Đã 27 ngày không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng, gần 16.000 người cách ly chống dịch

Đăng bởi Tiền Linh

29/09/2020 11:54

Bản tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia sáng ngày 29/9 cho biết Việt Nam không có thêm ca mắc COVID-19 mới. Đến nay đã 27 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng. Gần 16.000 người đang cách ly chống dịch.

Số ca mắc ở Việt Nam:

- Tính đến 6h ngày 29/9: Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca.

Như vậy, đến sáng nay đã sang ngày thứ 27, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 tại cộng đồng.

- Tính từ 18h ngày 28/9 đến 6h ngày 29/9: 0 ca mắc mới, trong đó có 0 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 386 ca bệnh nhập cảnh, tất cả các ca bệnh đều được cách ly ngay.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh (HCDC) vừa có văn bản gửi các trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn về hướng dẫn giám sát và xét nghiệm phòng ngừa COVID-19 trong tình hình mới đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh, phương pháp giám sát và xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sẽ tuỳ thuộc vào từng nhóm đối tượng. Cụ thể, nhóm đối tượng là bệnh nhân sau xuất viện sẽ được tiếp tục cách ly 14 ngày. Xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và 14 sau xuất viện.

Người tiếp xúc gần với bệnh nhân xác định, bệnh nhân tái dương tính sẽ được cách ly tập trung, xét nghiệm ít nhất 2 lần ngay khi cách ly (ngày thứ 1), lần 2 trước khi hoàn thành thời gian cách ly (ngày thứ 14), lấy mẫu ngay khi có triệu chứng nghi ngờ; nhóm đối tượng là người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày được thực hiện cách ly nhưng được phép di chuyển theo lịch trình đã khai báo.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 15.897, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 270

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 10.625

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 5.002

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị,  Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: đến thời điểm này, nước ta đã chữa khỏi cho 999 bệnh nhân COVID-19/1.077 ca mắc.

Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 2 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 4 ca, số ca âm tính lần 3 là 13 ca.

Tiểu ban Điều trị cũng cho biết đến thời điểm này chúng ta không còn trường hợp bệnh nhân COVID-19 nào nặng.

Số ca tử vong ở nước ta đến nay là 35 ca. Đa phần các trường hợp tử vong đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, ở trong nước, cơ bản các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên, thời gian vừa qua đã có tình trạng chủ quan, lơ là của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tụ tập ăn uống, vui chơi đông người...

Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng tiếp tục thực hiện các giải pháp như: Chỉ đạo các địa phương xây dựng các phương án tổ chức cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 và cách ly theo dõi sức khỏe phù hợp đối với nhóm đối tượng nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, cộng đồng cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K: Khẩu trang-khử khuẩn-khoảng cách-không tụ tập-khai báo y tế.

Tiền Linh
Bạn đang đọc bài viết "Đã 27 ngày không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng, gần 16.000 người cách ly chống dịch" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.