốm sau khi làm sạch được trộn với một chút nước mỡ gà (hoặc dầu ăn) rồi cho vào chõ đồ. Ở dưới nên cho lượng nước vừa phải, tránh nước sôi trào lên trên. Đồ cốm khoảng 7 - 10 phút cho đến khi thấy có hương cốm tỏa ra, nếm thử cốm thấy dẻo, mềm là được.

Sau khi cốm đã chín thì lấy cốm ra, trộn đều với hỗn hợp đường trắng, đỗ xanh đã sơ chế theo tỷ lệ tùy khẩu vị. Cuối cùng rắc thêm dừa đã nạo sợi lên trên là hoàn thành món xôi cốm.

Không có cảm giác nào tuyệt vời hơn khi thức dậy được thưởng thức một bát xôi cốm thơm ngào ngạt. Hương thơm của xôi cốm sẽ đánh thức các giác quan người thưởng thức. Đĩa xôi xanh óng mượt, từng hạt nếp dẻo dính víu lấy nhau hấp dẫn, thơm dẻo hương vị đồng quê, quyện với hương thơm ngọt ngào của đỗ xanh thì quả là món ăn sáng ngon miệng, dễ làm.                  

 

Lan Anh
Nguồn https://vanhien.vn/news/deo-thom-xoi-com-79650
Bạn đang đọc bài viết "Dẻo thơm xôi cốm" tại chuyên mục Ẩm thực. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.